posttoday

นายใหญ่ติดกับดัก

19 เมษายน 2556

เขยิบเข้าไปทีละนิดกับความหวังจะเดินทางกลับไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่รอเครื่องมือเดียวคือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

โดย...ชัยฤทธิ์ ยนเปี่ยม

เขยิบเข้าไปทีละนิดกับความหวังจะเดินทางกลับไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่รอเครื่องมือเดียวคือ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

เกือบ 2 ปีของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาต่อเนื่องผ่านเครือข่ายตัวเอง จนถึงขณะนี้รวมแล้ว 5 ฉบับที่อยู่ในสภา คือ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ 4 ฉบับ ของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ของ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และของกลุ่ม สส.เพื่อไทย ล่าสุดร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของ วรชัย เหมะ แกนนำเสื้อแดง ถูกบรรจุระเบียบวาระการประชุมสภาไปแล้ว

ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทั้ง 5 ฉบับ รอพิจารณาทีเดียวในเดือน ส.ค. ช่วงเปิดประชุมสภาหน้า

ถึงแม้รัฐบาลจะมีเสียงข้างมาก ง่ายต่อการผลักดันกฎหมายเหล่านี้ โดยเฉพาะการนิรโทษกรรมขยักแรกให้กับผู้ชุมนุม แต่ขยักสอง คือ นิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ และพวกเพื่อล้างโทษจากคดี คตส. ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งสัญญาณกับลูกพรรคให้ลุยได้แล้ว เพราะอยากกลับบ้านเต็มทน หากเดินหน้าเชื่อว่าจะต้องเจอแรงต้านหนักหน่วง

เหมือนช่วงที่พรรคเพื่อไทยลักไก่ดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง จนถูกม็อบปิดล้อมสภา ที่สุดเพื่อไทยยอมยกธงขาว วันนี้เมื่อเพื่อไทยมาเปลี่ยนยุทธวิถี ไม่กินคำใหญ่ หันมากิน คำเล็กทีละคำ ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็เชื่อว่าจะยังไม่สำเร็จง่ายๆ

ศูนย์กลางความขัดแย้งอยู่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถ้านิรโทษกรรมครอบคลุมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ฝ่ายต้านจะรวมตัวกันเหนียวแน่น และแน่นอนย่อมกระทบรัฐบาลน้องสาวตัวเอง

ถึงที่สุด เหล่ารัฐมนตรีจะไม่ยอมให้นิรโทษนายใหญ่เพราะถ้ากระเทือนถึงยุบสภา ก็จะกระทบต่อสถานะตัวเองที่ได้ดีเป็นรัฐมนตรีอยู่ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องรอต่อไป

ลูกน้องบอกผมกำลังสบาย นายใหญ่อยู่ข้างนอกน่ะดีแล้ว