posttoday

เดี๋ยวอ้วนหรอก

24 พฤษภาคม 2555

การปลดคุณปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย เป็นที่สนใจของสังคมอย่างยิ่งยวด

โดย...สันทัด กรณี

การปลดคุณปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย เป็นที่สนใจของสังคมอย่างยิ่งยวด

สงสัยและคลางแคลงใจ รัฐบาลกำลังเล่นอะไร

เพราะบริษัท การบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ระดับท็อปทรี มีงบประมาณ ทรัพย์สิน และผลประโยชน์จำนวนมหาศาลปีละเป็นแสนๆ ล้านบาท

เพราะ คุณปิยสวัสดิ์ เป็นหนึ่งในผู้นำรัฐวิสาหกิจจำนวนน้อยกว่าน้อย จากผู้นำรัฐวิสาหกิจค่อนร้อยที่สามารถพลิกฟื้นนำพาองค์กรให้กลับมามีกำไร และสร้างชื่อเสียงให้กับสายการบินแห่งชาติของไทยในระดับโลกได้อย่างน่าชื่นชม

สะท้อนด้วยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2555 มีกำไร 3,645 ล้านบาท และกำไรจากการประกันความเสี่ยงน้ำมัน 900 ล้านบาท รวม 4,545 ล้านบาท

สะท้อนด้วยผลการประเมินคุณปิยสวัสดิ์ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยในปี 2554 ที่ผ่านการประเมินผลงานด้วยคะแนน 4.36 จากคะแนนเต็ม 5 หรือคิดเป็นร้อยละ 87.2 ทั้งยังได้รับการประเมินผลงานในปีที่ผ่านมาจากบอร์ดการบินไทยด้วยคะแนนสูง

บอร์ดการบินไทยกลับมีมติดื้อปลดออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุผลสั้นๆ จากคุณอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ดการบินไทย ว่า ปัญหาการสื่อสารขาดเอกภาพระหว่างคณะกรรมการกับคุณปิยสวัสดิ์

ครับ...ดูแล้วงานนี้ไม่ธรรมดา ผมไม่อยากเชื่อว่าเป็นความต้องการของบอร์ดการบินไทย แต่มันต้องมาจากความต้องการที่ใหญ่กว่านั้นจากฝ่ายการเมือง

คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสนอหน้าสวยๆ ตอบคำถามเรื่องนี้อย่างหน้าไม่แดง ว่าไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นความต้องการของบอร์ดที่ลงมติเอกฉันท์ถึง 12 เสียงให้เลิกจ้าง และ 7 ใน 12 นั้น ก็เป็นคนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นบอร์ดในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์

เจ๊ปูพูดมานั้น ใครฟังแล้วไม่คิดมากก็โอนะ แต่ถ้าคิดสักหน่อย เจ๊ปูเดี๋ยวนี้เขี้ยวขึ้นมาก เพราะการอ้างว่ามีกรรมการถึง 7 คนในบอร์ดตั้งโดยรัฐบาลอภิสิทธิ์นั้น มันคือการโบ้ยเพื่อทำให้ตัวเองดูเป็นผู้บริสุทธิ์

อะฮึ ขอโทษ พวกนี้ล้วนแต่ข้าราชการที่เข้ามาเป็นบอร์ดโดยตำแหน่ง มันไม่ใช่คนที่คุณอภิสิทธิ์ หรือรัฐมนตรีในสมัยนั้นจิ้มตัวใครก็ได้มาเป็นบอร์ดซะเมื่อไหร่...อิ อิ

ข้าราชการประเทศไทยระดับบิ๊กๆ อะนะ จำนวนไม่น้อยพร้อมเปลี่ยนสี พร้อมสนองนักการเมืองทุกคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าใครมาเป็นนาย ตัวอย่างเช่น คุณยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คุณธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ นั่นปะไร ได้รับการแต่งตั้งสมัยไหน แล้วสมัยนี้เป็นอย่างไร ซู้ดยอด บริการทุกระดับประทับตราชินวัตรมั้ย

ครับ...คุณยิ่งลักษณ์ ปากกล่าวปรองดอง ปากยืนยันจะบริหารโดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

ผมสงสัยครับ? ทำไมไม่ไปรื้อไปปลด ไปพัฒนาจัดการรัฐวิสาหกิจที่บริหารขาดทุนป่นปี้ เอาคนที่มีคุณภาพไป โปร่งใส

ไม่ทำไม่ว่า แต่เจ๊กับบริวารกลับทำตรงกันข้าม!

ไอ้ที่เขาทำดี มีกำไร ทำไมคิดไปสะด๊วบ ไม่กลัวอ้วนเกินไปแล้วน่าเกลียดหรือครับ...หือ?