posttoday

โอ้วตะตะตะใต้

10 กันยายน 2555

ฮากันท้องคัดท้องแข็งกับคลิปท่านนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนแถลงข่าวหลังกลับจากในการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส

โดย...สันทัด กรณี

ฮากันท้องคัดท้องแข็งกับคลิปท่านนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยืนแถลงข่าวหลังกลับจากในการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส

ใครยังไม่ได้ชมไปหาชมนะครับเหนือคำบรรยายอ้อผมชมวิดีโอคลิปนี้ในยูทูบ คนโพสต์ตั้งชื่อว่า “ปู Fail เเถลงข่าวหลังลงพื้นที่ภาคใต้.mp4”

คนทำและเผยแพร่คลิปชิ้นนี้ อารมณ์ขันเหลือล้น

เอ๊ะ! หรือว่าใจร้ายแน่หว่า...ไม่รู้ดิ

ครับ...ขอไม่วิพากษ์วิจารณ์ถึงการพูดผิดพูดถูก เพราะผมเองตอนนี้ปีกว่า ชินครับ ชินกับการมีคุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นสีสันประชาธิปไตยละกัน

มีสิ่งหนึ่งที่อยากแสดงความเห็นคือ ปรากฏการณ์จากคลิปชิ้นนี้ทำให้ผมเห็นได้ชัดว่า คุณยิ่งลักษณ์ค่อนข้างขาดความรู้ความเข้าใจถึงปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งแนวทางบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหา...

เธอไม่รู้จัก เรียกไม่ถูกแม้กระทั่งชื่อหน่วยงานที่เธอเพิ่งตั้งขึ้นไม่ถึงเดือน หน่วยงานที่เธอประกาศว่านี้คือการบูรณาการปัญหาทุกภาคส่วนให้ร่วมกันแก้ปัญหาอย่างเป็นเอกภาพ โดยให้รองนายกรัฐมนตรี 2 ท่านไปดูแล...รึอาจไม่รู้กระทั่ง...เฮ้อไม่เอา ไม่พูด!

อ้อ...หน่วยงานนั้นคือ ศปก.จชต. หรือศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

คุณยิ่งลักษณ์ อึกๆ ตะกึกตะกุกตะกัก พูดไม่เถิก อิอิ

ครับ...ผมเห็นอย่างนี้ทำให้เกิดความไม่สบายใจอย่างยิ่ง เมื่อทราบว่าทั่นนายกรัฐมนตรีหญิง ได้มีการหารือทวิภาคีกับ นาจิบ ราซัค ท่านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในระหว่างการประชุมเอเปกที่รัสเซีย

ไม่สบายใจจนถึงขั้นระแวงเชียวล่ะ ไม่ทราบว่าคุณเจ๊ปู จะสามารถสื่อความหมายในเชิงสร้างสรรค์กับทางมาเลเซียได้ขนาดไหน (ไม่ฮา)

ท่านคุยกัน 2 คน ไม่รู้ว่าคุยอะไรกัน ผมเองทราบก็จากการที่คุณยิ่งลักษณ์นำมาให้สัมภาษณ์เท่านั้น ซึ่งคุณเจ๊ปูสรุปว่า หารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ที่มีการนำธงชาติมาเลเซียปักในที่เกิดเหตุ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยืนยันให้ความร่วมมือที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน โดยมาเลเซียสนับสนุนการแก้ปัญหาอย่างสันติ

ฟังแล้วผมขออนุญาตสรุปว่า คุยก็เหมือนไม่คุย...ฮา

ครับ...และใครได้ชมรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนเที่ยวล่าสุด จะพบอีกว่านายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงแนวทางแก้ปัญหาการก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมนั่งฟังท่านพูดเล่นเอาเคลิ้มตาลอย

“ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องใช้เวลาแก้ไข ไม่มีสูตรสำเร็จ แต่ต้องทำอย่างบูรณาการ และการดับไฟใต้ต้องใช้หลักการเข้าถึงเข้าใจ พัฒนา และเน้นความปลอดภัยควบคู่กับการพัฒนาสร้างอาชีพ โดยยืนยันรัฐบาลยังใช้แนวทางการปฏิบัติแบบเดิม แต่จะร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหามากขึ้น ในการดูแลความมั่นคง ปลอดภัย พร้อมทั้งจะเน้นมาตรการเชิงรุกด้านการติดตามข่าวสารการเยียวยา การสร้างอาชีพควบคู่การพัฒนาเศรษฐกิจ อีกทั้งจะเน้นเรื่องการบังคับใช้กฎหมายแบบสันติวิธี เป็นธรรมและสงบ

เฮ้อ!....มีอัจฉริยะคนใด พอจะสามารถตีความนโยบายของท่านนายกฯ ให้ออกมาเป็นแนวปฏิบัติบ้างไหม

โอ้ว! บร้าจ้าววววว ????!!!!!????