posttoday

80 ปีไม่มีปชต.

25 มิถุนายน 2555

ผมยินดีมีความสุขอย่างยิ่งต่อการที่เห็นคนเสื้อแดงจัดกิจกรรมประชาธิปไตย ชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้

โดย...สันทัด กรณี

ผมยินดีมีความสุขอย่างยิ่งต่อการที่เห็นคนเสื้อแดงจัดกิจกรรมประชาธิปไตย ชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวานนี้

การชุมนุมของคนเสื้อแดงครั้งนี้ นัยว่าเพื่อรำลึกครบรอบ 80 ปี การปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยคณะราษฎร เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2475

พี่ๆ เสื้อแดงใช้ชื่อกิจกรรมหรืองานนี้ว่า

“80 ปี ยังไม่มีประชาธิปไตย”

เป็นชื่องานที่ได้ใจผมไปเต็มๆ คิดได้ไง? เจ๋งอะ

อืมม...ประชาธิปไตยของพี่ๆ เสื้อแดงมีนิยามว่าอย่างไร บอกตามตรงผมเองถึงตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยกล้าใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตยไปวิจารณ์พี่ๆ (ฮา)

ประเทศนี้ยังไม่มีประชาธิปไตยจริงๆ ถนนหนทางสาธารณะพี่ๆ ก็สามารถปิดการจราจรเพื่อชุมนุมรำลึกถึงการปฏิวัติของคณะราษฎรได้

ประเทศนี้ยังไม่มีประชาธิปไตยจริงๆ การทำหน้าที่ของตำรวจต้นธารกระบวนการยุติธรรมยังสองมาตรฐาน ขอยกตัวอย่างประกอบด้วยข่าวชิ้นนี้

“จากกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมย่าน ต.บึงคำพร้อยอ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ไม่พอใจเรื่องเงินเยียวยาซ่อมแซมบ้าน ได้ปิดถนนสายพหลโยธิน-ลำลูกกาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรียกร้องขอความเป็นธรรม

คุณตำรวจลำลูกกานำกำลังเข้าจับกุมแกนนำจำนวน 3 ราย ตั้งข้อหาร่วมกันปิดกั้นถนนและจอดรถกีดขวางทางจราจรบนถนนทางหลวง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท และได้นำตัวส่งฟ้องศาลธัญบุรี ศาลได้ตัดสินจำคุกจำเลยคนละ 1 เดือน ปรับคนละ 1,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากจำเลยทั้ง 3 คนรับสารภาพ”

เห็นมั้ยครับพี่น้องครับ ชาวบ้านซึ่งได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมปีที่ผ่านมา ออกมาชุมนุมเรียกร้องหาความเป็นธรรมจากการที่รัฐบาลบริหารจัดการ เยียวยาประชาชนอย่างไม่เท่าเทียมกัน ไม่เป็นธรรม ด้วยการปิดถนน ผลคือตำรวจจับตัวส่งฟ้องศาล

แต่เมื่อวานที่ถนนราชดำเนิน ปิดถนน ตั้งเวทีปราศรัย ตั้งเต็นท์ขายของที่ระลึกเอิกเกริก ตำรวจท่านไม่ดำเนินการใด แต่ใช้วิธีการสื่อสารขอร้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงการจราจรในเส้นทางดังกล่าว

แค่ยกตัวอย่างประเด็นนี้ ก็ต้องเห็นด้วยกับพี่ๆเสื้อแดงว่าประเทศเรานี้ 80 ปียังไม่มีประชาธิปไตย

ไม่เพียงเท่านั้น ในงานนี้ใครที่มีความคิดเห็นทางการเมืองต่างจากพี่เสื้อแดง พี่ๆ เขาก็มีวิธีการจัดการได้ด้วยกระบวนการ 80 ปีไม่มีประชาธิปไตย

ข้างเวทีปราศรัยคนเสื้อแดงมีการขึ้นกระดานติดป้ายขนาดใหญ่ใช้ชื่อว่า “กรวดน้ำคว่ำกะลา ศิลปินนักร้องนักแสดง บุคคลสำคัญฝ่ายเผด็จการ”

ในป้ายมีรูปและรายชื่อของบุคคลมีชื่อเสียง อาทิ นพ.ประเวศ วะสี คุณศรัณยู วงษ์กระจ่าง คุณพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง คุณสุรชัย จันทิมาทร คุณอังคาร กัลยาณพงศ์ คุณหม่ำ จ๊กมก คุณแอ๊ด คาราบาว คุณชินกร ไกรลาศ คุณฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์ ฯลฯ

บุคคลสำคัญฝ่ายเผด็จการของพี่เสื้อแดง ยังมีชื่อและภาพของพระนักเทศน์ชื่อดัง พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี รวมอยู่ด้วย

วันนี้มาเชียร์พี่ๆ เสื้อแดง 1 วัน ยืนยันเห็นด้วยกับพี่ๆ จริงๆ ประเทศนี้ 80 ปีไม่มีประชาธิปไตยจริงๆ เพราะพี่ห้ามใครคิดต่างจากพี่ๆ แม้แต่พระ

พี่เล่นงี้ ต่อให้ 81 ปีก็ไม่มีประชาธิปไตย...พี่ถูกครับ