posttoday

วินิจฉัยของโอ๊ค

17 กรกฎาคม 2555

วินิจฉัยของโอ๊คว่าจะไม่แล้วเชียวนา ดันหักห้ามใจไม่อยู่เมื่อเปิดดูเฟซบุ๊กเสี่ยโอ๊คคุณพานทองแท้ ชินวัตร

โดย...สันทัด กรณี

ว่าจะไม่แล้วเชียวนา ดันหักห้ามใจไม่อยู่เมื่อเปิดดูเฟซบุ๊กเสี่ยโอ๊คคุณพานทองแท้ ชินวัตร ที่เขียนไว้เมื่อวันอาทิตย์ ชักชวนแฟนเพจเล่นเกม แจกรางวัลด้วยการตีตั๋วไปอวยพรวันเกิดให้พ่อ

ที่ผมสนใจคือเกมที่เสี่ยโอ๊คนำมาเล่นกับแฟนเพจ

ด้วยการคว้าเอาหนังสั้นเรื่องหนึ่งมาเป็นเครื่องมือ

หนังสั้นเรื่อง “Two And Two” ผลงานผู้กำกับชาวอิหร่าน ซึ่งหนังเรื่องนี้ดังมาก ให้กลุ่มหนังสั้นคุณภาพ เป็นหนังสะท้อนการใช้อำนาจในลักษณะเผด็จการอย่างแสบหัวใจ

กติกาของเกม คือ เสี่ยโอ๊ค ขึ้นลิงก์ให้ไปดูที่ http://www.youtube.com/watch?v=ayxOyIX50eA มาเล่นเกม คัดเลือกผู้ที่คอมเมนต์เข้าตาจากคลิปนี้เพื่อไปร่วม “เยี่ยมคนแดนไกล ให้หายคิดถึง” 3-5 คน

เสี่ยโอ๊คแกว่า คลิปนี้ชื่อ 2+2=5 ครับ

“หลังจากที่ผมได้ดูไป 10 รอบ เมื่อนำมา “วินิจฉัย” แล้วพบว่า มันมีหลายๆ เรื่องที่คล้ายๆ กับเหตุการณ์ในบ้านเมืองเราหลัง 19 กันยา 49 นะครับ แล้วก็เด็กที่นั่งหลังห้องคนสุดท้ายที่แก้คำตอบจาก 5 เป็น 4 ก็เหมือน “คนเสื้อแดง” มีมวลมิตรเพิ่มขึ้นทุกวัน คล้ายกับจะบอกว่า “ถ้าคุณบอกว่าสองบวกสองเป็นห้า ผมก็กล้าที่จะแดง” อะไรประมาณนี้ (แก้จากเวอร์ชันเดิม ‘2+2 เป็น 5 กูกล้าแดง’ ครับ เขาว่ามันไม่สุภาพ เพราะเพจนี้มีเยาวชนอ่านเยอะครับ)”

ขอสรุปภาพคร่าวๆ จากหนังนะครับ เริ่มต้นด้วย เสียงตามสายจากครูใหญ่ ให้นักเรียนเชื่อฟังครู ครูคนนี้เขียนกระดานว่า 2+2=5 แล้วให้นักเรียนท่อง นักเรียนมองหน้ากันเลิ่กลั่ก ครูตะโกนสำทับให้นักเรียนท่องออกมาดังๆ แต่มีนักเรียนคนหนึ่งยกมือยืนประท้วง บอกว่า 2+2 ต้องเป็น 4 ครูเอ็ดตะโรบังคับให้พูดว่า 5

เด็กนักเรียนรายนี้ไม่ยอม จนครูไปนำเด็กโข่งพวก 2+2=5 ใส่เสื้อขาวมีปลอกแขนเสื้อสีแดงติดที่แขนทุกคน ให้เข้ามาจัดการข่มขู่ โดยครูให้เด็กไปเขียนคำตอบให้เท่ากับ 5 แต่เด็กยืนยันความถูกต้องเขียนว่า 2+2=4 ผลคือโดนฆ่า...

ครูหันมาถามเด็กทุกคน 2+2 =? ให้เด็กตอบดังๆ เด็กทั้งห้องตะโกนว่า 5 กึกก้อง...ที่เหลือไปดูเองครับ

เสี่ยโอ๊คเอ๊ย! เปิดดูตั้ง 10 ทะลึ่ง “วินิจฉัย” ชิชิ

อย่างฮาครับ...ถ้า 2+2 เป็น 5 โอ๊คก็กล้าแดง

โอ๊คเอ๊ย! ดู 10 รอบ ไม่วินิจฉัยให้มันเป็นมืออาชีพหน่อย หรือตีความอย่างนี้ ฮาจริงนะ

พูดตามตรงผมเป็นห่วงจริง เสี่ยโอ๊คชวนแฟนเพจคอมเมนต์เพื่อแจกรางวัล โดยเจ้าของรางวัลตั้งธง อย่างนี้เขาเรียกว่าครอบงำ เพื่อให้คนแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ 2+2=5

การเมืองวันนี้ ใครหนอ ส่งเสียงจากแดนไกล ให้คนเสื้อแดงตายเพื่อทักษิณ ทักษิณไม่ผิด...ก็พากันเชื่อ พากันปฏิบัติตามที่ครูสั่ง

การเมืองวันนี้ ใครหนอ ประดิษฐ์วาทกรรมอำมาตย์ไพร่ สั่งนักเรียนให้โค่นอำมาตย์ โดยไม่รู้ว่าอำมาตย์คืออะไร วันนี้ยังเดินหาต้นอำมาตย์ไม่เจอ

ไอ้ปรากฏการณ์คนเสื้อแดงโห่ร้องดีใจทั่วประเทศ ภายหลังคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเนี่ยชัด!

เฮ้ๆ ดีใจ พอครูสั่ง 2+2=5 กลายเป็นว่า คนเสื้อแดงห้ามดีใจ พี่ๆเขาก็หัน 180 องศา เย้วๆ จะยุบศาลซะงั้น

ครับ...ผมขอรบกวนท่านผู้อ่าน เปิดคลิปหนังสั้นเรื่องนี้ รับรองคุ้มค่า และอยากขอให้ท่านตีความหนังสั้นเรื่องนี้ว่าเหมือนกับที่เสี่ยโอ๊คตีความหรือไม่