posttoday

แม้วเลือกได้ดี

24 ธันวาคม 2555

น่าสนใจมากทีเดียวเชียว ต่อแนวคิดของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาย้ำแนวทางผลักดันรัฐบาลคุณน้องสาว

น่าสนใจมากทีเดียวเชียว ต่อแนวคิดของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาย้ำแนวทางผลักดันรัฐบาลคุณน้องสาว

โดย...สันทัด กรณี

และสั่งการคนเสื้อแดงให้เดินหน้าทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

มีแต่แนวทางนี้ที่พอจะทำให้ลดความขัดแย้ง ลดอุณหภูมิทางการเมือง หลีกเลี่ยงความขัดแย้งไม่ให้บานปลายจนถึงขั้นแตกหัก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นหากเป็นไปตามกติกา โปร่งใส ด้วยการทำประชามติบนกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ผลจะออกมาเป็นประการใด ย่อมมีความชอบธรรม

การที่คุณทักษิณ ปฏิเสธแนวคิดของกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งนำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ประกาศปฏิญญาโบนันซ่า นำทัพคนเสื้อแดงขับดันรัฐบาลให้เดินหน้า โหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยรัฐสภาในทันที ไม่ต้องทำประชามติ และได้รับเสียงขานรับจากคนเสื้อแดงในการประชุมอย่างกึกก้องนั้น...เป็นที่เข้าใจได้

แม้เบื้องต้นคุณทักษิณเร่งเกมการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับอย่างหนักหน่วง โดยเล็งเห็นผลในการรอดพ้นจากคดีความทั้งหมด รวมถึงพ้นจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองที่สั่งให้จำคุก 2 ปี ไม่เพียงเท่าการฉีกทิ้งมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญ ยังเปิดช่องให้ทวงคืนเงิน 4.6 หมื่นล้านบาทที่โดนยึดทรัพย์ไป

กระนั้นก็ตาม เมื่อได้คิดอย่างตกผลึก คุณทักษิณ ย่อมทราบดีว่าไม่ควรเสี่ยงแตกหัก เพราะขืนทำให้ประเทศนี้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงในรัฐบาลที่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าพลาดพลั้งไม่เพียงแค่ คุณทักษิณ จะพังเพียงคนเดียว ยังจะลากจูงน้องสาว และตระกูลชินวัตร พังครืนจนยากจะหวนกลับมา กุมทิศทางการบงการประเทศเช่นในปัจจุบัน

การเลือกเส้นทางทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงเป็นประโยชน์ต่อตัวคุณทักษิณ มากที่สุด สิ่งที่คุณทักษิณสูญเสียจากการเลือกเส้นทางนี้มีเพียงประการเดียวคืออะไร คือ เวลา!

อ้อ! เดี๋ยวก่อนครับ การสนับสนุนวิธีการที่คุณทักษิณเลือกใช้นั้น ไม่ได้หมายความผมสนับสนุนวิธีคิดของคุณทักษิณ

เพราะในการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการฉีกทิ้งแล้วเขียนใหม่ โดยที่คุณทักษิณ และรัฐบาลในมือ พยายามปกปิดความต้องการของตัวเองไม่ยอมเปิดเผยต่อประชาชน ถึงเป้าหมายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพื่อให้เกิดฉบับใหม่นั้น ทำไปเพื่อสิ่งใด ฉบับใหม่มีหน้าตาอย่างไร...

ไอ้การจะท่องเป็นนกแก้วนกขุนทอง ท่องบ่นสะกดจิตชาวบ้านว่า แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงนั้น มันฟังไม่ขึ้นหรอกครับ

ประชาธิปไตยที่จริงบ้าบอคอแตกอะไรมิทราบ?

ประชาธิปไตยที่แท้จริง คือสิ่งที่บอกได้ว่างั้นเหอะ! ด้วยอาการลับๆ ล่อๆ แบบนี้ ถึงอย่างไรในขั้นตอนสุดท้าย ประเทศเหนื่อยอยู่ดีครับ

ครับ...ด้วยแนวทางนี้ ปีนี้ยันปีหน้าการเมืองประเทศเราแม้ร้อนแต่ไม่หนักหนา เพราะโดยกระบวนการกว่าจะโหวต กว่าจะตั้ง ส.ส.ร. กว่าจะแก้ไข กว่าจะทำประชามติอีกรอบ กว่าจะเข้าสู่รัฐสภา...ยาวววนานนนอยู่

คงโน่นแหละครับอีก 2 ปี นี่กระมังที่ทำให้ ตู่-จตุพร และแกนนำเสื้อแดงหงุดหงิด ไม่อยากรอ?