posttoday

เด๋วรู้ยูเอ็นใคร

24 กันยายน 2555

เหินฟ้าไปแล้ว คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปนิวยอร์กร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือการประชุมประจำปีของยูเอ็น

โดย...สันทัด กรณี

เหินฟ้าไปแล้ว คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปนิวยอร์กร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือการประชุมประจำปีของยูเอ็น

ก่อนขึ้นเครื่อง ใครถามอะไรท่านไม่ยักตอบ อาการเจ๊ปูเป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. เผยแพร่และส่งมอบรายงานฉบับสมบูรณ์แก่รัฐบาล

ใครถามเรื่องนี้ คุณยิ่งลักษณ์ โบ้ยออกซ้ายออกขวา โนคอมเมนต์ ไม่มีความ...เห็น...ท่านโยนตลอด ปัดให้เป็นหน้าที่ของคุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.)

โดยลืมนึกไปว่า คุณยิ่งลักษณ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี แถลงเป็นนโยบายเร่งด่วนต่อรัฐสภา ประกาศสนับสนุนการทำงานของ คอป.อย่างเต็มที่

ครับ...ถ้าอ่าน วิเคราะห์ รายงานของ คอป. ด้วยสติปัญญาในระดับมาตรฐาน ย่อมเห็นถึงความมุ่งมั่นในการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยไม่เลือกถือหางข้างใดข้างหนึ่ง มุ่งให้ทุกภาคส่วนได้เห็นถึงปัญหา เกิดปัญญา เพื่อหาทางแก้ไขนำมาซึ่งความสงบสุข

ความตรงนี้ แม้แต่ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติก็เห็น และได้ออกแถลงการณ์ชื่นชมรายงานของ คอป. ว่ามีความสำคัญต่อการเมืองและสิทธิมนุษยชนไทย พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลไทยนำข้อเสนอของ คอป.ไปปฏิบัติ

แต่ก็แปลก คนที่ออกมาค้าน ออกมาต่อต้านรายงานของ คอป. ล้วนเป็นคนของและคนในฝั่งรัฐบาลทั้งสิ้น แม้กระทั่งคนที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นำรายงานของ คอป.ไปศึกษาต่อ เพื่อเดินหน้าในเกิดความปรองดอง

คุณยงยุทธ ถึงได้กล่าวว่า “ยูเอ็นที่พูดคือใคร” ความเห็นของยูเอ็น รัฐบาลไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามเพราะเรามีอธิปไตย...พูดอีกก็ถูกอิฐ

ขณะเดียวกันก็เปิดรับข้อเรียกร้องต่อต้านรายงาน คอป. จากคนซุ้มเดียวกันอย่างแข็งขัน ด้วยการยอมรับกับเอกสารคัดค้านอย่างเหวงๆ ของ เหวง โตจิราการ

อืมมม พูดถึงเหวง ก็ต้องพูดถึง คุณธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานคนเสื้อแดง นปช. คู่สร้างคู่สมของเหวง ซึ่งเธอก็จะไปพบคุณยงยุทธ เพื่อแสดงท่าทีของคนเสื้อแดงว่าไม่ยอมรับรายงานของ คอป. ทั้งจะเขียนความเห็นนปช.เป็นภาษาอังกฤษ ส่งไปตามสถานทูต สื่อ องค์ระหว่างประเทศ เพื่อบอกว่า “ประชาชนไทยไม่เห็นด้วยกับรายงานของ คอป.

ฮ่าๆ ฮ่าๆ คุณธิดา เนี่ยแจ๋วจริงเจ๋งไม่แพ้เหวง

ถามจริงๆ ความเห็นของ นปช. กลายเป็นความเห็นประชาชนคนไทยไปได้อย่างไรไม่ทรา

คุณธิดา ไปอ่านผลสำรวจของสวนดุสิตโพลดูสิ ประชาชนส่วนใหญ่ 53.70% เห็นด้วยกับรายงานสรุปของ คอป. ...ดังนั้นอย่ามั่ว อย่าแอบอ้างชื่อประชาชน

ครับ คุณธิดาไม่สนความเห็นของข้าหลวงใหญ่ยูเอ็น คุณธิดาคนที่เธอสนคือคนกันเอง นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษาของเสี่ยแม้ว ซึ่งเขียนโจมตีรายงานของ คอป. ซึ่งเธอไปยืนอ่านจ้อยๆ...(ฮา)

ครับ...คุณยิ่งลักษณ์ ไปร่วมประชุมกับยูเอ็นก็ดีแล้ว กลับมากรุณาเรียกใครต่อใครเหล่านี้เข้ากวดเข้มหน่อยนะฮับ จะได้ตอบใครเขาได้ ยูเอ็นคือใคร?...อิอิ