posttoday

คิดเรื่องนี้จริงอ่ะ

23 เมษายน 2556

กำลังคิดถึงคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อนซี้ของ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

โดย...สันทัด กรณี

กำลังคิดถึงคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อนซี้ของ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สงสัยว่าหายหน้าหายตาไปไหนหลังสไกป์ด่าศาลสูง ด่ากระบวนการยุติธรรมของไทยเมื่อวันที่ 10 เม.ย.

คิดถึงเพราะอยากฟังความเห็นของคุณทักษิณ ในฐานะคนไทยที่ใกล้ชิดกัมพูชา ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของทีมทนายความฝ่ายไทยที่ศาลโลกในคดีเขาพระวิหาร

แปลกนะครับ เสี่ยแกเงียบเชียว

เงียบทั้งที่คนไทยหัวใจไทยทั้งประเทศใจจดจ่อเฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ด้วยความชื่นชมนับถือฝีไม้ลายมือคุณวีรชัย พลาศรัย ท่านทูตหัวหน้าทีมกฎหมายไทยและทีมกฎหมายชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคุณอลินา มิรอง ที่ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยได้อย่างเข้มข้นเปี่ยมคุณภาพ

แปลกนะครับ แปลกจริงๆ ทั้งที่คุณทักษิณ ไม่เคยยอมพลาดโอกาสในการสื่อสารและสร้างภาพให้เห็นถึงความรักชาติรักแผ่นดินปานจะกลืนกินของแก หุ หุ

ครับ...คิดถึงไม่นาน คุณทักษิณ ก็มา มาปรากฏตัวในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อ username ว่า Thaksin Shinawatra Pablic Figure ซึ่งผมรีบเข้าไปสำรวจ

อ๊ะ แปลกแฮะ ไม่พูดไม่เขียนถึงทีมทนายฮีโร่ขวัญใจคนไทยซักติ๊ด

คุณทักษิณ ไพล่ไปชวนบรรดาเศรษฐีมหาเศรษฐีในประเทศไทย ตั้งกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการแบบการร่วมทุน หรือ Venture Capital เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่เข้ามาบริหารในฐานะผู้ประกอบการแล้วแบ่งส่วนแบ่งคนละครึ่ง

“หลักการของเขาคือ เอาเด็กรุ่นใหม่มาเป็นสมองและผู้ประกอบการ ส่วนกองทุนเป็นผู้ออกทุนให้ทั้งหมด แต่มีหุ้นกันคนละครึ่ง พอธุรกิจประสบความสำเร็จ กองทุนก็ขายหุ้นออกเอาเงินคืน ก็เหมือนแทงหวยละครับ กองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ 10 ราย ประสบความสำเร็จ 2 รายก็กำไรแล้ว เราจะเห็นได้จากผู้ประกอบการที่ตั้งตัวได้โดยวิธีนี้ก็มี Steve Jobs (Apple) มี Bill Gates (Microsoft) Michael Dell (Dell Computer) หรือแม้กระทั่ง Mark Zuckerberg (Facebook) ที่ผมเล่ามานี้ ก็อยากจะเชิญชวนเศรษฐีไทยซึ่งระยะหลังนี้มีมาก รวยกันหลายหมื่นหรือแสนล้านไปแล้ว จะเจียดเงินมาทำกองทุนแบบนี้ ซึ่งก็ถือเป็นการขยายธุรกิจของตัวเอง แต่ให้โอกาสคนรุ่นใหม่และมีทีมงานมืออาชีพคอยวิเคราะห์และส่งเสริมคนรุ่นใหม่บ้างก็จะเป็นประโยชน์”

ครับ ตัดน้ำออกไป เหลือที่พอจะเป็นเนื้อได้แค่นี้ ความคิดนี้ดีครับ เพียงแต่ทำไมมาช้าจัง ฮึ!

ผมอ่านดูความคิดของคุณทักษิณแล้วก็สงสัย ความคิดนั้นดีครับ Venture Capital นั้นมีมานานแล้ว มีมาตั้งแต่คุณทักษิณยังอยู่ในเมืองไทย ยังเป็นเจ้าของชินคอร์ป ยังเป็นนายกรัฐมนตรี

และ...ผมก็เห็นคุณทักษิณตั้ง Venture Capital ออกบ่อย เพียงแต่ให้ท่านพานฯ ลองผิดลองถูก ลองแล้วลองอีกอยู่คนเดียว

เดี๋ยวนี้ยังลองอยู่เรื่อยๆ ชิมิครับ ฮ่าๆๆ