posttoday

ประเด็นร้อน26ธ.ค.

26 ธันวาคม 2555

แม้บรรยากาศนับถอยหลัง เหลืออีก5 วันก็เข้าสู่ปีใหม่กำลังรื่นไหลไปด้วยดีแต่วันนี้ก็มีเรื่องฮอตให้ต้องติดตามเมื่อรองนายกฯ เขมรดอดพบนายกฯ ไทย ปมความขัดแย้งปราสาทพระวิหาร และการเจรจาแหล่งพลังงานจึงร้อนขึ้นมาด้านเศรษฐกิจต้องติดตามพาณิชย์แจ้งตัวเลขส่งออกเดือน พ.ย

แม้บรรยากาศนับถอยหลัง เหลืออีก5 วันก็เข้าสู่ปีใหม่กำลังรื่นไหลไปด้วยดีแต่วันนี้ก็มีเรื่องฮอตให้ต้องติดตามเมื่อรองนายกฯ เขมรดอดพบนายกฯ ไทย ปมความขัดแย้งปราสาทพระวิหาร และการเจรจาแหล่งพลังงานจึงร้อนขึ้นมาด้านเศรษฐกิจต้องติดตามพาณิชย์แจ้งตัวเลขส่งออกเดือน พ.ย. กับสำนักงานเศรษฐกิจการคลังรายงานภาวะเศรษฐกิจเดือน พ.ย.
         
1.ร้อนขึ้นอีกครั้งกับวาระงานการเมืองส่งท้ายปีในช่วงสายวันนี้เมื่อนายฮอร์นัมฮงรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศราชอาณาจักรกัมพูชาเข้าเยี่ยมคารวะและหารือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลการเดินทางครั้งนี้ ไม่ใช่จับจ้องแค่ประเด็นสานสัมพันธ์ที่ดีต่อเนื่องหากแต่นำมาซึ่งประเด็นร้อนที่หลายฝ่ายรอคำตอบ ทั้งกรณีความคืบหน้าการปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาฮอร์นัมฮงไพบูลย์ ที่ถูกขังลืม ขณะที่การเตรียมทำถ้อยแถลงชี้แจงศาลโลกกรณีความขัดแย้งพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งงวดเข้ามาเต็มทีในปีหน้าต้องจับตาว่าจะมีการหารือกันหรือไม่ ขณะเดียวกันกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักทุกครั้งของการเคลื่อนไหวระหว่างตัวแทนฝ่ายกัมพูชากับไทย นั่นคือข้อตกลงแหล่งพลังงาน น่าสนใจเช่นกันว่าจะมีคำชี้แจงที่ชัดเจนจากฝ่ายนายฮอร์นัมฮง และนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หลังการพบปะอย่างไร
         
2.หนึ่งชั่วโมงก่อนนายฮอร์ นัมฮง เข้าพบ อาจมีความฮือฮาแต่ไม่หวือหวา เมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสายทำเนียบฯเข้าสัมภาษณ์ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ซึ่งเหมือนวัตรปฏิบัติทุกปีของผู้นำไทยในช่วงหลังที่จะเปิดอกเปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อถึงประเด็นข้อข้องใจต่างๆเพื่อนำไปเสนอเป็นข่าวในช่วงปีใหม่ ทว่าการเปิดใจของนายกฯ ครั้งนี้ จะนำมาซึ่งประเด็นข่าวที่ร้อนแรง หรือไร้ประเด็นก็ต้องดูการตอบคำถามสื่อทำเนียบฯ
         
3.นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแถลงข่าว "ภาวะการนำเข้า-ส่งออก และดุลการค้า ประจำเดือน พ.ย. 2555" ต้องมาดูว่าตัวเลขการส่งออกเดือน พ.ย.นี้จะขยายตัวได้เลข 2 หลักเหมือนเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาอีกหรือไม่ เพราะหากมีการขยายตัวในระดับสูงก็จะช่วยดึงตัวเลขการส่งออกปีนี้ แต่หากตัวเลขส่งออกเริ่มแผ่วลงก็อาจทำให้ต้องไปลุ้นกันหนักในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีนี้ว่าสุดท้ายแล้วภาพรวมจะได้ตามเป้าที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้หรือไม่
         
4.จากนั้นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)กระทรวงการคลังแถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน พ.ย. 2555 และประมาณการเศรษฐกิจไทย
         
5.วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ)ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง เป็นประธาน การประชุมนัดสุดท้ายของปี 2555 จะมีการพิจารณาอนุมัติโครงการลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับกิจการพลังงานขณะเดียวกันจะมีการพิจารณาขอผ่อนผันการใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือในกิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการได้ร้องเรียนมา ตลอดจนพิจารณามาตรการต่างๆ ของบีโอไอ ที่ประกาศใช้มาก่อนหน้านี้ และกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 31 ธ.ค. 2555
         
6.หันกลับไปมองด้านการเมืองนายกฯ และคณะจะเดินทางไปจ.เชียงใหม่ เวลา 14.00 น. เพื่อไปติดตามการดำเนินการก่อสร้างศูนย์การประชุมและแสดงสินค้า จ.เชียงใหม่ ที่ว่ากันว่าเป็นแหล่งสำคัญที่รัฐบาลหมายมั่นปั้นมืออย่างมาก จะสร้างชื่อเสียงให้พื้นที่ภาคเหนือ หลังจากนั้นเวลา15.00 น. นายกฯ จะเป็นประธานการประชุม เพื่อมอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มภาคเหนือตอนบนเรื่อง"การพัฒนาภาคเหนือตอนบนในภาพรวม" โดยมีนายปลอดประสพสุรัสวดี รองนายกฯ รวมถึงภาคเอกชนเข้าร่วมด้วย ที่โรงแรมเซ็นทารา ดวงตะวัน จ.เชียงใหม่
         
7.ขณะที่ความเคลื่อนไหวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ต้องติดตามความคืบหน้าแนวคิดที่จะให้ตำรวจทหาร มาทำหน้าที่สอนหนังสือชั่วคราวแทนครู จาก พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัตรมว.กลาโหม หลังกลับจากตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยล่าสุด บิ๊กโอ๋ ระบุว่าหลังพูดคุยกับสมาพันธ์ครูภาคใต้แล้วเสร็จ จะกลับมาหารือกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกฯ และ รมว.ศึกษาธิการ ต่อว่าจากแนวทางดังกล่าวจะปรากฏผลชัดเจนอย่างไร
         
8.ส่งท้ายด้วยงานเสวนาความหวังในปีใหม่ "โอกาสประเทศไทย 2556"จัดโดย Asian Knowledge Institute (AKI) และ The Friedrich Naumann Foundation (FNF) มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน นายบุญชัย โชควัฒนา สว.และประธานกรรมการบริษัท สหพัฒนพิบูล นางสุรัสวดี เชื้อชาติ (แหม่ม มาม่าบลูส์) ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาอิสระ นายวรากรณ์สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจที่ สถาบัน AKI ชั้น 34 ตึก Interchange สี่แยกอโศก