posttoday

อย่าโฉ่งฉ่าง

12 กุมภาพันธ์ 2556

ขออนุญาตชวนคุยเรื่องหนักๆ ซักวัน หลังจากเห็นคุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดย...สันทัด กรณี

ขออนุญาตชวนคุยเรื่องหนักๆ ซักวัน หลังจากเห็นคุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมากดดันให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ ลดอัตราดอกเบี้ย

เพื่อแก้ปัญหาค่าเงินบาทไทยแข็งตัวอย่างต่อเนื่องจนหลุด 30 บาท โดยคุณกิตติรัตน์ ทำหนังสือถึงคุณวีรพงษ์ รามางกูร ประธานแบงก์ชาติ แสดงความเป็นห่วงเรื่องนโยบายดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน ที่กำหนดไว้ที่ระดับ 2.75% ซึ่งเห็นว่าสูงเมื่อเปรียบเทียบกับสหรัฐ ที่ดอกเบี้ยในระดับใกล้ศูนย์ ส่งผลให้เงินทุนไหลเข้าประเทศและทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่า

ขณะที่แบงก์ชาติมีมุมมองอีกทาง ดอกเบี้ยไม่ใช่ปัจจัยหลักดึงดูดเงินทุนไหลเข้า เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ในระดับที่ดี ส่วนเงินนอกที่สหรัฐกับญี่ปุ่นพิมพ์ใช้อย่างระเบิดระเบ้อ มันจะวิ่งเข้าไปในตลาดทุน หุ้น พันธบัตร อีกทั้งยังเกรงว่าหากลดดอกเบี้ยตามความต้องการของรัฐบาลโดยคุณกิตติรัตน์ อาจก่อปัญหาฟองสบู่ในตลาดการเงินและอสังหาริมทรัพย์

แบงก์ชาติจึงค้านและปฏิเสธรัฐบาลมาตลอด

ครับ...เรื่องนี้สร้างความกังขาพอสมควร เพราะไม่มีใครอยากเห็นการเมืองล้วงมือเข้าไปวุ่นวายกับแบงก์ชาติ เพราะมันจะพังกันทั้งชาติ

จนผมเกิดเอะใจว่า คุณกิตติรัตน์กำลังแก้ปัญหาประเทศหรือแก้ปัญหาให้ตัวเองกับรัฐบาล (ไม่ขำ)

มองต่อมายิ่งเห็นความพยายามของคุณกิตติรัตน์ ในการให้แบงก์ชาติลดดอกเบี้ยให้ได้ ผมยิ่งเข้าใจความลึกซึ้งของคุณกิตติรัตน์ ซึ่งไม่ธรรมดาทีเดียว

ครับ สิ่งที่รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พยายามทำมาตลอดคือกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ให้ประชาชนจับจ่ายกันมาก ซึ่งได้ผลด้วยนโยบายประชานิยม กลไกไร้เหตุไร้ผลอย่างต่อเนื่อง รถคันแรก ค่าแรง 300 เท่ากันทั่วประเทศ จำนำข้าว

แบงก์ชาติ ทำเหมือนก้างขวางคอ หรือหมูจะหามดันเอาคานเข้าไปสอด เพราะอยู่ๆ เล่นมาขวางกลไกที่รัฐบาลสร้างไว้ซะงั้น

ไม่เพียงเท่านั้น เงินบาทที่แข็งตัวยังทำให้รัฐบาลขวัญผวากับข้าวในสต๊อกจากโครงการจำนำข้าว ที่ก่อนหน้าปัญหาค่าเงินก็ขายไม่ได้ มาโดนสภาพนี้...

ตายดิ เจ๊งอีกกี่แสนล้านบาท จะเอาเงินที่ไหนไปใช้หนี้เงินกู้ที่เอามาทำโครงการ เอาเงินที่ไหนมาเดินหน้ารับจำนำแบบปูๆ เพื่อบำรุงคะแนนเสียง

ครับ...ไอ้กระพ้มน่ะอยากเห็นแบงก์ชาติลดอัตราดอกเบี้ยใจจะขาด เพราะอยากได้อานิสงส์จากดอกเบี้ยค่าผ่อนบ้านที่เล่นผมซะหลังแอ่น

แต่ก็อ่ะนะ จากประสบการณ์ตรงในปี 2540 ที่ตามหลอนผมหลายปีเชียว เที่ยวนั้นก็นักการเมืองนี่แหละครับล้วงลูกแบงก์ชาติจนเป๋ เจ๊งทั้งแผ่นดิน

ผมเชื่อมั่นความเป็นมืออาชีพของแบงก์ชาติครับ และนักการเมืองไม่สอดมือสอดเท้าเข้าไป

เรียนรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์อย่าได้โฉ่งฉ่าง