posttoday

กินเค้กอย่ามูมมาม

18 มีนาคม 2556

ปฏิทินวาดฝันเมกะโปรเจกต์บรรจุเข้าสู่ที่ประชุมครม. ขั้นตอนนี้น่าดูชมจะมีใบสั่งจากเสือ สิงห์ กระทิง แรด ฝากฝังโครงการอะไรเข้ามาบ้าง

โดย...อสนีบาต

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ประกาศชัดผลักดันวาระแห่งชาติ ว่าด้วยร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท   ปฏิทินวาดฝันเมกะโปรเจกต์บรรจุเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 มี.ค. 2556 ขั้นตอนนี้น่าดูชมจะมีใบสั่งจากเสือ สิงห์ กระทิง แรด ฝากฝังโครงการอะไรเข้ามาบ้าง

หลังประทับตรารับรองจากครม. วราเทพ รัตนากรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แตะมือประธานสภาขอจองคิวบรรจุวาระเข้าสู่การพิจารณาของสภา ระหว่างวันที่ 27-28 มี.ค  

เมื่อผ่านวาระแรกไปได้เดินแผนต่อไปทันที ด้วยการเตรียมขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญช่วงเดือน พ.ค. ถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 แต่ไม่ใช่แค่เปิดสภาให้เสียของจะขอพ่วงวาระร่าง พ.ร.บ.เลดี้กูกู้ให้ผ่านวาระ 2 และ 3 ในคราวเดียวกัน

อรรถาธิบายให้เห็นปฏิทินสร้างชาติผ่านร่างกฎหมายกู้เงินตั้งแต่สัปดาห์นี้ยาวไปถึงเดือน พ.ค. นับเป็นห้วงเวลาที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ต้องการให้กระบวนการไหลลื่นไม่มีอุปสรรค เพราะฉะนั้นจึงต้องขอบอกสมาชิกภายใต้ชายคาอาคารโอเอไอ ตั้งตนรอรับฟังสัญญาณนายกฯ ให้ดีเตรียมตบแถวพร้อมใจให้ร่างกฎหมายกู้เงินผ่านไปให้ได้

การขอความร่วมมือครานี้ไม่ต่างกับครั้งร่วมแรงร่วมใจช่วยนายตำรวจพีอาร์หาเสียงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.ด้วยการให้สงบเสงี่ยมเจียมตัวอย่าเปิดศึกเรื่องกวนใจตอบโต้ฝ่ายโน้นฝ่ายนี้ แม้แต่ปรับ ครม.ในส่วนโควตาเพื่อไทยยังต้องขอให้หยุดพักความต้องการไว้ก่อนรอไปโน่นเลยปลายปี

นอกจากนั้นยังต้องส่งใบเตือนเหล่าแกนแดงวางบิลกรุณานั่งพับเพียบ อย่าออกมาเรียกร้องขอโน้นขอนี้เดี๋ยวนายกฯ ปูไม่ปลื้ม ส่งผลต่องานใหญ่เสียหาย

ทำให้นึกถึงวาระสอดแทรกภายในสัปดาห์นี้ กรณี วรชัย เหมะ สส.เสื้อแดง ที่แสดงถึงความจริงจังต่อพี่น้องคนเสื้อแดงจะขอใช้สิทธิเลื่อนวาระร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นวาระเร่งด่วน   ทั้งที่วิปรัฐบาลมีมติไม่เลื่อนแต่วรชัยต้องเล่นตามบทในละครตามท้องเรื่อง"หลอกล่อแดงตุ๋นยาจีน" ด้วยการเสนอขอเลื่อนวาระไปก่อนเมื่อเข้าเข้าสู่ขั้นตอนการขอเสียงรับรองไม่มีใครโหวตให้เรื่องก็จบ   

จากนั้นออกมาประกาศต่อพี่น้องเสื้อแดง "ผมทำให้เต็มที่แล้ว" บทบาทเชฟแดงตุ๋นยาจีนก็ยุติเพียงเท่านี้  

คราวนี้กลับไปที่การปลุกปล้ำเงินกู้เมกะโปรเจกต์กันต่อแม้จะได้ความร่วมมือจากสภาฝักถั่วให้ผ่านวาระแรกไปได้แต่รัฐบาลต้องทำการบ้านรับศึกในสภาลากเลือดเหมือนกัน เพราะฝ่ายค้านลับมีดรออยู่ผ่านได้ก็มีแผลเหวอะติดตัวขนาดยังไม่ทันนำร่างกฎหมายเงินกู้เข้าสภา ข้อห่วงใยตามมาทุกสารทิศ   

กรณีการสร้างหนี้แค่โครงการประชานิยมจำนำข้าวส่อเค้าวิกฤตจะชดใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ได้หรือไม่

นี่กำลังจะกู้เงินรอบใหม่ลงทุนโครงการขนาดใหญ่มีข้อเสนอว่าไม่จำเป็นต้องกู้ได้ไหม แต่หาวิธีลดเลิกโครงการประชานิยมและใช้วิธีงบประมาณปกติก่อน   

อีกประเด็นคำถามกลวิธีใช้งบก้อนมหึมาสร้างหลักประกันความโปร่งใสทุกขั้นตอนอย่างไรบ้าง    ทั้งกลุ่มทุนที่มีสายใยคอนเนกชันจัดสรรแบ่งเค้กกันเรียบร้อย เปิดชื่อหงายหลังผึ่งภาครัฐบาลจึงต้องเตรียมชี้แจงให้ดี

แม้รัฐบาลวางบทให้ชัชชาติ สิทธิพันธุ์รมว.คมนาคม เป็นเสมือนมิสเตอร์โปร่งใสจับมือเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชันถึงขั้นจะให้ผู้รับเหมาลงนามข้อตกลงไม่จ่ายใต้โต๊ะหักหัวคิว

ถ้าทำอย่างนั้นได้ควรเชิญนักการเมืองผู้มีอำนาจรัฐสาบานเหมือนช่วงก่อนการเลือกตั้งด้วยดีไหม

หากใครสวามปามเค้กสองล้านล้านขอให้มีอันเป็นไป