posttoday

ประเด็นร้อน26ก.ย.

26 กันยายน 2555

เรื่องที่ประชาชนสนใจมากที่สุดขณะนี้ หนีไม่พ้นสภาพลมฟ้าอากาศเพราะมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตอย่างมาก และการที่เกิดน้ำท่วมขังในถนนทุกสาย ทำให้การจราจรติดขัดหนัก

เรื่องที่ประชาชนสนใจมากที่สุดขณะนี้ หนีไม่พ้นสภาพลมฟ้าอากาศเพราะมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตอย่างมาก และการที่เกิดน้ำท่วมขังในถนนทุกสาย ทำให้การจราจรติดขัดหนัก     

ประเด็นร้อน26ก.ย.

1.ติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของหน่วยงานรัฐ เพราะในช่วง 1-3 วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าทั่วภูมิภาคของประเทศจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออก ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรงสำหรับ กทม.และปริมณฑล คาดว่าจะมีฝนฟ้าคะนองทั่วไป 90% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ฝนปริมาณระดับนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะส่งผลให้น้ำขังตามพื้นผิวจราจรอย่างแน่นอน
         
2.ส่วนเรื่องการเมืองยังร้อนต่อไปเนื่องจากนายยงยุทธวิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ตัดสินใจอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้ว่าจะมีความเคลือบแคลงถึงคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีว่าหมดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องโฟกัสไปที่ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะมีความชัดเจนหรือไม่เกี่ยวกับเข้าชื่อสส. 1 ใน 10 เพื่อยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องนี้จะเป็นประเด็นท้าทายทางจริยธรรมนักการเมืองต่อไปอีกหลายวันอย่างแน่นอน
        
 3.การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวาระประชุมมีความน่าสนใจเพียงแค่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น แต่ไฮไลต์จะไปอยู่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ประธานสภา จะกลับมาทำหน้าที่ประธานการประชุมหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางดูงานและดูบอลที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นที่กล่าวขานของสังคมมาต่อเนื่องงานนี้ฝ่ายค้านลับฝีปากรออภิปรายถามความชัดเจนของเรื่องนี้จากประมุขฝ่ายนิติบัญญัติแบบให้รู้ดำรู้แดงจนกว่าจะได้รับความกระจ่าง
         
นอกจากนี้ ยังมีการประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ ที่มีนายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน เพราะ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาชี้แจงด้วยตัวเองในกรณีเดินทางไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับถึงต่างประเทศ จนถูกครหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รับรองห้องประชุม 213-214 อาคารรัฐสภา 2 ในช่วงเวลา 13.30 น.ได้กลายเป็นสนามรบย่อยๆ แน่ๆ
         
4.ภายหลังเสร็จสิ้นการเดินทางทัวร์ประเทศอังกฤษที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั่วประเทศมาแล้ว ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังมีภารกิจเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 67 (67th Session of the United Nations General Assembly) จนถึงวันที่ 29 ก.ย. ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา วันนี้มีนัดหารือกับประธานาธิบดี เต็งเส่ง แห่งเมียนมาร์เกี่ยวกับความร่วมมือโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงระบบขนส่ง
         
5.การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ร่วมกับกองพลพัฒนาที่ 1 กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์และบริษัท สหรัตนนคร จัดซ้อมแผนปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีเหตุอุทกภัย ภายในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นจะมีการซ้อมในนิคมฯ บ้านหว้า (ไฮเทค)นิคมฯ บางปะอิน ตามลำดับ