posttoday

แดงหายงงยัง

23 พฤษภาคม 2555

วันนี้คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นคนที่มีพลังทางการเมืองสูงที่สุดในประเทศ

โดย...สันทัด กรณี

วันนี้คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเป็นคนที่มีพลังทางการเมืองสูงที่สุดในประเทศ การวิดีโอลิงก์ครั้งล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กำลังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ต้องจับตามอง

ครับ...ท่าทีของคุณทักษิณ ชัดเจนในความต้องการอย่างนั้น คือ การเดินทางกลับประเทศ โดยไม่ต้องรับโทษจำคุก ได้เงิน 4 หมื่นกว่าล้านกลับคืน

การจะกลับประเทศได้ก็ด้วยการและให้คนเสื้อแดงร่วมมือกันรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์! แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุติความขัดแย้งกับทุกฝ่าย ข้อบาดหมางที่เคยมีและมีอยู่ก็ให้เลิกแล้วต่อกัน

ความต้องการของคุณทักษิณ ครั้งนี้ดูง่ายไม่ซับซ้อนว่า คุณทักษิณคือผู้รับประโยชน์ในทุกด้าน

นั่นทำให้คนเสื้อแดงบางปีก รู้สึกเหมือนถูกคุณทักษิณหลอกใช้ ต่างออกอาการงุ่นง่าน โกรธเคือง ออกมาอาละวาดในโซเชียลมีเดีย ทั้งในระดับรุนแรงถึงขั้นด่าประณาม ทั้งในระดับปานกลางเหน็บแนม ทั้งในระดับขัดเคืองใจจนออกมาปลอบใจกันเองอุตลุด

โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนระบอบการปกครอง กลุ่มที่ต้องการโค่นล้มสถาบัน รวมทั้งกลุ่มที่ต้องการโดดเดี่ยวสถาบันกษัตริย์ออกจากคนไทย

อาทิ นายใจ (รัญ) อึ๊งภากรณ์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่หนีกฎหมายไปหลบอยู่ที่อังกฤษ ซึ่งออกมาประณามคุณทักษิณแบบถึงพริกถึงขิง

หรือ คุณสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด มองว่าคุณทักษิณแอบไปจูบปากอมาตย์ ทำให้ตอนนี้คนเสื้อแดงกำลังเป็นโรคเบื่อทักษิณ

ครับ...ขณะเดียวกันก็มีคนเสื้อแดงคนของเพื่อไทย พยายามออกมาประนีประนอมลดอุณหภูมิโกรธแค้นที่คุณทักษิณแสดงอาการ ถีบหัวเรือเมื่อถึงฝั่ง

คนที่พูดแล้วน่าสนใจ คือ คุณธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานคนเสื้อแดง เมียสุดที่รักของ หมอเหวง โตจิราการ แกนนำเสื้อแดง และ สส.พรรคเพื่อไทย ผู้มีบทบาทสำคัญในการยัดชุดความรู้ใส่มวลชนในสังกัดต้องโค่นอำมาตย์ ผู้วางยุทธศาสตร์การต่อสู้ของคนเสื้อแดง ไม่อยู่ร่วมฟ้าร่วมดินกับอำมาตย์ จนทำให้คนเสื้อแดงกลายเป็นมวลชนที่ใครๆ ในประเทศต้องขนหัวลุก

มาบัดนี้ป้าแกแปลกไป เห็นดีเห็นงามกับคุณทักษิณไปซะงั้น และมองว่าเป็นบทบาทที่คุณทักษิณต้องแสดง

เอ...ไม่แปลกแฮะ ก่อนเป็นเสื้อแดง ป้าแกและสามีก็เคยก่นด่าคุณทักษิณจนลืมชื่อตัวเองมาแล้ว (ฮา)

คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อำมาตย์หน้าใหม่ ออกมาปลอบคนเสื้อแดงอย่างน่ารัก ประมาณว่าอย่าตกใจ เพราะคุณทักษิณเป็นคนไม่ลืมเพื่อน ไม่ทิ้งมิตร ไม่ลืมพี่น้องกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งการที่คุณทักษิณออกมาประกาศแนวทางใหม่ “พ.ต.ท.ทักษิณอาจเจอเรื่องที่ลึกซึ้ง แต่ไม่สามารถใช้เวทีพูดได้ แต่หากใช้ใจในการพูดคุยก็จะเข้าใจ”

ครับ...ผมประเมินดูคนเสื้อแดงกลุ่มต่างๆ สุดท้ายผมยังเชื่อว่า เกือบทั้งหมดยินยอมน้อมนำคำสั่งคุณทักษิณไปปฏิบัติแต่โดยดี แม้ใจไม่ยอมก็ต้องยอม เพราะการเคลื่อนไหวด้านมวลชน มันต้องใช้ตังค์ อิอิ

พวกที่ออกมาเศร้าโศกเสียใจที่โดนคุณทักษิณทิ้ง ก็มีแต่เป็นส่วนน้อย ซึ่งก็คือ ไอ้พวกเวร ที่ผมเคยพูดถึง

สิ่งที่ผมกังวลมีอยู่เรื่องเดียว คือ ถ้าคุณทักษิณผิดหวัง ได้รับอภิสิทธิ์จากกฎหมายปรองดองน้อยกว่าที่ต้องการ คุณทักษิณจะทำอย่างไร

วันนั้นคนเสื้อแดงทุกกลุ่ม รวมทั้งพวกไอ้เวรนี่ จะกลับมาทรงคุณค่าอีกครั้งมั้ง...อืมไม่มั้งแล้วล่ะมั้ง (ฮา)