posttoday

แม่พิมพ์บิดเบี้ยว

08 มีนาคม 2556

นั่งตามดูการทุจริตสอบบรรจุครูอยู่ห่างๆ ด้วยความกังวลใจ อย่างภาวนาให้คุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา

โดย...สันทัด กรณี

นั่งตามดูการทุจริตสอบบรรจุครูอยู่ห่างๆ ด้วยความกังวลใจ อย่างภาวนาให้คุณพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคุณเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สอบสวนลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาดชัดเจนในทุกระดับ

หากสามารถกระทำได้ นี่คงเป็นผลงานของรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ผมต้องขอคารวะ

ครับ...กระทรวงศึกษาธิการ มีความฉาวโฉ่ในเรื่องการสอบต่างๆ มาโดยตลอด และไม่เคยพบว่ามีการดำเนินการลงโทษอย่างจริงจัง มีแต่การสอบแบบขอไปทีลูบหน้าปะจมูกกันไปเรื่อย

ในอดีตครั้งบุตรสาวผู้ยิ่งใหญ่ทางการเมืองรายหนึ่ง จะเข้ามหาวิทยาลัยก็มีการกระทำฉาวโฉ่ ด้วยการที่ข้าราชการระดับบิ๊กเป้งไปเปิดดูข้อสอบ เพื่อนำไปสนองผู้ยิ่งใหญ่ทางการเมือง สอบสวนแล้วพบความผิดแต่ไม่มีการจัดการอย่างจริงจัง มิหนำซ้ำยังได้รับการปูนบำเหน็จจากผู้ยิ่งใหญ่รายนั้นอย่างอ้วนท้วนสมบูรณ์

มาครั้งนี้รัฐมนตรีทั้งสองท่าน ดำเนินการตรวจสอบจนพบการทุจริตครั้งมโหฬาร ทุจริตในทุกรูปแบบในการสอบบรรจุครู ทั้งมีการขโมยข้อสอบพร้อมคำเฉลยออกมาขาย ทั้งมีการใช้เครื่องมือสื่อสาร ทั้งมีการให้คนอื่นเข้าไปสอบแทนตัวเอง สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในหลายสนามสอบของประเทศ

ครับ...อยากเข้าไปรับราชการในอาชีพครูบาอาจารย์ ด้วยการยอมเสียเงินเพื่อซื้อข้อสอบ ทุจริตในการสอบ เห้ฯ แล้วน่าเศร้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในกระทรวงที่มีหน้าที่ อบรมสั่งสอนเยาวชนของชาติให้มีความรู้ความสามารถ มีความซื่อสัตย์สุจริต มีศีล มีธรรม เพื่อเป็นกำลังของชาติในอนาคต

แต่ดูอาเถิด คนที่จะไปเป็นครูมันโกงตั้งแต่เริ่มต้น แล้วคนอย่างนี้เหมาะสมที่จะทำหน้าที่อบรมสั่งสอนเด็กไทยหรือ คนเหล่านี้จะสอนเด็กในเรื่องศีลเรื่องธรรม เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตได้อย่างไร!

ครับไม่เพียงเท่านั้น แทนที่กระทรวงศึกษาฯ จะได้บุคลากรที่มีความสามารถไปพัฒนาการศึกษาของชาติให้ก้าวไกล กลับได้คนหัวกลวงแสนโกงไปแทน

สอบบรรจุครูไม่ว่ากี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ก็จะได้คนประเภทนี้เต็มกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชนของชาติไม่ตายวันนี้จะตายวันไหน

สิ่งเหล่านี้ถ้าปล่อยไป ชาติมีแต่หนทางวิบัติ

ใคร่ขอให้กำลังใจรัฐมนตรีทั้งสองท่าน ให้สืบสาวเอาความเพื่อกวาดล้างกระทรวงของท่านให้เกิดความสะอาด ขบวนการทุจริตระดับนี้ ถ้าไม่ใช่เพราะบรรดาตัวใหญ่เข้าไปบงการจัดการไม่มีทางกระทำได้อย่างเด็ดขาด

จากข้อมูลจนถึงวันนี้ ไม่มีทางคิดเป็นอย่างอื่นไปได้นอกจากสมควรอย่างยิ่งที่ต้องประกาศยกเลิกผลการสอบครั้งนี้ โดยจัดให้มีการสอบใหม่ เพื่อให้ได้คนดีมีความสามารถเข้าไปทำหน้าที่ครู

ครับ...คนเก่ง คนมีความสามารถ สอบอีกกี่ครั้งเขาก็ไม่กลัวหรอกครับ

กล้าไปเลยไม่ต้องกลัวครับท่านรัฐมนตรีทั้งสอง!