posttoday

ประเด็นร้อน22มิ.ย.

22 มิถุนายน 2555

กลายเป็นประเด็นป่วนในพรรคเพื่อไทยให้เขม่นกันเอง เมื่อเสื้อแดงในเพื่อไทยสบช่องเตรียมดันจตุพร พรหมพันธุ์ลงเลือกตั้งซ่อมเขตดอนเมืองแทน "เก่ง"การุณ โหสกุล ที่ถูกพิพากษาจาก กกต.โดนใบแดง

กลายเป็นประเด็นป่วนในพรรคเพื่อไทยให้เขม่นกันเอง เมื่อเสื้อแดงในเพื่อไทยสบช่องเตรียมดันจตุพร พรหมพันธุ์ลงเลือกตั้งซ่อมเขตดอนเมืองแทน "เก่ง"การุณ โหสกุล ที่ถูกพิพากษาจาก กกต.โดนใบแดง        

ประเด็นร้อน22มิ.ย.

1.มติคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจกใบแดงนายการุณ โหสกุล สส.เขตดอนเมือง กลายเป็นประเด็นร้อนแรงแทงใจพรรคเพื่อไทยแม้ระหว่างนี้นายการุณยังไม่พ้นความเป็น สส.อย่างเป็นทางการ เนื่องจากต้องรอเข้าสู่กระบวนการส่งเรื่องให้ศาลนัดไต่สวนชี้ขาด แต่ตามธรรมชาตินักการเมืองในฐานะผู้ถูกกล่าวหา จำเป็นต้องเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรม
         
กรณีนี้ช่างเป็นจังหวะบังเอิญเหลือเกิน เมื่อพรรคเพื่อไทยนัดหมายปราศรัยพบปะประชาชนที่ตลาดโกสุมรวมใจ ใกล้สำนักงานเขตดอนเมืองวันนี้ เมื่อเป็นเช่นนั้นแทนที่ไฮไลต์บนเวทีจึงต้องติดตามเจ้าของพื้นที่อย่าง เก่ง การุณ จะปราศรัยเปิดใจว่าไง
         
2.ยังคงเป็นปัญหาคาราคาซังและไม่สามารถเดินหน้าจับทุจริตเงินกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ที่มีสถาบันการศึกษาจำนวน 32 แห่ง เข้าข่ายกระทำผิดเนื่องจากนายกิตติรัตน์ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ยังไม่ได้ลงนามมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้ กรอ.มาร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำให้สำนักคดีความมั่นคงรับผิดชอบงานสืบสวน ต้องทำหนังสือทวงถามเร่งด่วนถึง รมว.คลัง เนื่องจากหวั่นเกรงว่าหากเพิกเฉยรูปคดีจะเสียหายไปมากกว่านี้ แว่วมาว่าทีมสืบสวนพบว่ามีสถาบันการศึกษาหลายแห่งพยายามใช้เงินอุดปากผู้เสียหายเพื่อไม่ให้มาเป็นพยานแก่ดีเอสไอ จึงต้องจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นจะตกอยู่ที่กระทรวงการคลังทันที
         
3.ร้อนต่อไปกับประเด็นองค์การนาซาจะขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาสำรวจสภาพอากาศในประเทศไทย ส่อสะเทือนไปถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะด้านหนึ่งกับการเคลื่อนไหวต่อต้านในประเทศไทยกำลังทำให้สหรัฐเริ่มลังเลไม่มั่นใจที่จะขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ขณะที่จีนเป็นอีกชาติมหาอำนาจในเอเชียกำลังมองท่าทีไทยต่อการเปิดไฟเขียวให้สหรัฐเข้ามารัฐบาลไทยจะทำอย่างไร ล่าสุดวันนี้พล.อ.จิ้ง จือหยาน ผู้บัญชาการกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (ผบ.ทบ.จีน) มีกำหนดการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อร่วมหารือข้อราชการและสานสัมพันธไมตรีระหว่างกองทัพทั้งสองประเทศเป็นที่น่าสังเกตว่าการเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้อยู่ในช่วงระหว่างที่รัฐบาลไทยกำลังพิจารณาอนุมัติให้สหรัฐเข้ามาใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาพอดีเช่นกันอย่างไรก็ตามถึงแม้จะเป็นกำหนดการล่วงหน้า แต่ก็เป็นที่คาดหมายว่าต้องมีการพูดคุยในเรื่องการใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาของสหรัฐด้วย
         
4.ฟากแกนนำคนเสื้อแดงจำเป็นต้องเคลื่อนไหวเพื่อความอยู่รอดเลี้ยงมวลชน สร้างอำนาจต่อรองตำแหน่งในรัฐบาล และเรียกประโยชน์ให้คนเสื้อแดงมากที่สุด โดยวันนี้เวลา 13.00 น. ที่ห้างอิมพีเรียล นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดแถลงข่าวประจำสัปดาห์ กำหนดกิจกรรมเคลื่อนไหว แน่นอนการแถลงข่าววันนี้หนีไม่พ้นเดินเกมตามปฏิทินวันสำคัญ ขอโหนกระแสวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันครบ 80 ปี การเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองพ.ศ. 2475 จัดรำลึกในฟากเสื้อแดง ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ทั้งนี้ นปช.สร้างความชอบธรรมด้วยการยกคำขวัญการจัดงานว่า "80 ปี ยังไม่มีประชาธิปไตย" เป้าหมายก็ไม่มีอะไรมาก ยังคงหยิบยกประเด็นต่อต้านการรัฐประหารโจมตีกองทัพและตุลาการ เหมือนต้องการให้รู้ว่ามวลชนเสื้อแดงเท่านั้นที่พิทักษ์ประชาธิปไตย
         
5.อีกกลุ่มความเคลื่อนไหวเกาะกระแส นั่นคือแวดวงวิชาการคึกคักไม่แพ้กัน เหล่าปัญญาชน "แดงอุดมการณ์" นำโดย นายเกษียร เตชะพีระ นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ นายปวินชัชวาลพงศ์พันธ์ นายนิธิ เอียวศรีวงศ์และนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ เตรียมตั้งวงเสวนา "100 ปี กบฏประชาธิปไตยร.ศ. 130 - 80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตยพ.ศ. 2475" นักวิชาการแนวหน้าของประเทศมองอนาคตหลัง 80 ปีนี้อย่างไรเข้าร่วมฟังได้ที่หอประชุมศรีบูรพามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์วันที่ 24 มิ.ย. เวลา 09.00-18.00 น.
         
6.หลังจากกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)กรมเจ้าท่า (จท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกเอารัดเอาเปรียบ และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทย โดยเฉพาะปัญหาใหญ่ๆ อย่าง ปัญหาแท็กซี่ป้ายดำ เก็บค่าโดยสารแพง โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยว รวมทั้งการให้บริการรถโดยสารรับจ้างไม่ประจำทาง (หมวด30) มีการมอมยาและลักทรัพย์ วันนี้ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอที่ประชุมชุดบังคับใช้กฎหมายในการดูแลการท่องเที่ยวที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
         
7.หมายสัมมนาศาลรัฐธรรมนูญ วันที่22-23 มิ.ย. ที่โรงแรมแกรนด์แปซิฟิก ซอฟเฟอริน รีสอร์ท แอนด์ สปาจ.เพชรบุรี เรื่อง"บทบาทของสื่อมวลชนในการพัฒนาระบบนิติรัฐและนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญ" โดยจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รวมทั้งวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ดร.เสรี วงษ์มณฑา นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร และนายภัทระ คำพิทักษ์