posttoday

อยู่ครบวาระ

04 เมษายน 2556

ทีมงานรองผู้ว่าฯ กทม.เปิดตัวปุ๊บ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

โดย...ธนก บังผล

ทีมงานรองผู้ว่าฯ กทม.เปิดตัวปุ๊บ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมพวกอีก 9 คนและ 2 นิติบุคคลทันที

หลังจากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่า ได้ร่วมกันก่อให้เกิดสัญญาจ้างบริหารฯ 2 สัญญา และสัญญาจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง 2 สัญญา รวม 4 สัญญา ในโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร รถไฟฟ้าบีทีเอส ในส่วนต่อขยายอีก 2 เส้นทาง ทั้งๆ ที่ กทม.มีหน้าที่แค่ควบคุมกำกับดูแลเท่านั้น

งานนี้ทำให้ นายจุมพล สำเภาพล อดีตผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร กับนายอมร กิจเชวงกุล อดีตกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพัน บริษัท กรุงเทพธนาคม ที่เพิ่งเป็นรองผู้ว่าฯ กทม. หมาดๆ ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมไปอย่างไม่อาจปฏิเสธ

แต่อย่าคิดว่าจะต้องลาออก เพราะไม่มีธรรมเนียมอย่างนั้นในสังคมไทย

ในทางกฎหมายเองก็ไม่ได้กำหนดให้ต้องรับผิดชอบ หากวันที่ 10 เม.ย.นี้ ผู้ต้องหาทั้งหมดเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ปลายเดือน เม.ย. ดีเอสไอก็สามารถส่งสำนวนให้อัยการได้

คนแรกที่ยื่นหนังสือขอเลื่อนมาแล้วคือ นางนินนาท ชลิตานนท์ อดีตรองปลัด กทม. เมื่อประกอบกับมีวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ กว่าจะมารับทราบข้อกล่าวหากันครบก็คงใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

ต่อไปนี้ การทำงานของทีมผู้ว่าฯ กทม. รับรองว่าจะต้องขึ้นศาลสู้คดีไป บริหารงานไป สลับกันเป็นว่าเล่น

แฟนพันธุ์แท้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุบโต๊ะได้เลยว่าข้อหาร่วมกันก่อให้เกิดสัญญาจ้างบริหารฯ กว่าศาลจะตัดสินให้คดีถึงที่สุด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก็คงหมดวาระไปแล้ว

เว้นเสียแต่ว่าจะไปตายน้ำตื้นคดีอื่นเท่านั้นเอง