posttoday

มหกรรมหั่นจีดีพี

04 สิงหาคม 2555

แม้ กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะประกาศกลางที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจว่า จะเสกตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้โต 7% ให้จงได้

โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์

แม้ กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะประกาศกลางที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจว่า จะเสกตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้โต 7% ให้จงได้

แต่หน่วยงานพยากรณ์เศรษฐกิจที่ทั้งภาคเอกชนและประชาชนเชื่อถืออย่าง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหา วิทยาลัยหอการค้าไทย ก็ยังไม่เชื่อ พร้อมใจลดตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ลง

มหกรรมหั่นจีดีพี

 

โฆษก ธปท. ไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน กล่าวว่า กนง.ประเมินภาวะเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวเพียง 5.6% จากที่คาดว่าจะโตได้ 6% แถมยังลดประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจปีหน้าเหลือ 5% จาก 5.8% ตามแนวโน้มการชะลอตัวเศรษฐกิจในประเทศที่หดตัวตามผลกระทบจากการส่งออก

ด้านผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ มหา วิทยาลัยหอการค้าไทยธนวรรธน์ พลวิชัย คาดว่าจีดีพีทั้งปีนี้จะโตระดับ 5-5.5% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 5.5-6%

ทั้งสองหน่วยงานให้เหตุผลลดตัวเลขจีดีพีลงเหมือนกันคือ ตามแนวโน้มการชะลอตัวเศรษฐกิจในประเทศที่หดตัวตามผลกระทบจากการส่งออกขณะที่เศรษฐกิจไตรมาสสองจะขยายตัวเหลือ 2.53% ต่ำกว่าเดิมที่คาดไว้ 34% เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลก และการส่งออกชะลอตัวรวมทั้งภาคการเงินได้ส่งสัญญาณเสี่ยงมากขึ้น หลังจากแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อน้อยกว่าเงินฝาก สะท้อนว่ากำลังการใช้จ่ายและการลงทุนมีโอกาสชะลอตัว


ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปรับลดประมาณการครั้งนี้ คือ หลังเศรษฐกิจในครึ่งปีแรกฟื้นตัวได้ดีจากสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว แนวโน้มในระยะต่อไปก็เริ่มแผ่วลง จากอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอ จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่แผ่วลงและมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อการส่งออก ขณะที่ แรงกระตุ้นจากภาครัฐมีน้อยกว่าที่เคยประเมินไว้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเติบโตเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเติบโตได้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ คาดว่าโอกาสที่จีดีพีทั้งปีนี้จะโตระดับ 55.5% มีโอกาสสูงขึ้น จากเดิมที่คาดว่าจะโต 5.56% ขณะที่เศรษฐกิจไตรมาสสองจะขยายตัวเหลือ 2.53% ต่ำกว่าเดิมที่คาดไว้ 34% เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลก และการส่งออกชะลอตัวรวมทั้งภาคการเงินได้ส่งสัญญาณเสี่ยงมากขึ้น หลังจากแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อน้อยกว่าเงินฝาก สะท้อนว่ากำลังการใช้จ่ายและการลงทุนมีโอกาสชะลอตัว

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มั่นใจว่าจีดีพีของประเทศไทยปีนี้จะเติบโตถึง 7% แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับเป้าลงจากเดิมที่ 6% เหลือ 5.7% หลังส่งออกลดลง โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้มีการหารือถึงปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปที่ส่งผลต่อภาคการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีแรก

"แม้ส่งออกมีผลกระทบ แต่ภาคอื่น เช่น ท่องเที่ยว ยังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่ 21 ล้านคน และครึ่งปีแรกมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว 12.9 ล้านคน เชื่อว่าน่าจะเป็นไปตามเป้า"

นี่ทำลายความมั่นใจของรัฐบาลนี่นา คริ คริ