posttoday

รอบคอบเด้อ!

28 กุมภาพันธ์ 2556

คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อยู่ในช่วงชีพจรเดินเท้า วันนี้ท่านจะไปว่าความเมืองเรื่องปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดย...สันทัด กรณี

คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อยู่ในช่วงชีพจรเดินเท้า วันนี้ท่านจะไปว่าความเมืองเรื่องปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของบ้านเรา กับทางท่านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

หลังจากดู “เฮียไซ” เต้นควบม้ากังนัมสไตล์อย่างใกล้ชิด ดูท่าได้ผล คุณเจ๊ปู เครื่องร้อนขนาดกล้ารับงานใหญ่ ยอมออกหน้ากับปัญหาไฟใต้ด้วยตัวเอง

คุณยิ่งลักษณ์ เธอว่าการไปเยือนมาเลเซียครั้งนี้ จะทำการด้านการค้าแนวชายแดนและการส่งเสริมให้เกิดสันติภาพในปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกันนี้จะขอความร่วมมือทางมาเลเซียเกี่ยวกับเรื่องปัญหาภาคใต้ของไทยในแง่ของการประสานงาน ส่วนรายละเอียดเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงโดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเป็นผู้หารือในรายละเอียดต่อไป

ครับ...ฟังแล้วผมค่อนข้างประหลาดใจมากๆ

ไอ้เรื่องการค้าระหว่าง 2 ประเทศอันนี้ ก็พอเข้าใจได้ว่าต้องคุยต้องหารือกันตามปกติ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด น้ำมันเถื่อน สินค้าเถื่อน พวกนี้ทางมาเลเซียย่อมอยากคุยกับเรามาก (ไม่ฮา)

แต่ไอ้เรื่องปัญหาความรุนแรงปัญหาการก่อการร้ายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของบ้านเราเนี่ย คุณยิ่งลักษณ์ พูดในลักษณะจะไปขอร้องให้มาเลเซียช่วยประสาน!

ตีความตามภาษาแม้ว ความหมายประหนึ่งว่า ขอร้องให้ทางมาเลเซียช่วยจัดให้เรามีโอกาสพูดคุยหารือกับกลุ่มแกนนำโจรก่อการร้ายของบ้านเราดูที!

ทราบว่าการเดินทางครั้งนี้ คุณยิ่งลักษณ์ จะมีการออกแถลงการณ์ร่วมกับทางมาเลเซียทั้งในเรื่องการค้าและความมั่นคงด้านชายแดนไทยมาเลเซียด้วย

แปลกมั้ยครับ กับการที่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ออกโรงเองด้วยเรื่องแบบนี้อย่างเป็นทางการ ผมว่ามันไม่น่าจะเหมาะสมกับแนวทางที่เราพยายามไม่ยกระดับปัญหาไฟใต้ ให้กลายเป็นปัญหาระดับสากลมังครับ?

ครับ...ในทางปฏิบัติเราทราบดีว่า แกนนำโจรใต้จำนวนไม่น้อยอาศัยแผ่นดินมาเลเซียเป็นที่พักพิง และแนวร่วมโจรใต้ก็ใช้พื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านเป็นแหล่งกบดานเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม ซึ่งเรามีการเจรจากับมาเลเซียมาโดยตลอดด้วยการใช้เจ้าหน้าที่ระดับสูง

ที่ผ่านมาสำเร็จมั่ง ไม่สำเร็จมั่ง ว่ากันเป็นกรณีไป แต่โดยสภาพรวม คำตอบมันบอกได้โดยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งยังคงเดี๋ยวตูมเดี๋ยวตาย

หากพูดกันตรงไปตรงมาก็ไม่น่าผิด ว่าปรากฏการณ์หลายปีที่เกิดขึ้น ประเทศมาเลเซียไม่ได้ไร้เดียงสา ไม่รู้ไม่เห็น ไม่ได้ยินสิ่งที่เกิดขึ้นกับปลายด้ามขวานของแผ่นดินไทย แต่รู้และรู้ถึงปัญหา รู้ซึ้งถึงกลไกที่สร้างปัญหา จนอาจกล่าวได้ว่าทางการมาเลเซียรู้จักกลุ่มแกนนำผู้ก่อการในบ้านเรามากกว่าทางการของเรา

เฮ้อ! ทราบกันแล้วใช่ไหมครับ การที่กลุ่มโจรก่อการร้ายภาคใต้พยายามยกระดับความรุนแรง เพื่อกดดันให้รัฐบาลไทยยอมรับความมีตัวตนของคนเหล่านี้ ที่ต้องการแยกปลายด้ามขวานออกจากประเทศไทย และยอมเปิดเจรจาในระดับสากลผ่านประเทศที่สาม

ทราบเช่นนี้ คุณยิ่งลักษณ์ อย่าไปตกลงอะไรขำๆ กับทางการมาเลเซียละกัน...เพราะมันไม่ขำ