posttoday

ฝุ่นขาดแคลน

05 เมษายน 2555

เปลี่ยนบรรยากาศมาคุยเรื่องปากท้องกันบ้าง อะไรเสียอีกก็เรื่องปรับค่าแรงทั่วประเทศอย่างก้าวกระโดด 40% ที่มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย.นั่นแหละครับ

โดย...สันทัด กรณี

เปลี่ยนบรรยากาศมาคุยเรื่องปากท้องกันบ้าง อะไรเสียอีกก็เรื่องปรับค่าแรงทั่วประเทศอย่างก้าวกระโดด 40% ที่มีผลตั้งแต่ 1 เม.ย.นั่นแหละครับ

เที่ยวนี้โปรโมชันพอท้วมๆ มี 7 จังหวัดได้รับเกียรติพิเศษ จัดเต็มนำร่อง 300 บาท/วัน

โชคดีนะครับ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดันทุรังแต่พอสาหัส ไม่ดันทุรังถึงตายในการปฏิบัติตามนโยบายจากการหาเสียง เชื้อชวนให้เลือกพรรคเพื่อไทย ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขึ้นค่าแรงเท่ากันทั่วประเทศ 300 บาท/วัน ทันที

แต่ไม่ต้องห่วงครับ ปีหน้าคุณยิ่งลักษณ์สัญญา 300 บาท/วัน เท่ากันทั่วประเทศ...แน่นอน

ครับ...ถ้าลูกจ้างและนายจ้างสามารถอยู่รอดได้ถึงวันนั้น...คงได้เห็น...เห็นได้อีกกี่วันแล้วแต่ดวง

ก่อนหน้านี้ ผมโคจรไปพบกับผู้บริหารอุตสาหกรรมบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนในไทยหลายคน เจอใครผมก็คุยเรื่องการปรับค่าแรง การปรับตัวของอุตสาหกรรม

เอ่อ...เขาแสดงความชื่นชมรัฐบาลเจ็บแสบขนาดไหน ผมไม่กล้านำมาเล่าจริง...มันเจ็บอ่ะครับ

สิ่งที่อยากมาเล่า คือ ความคลางแคลงใจของบรรดาผู้บริหารอุตสาหกรรมในบริษัทของนักลงทุนต่างชาติ ท่านเหล่านี้ส่วนใหญ่อึดอัด เพราะตอบนักลงทุนเจ้าของบริษัทไม่ได้ว่ารัฐบาลไทยมีนโยบายอย่างไรเกี่ยวกับการลงทุนกันแน่

เดี๋ยวชักชวนหว่านล้อมให้มาลงทุน อย่าย้ายฐานการผลิต อย่างเช่นคุณยิ่งลักษณ์ เดินทางไปประเทศไหน ท่านไม่ละเลยให้ความมั่นใจนักลงทุนทุกประเทศ

ขณะเดียวกัน ไม่ว่า ดร.โกร่ง-วีรพงษ์ รามางกูร หัวหน้าทีมสร้างอนาคตประเทศของรัฐบาล ก็ออกมาไล่นักลงทุนต่างชาติที่คัดค้านการขึ้นค่าแรงอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งไล่นักลงทุนชาวไทย รวมทั้งเอสเอ็มอีที่ไม่พอใจ ไปลงทุนที่ประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีค่าแรงถูก

ล่าสุด คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง ก็ออกมาสำทับในลักษณะเดียวกัน ท่านว่าการย้ายฐานการผลิตออกจากไทยน่าจะทำได้ ถ้าโรงงานเหล่านั้นมีความจำเป็นต้องใช้แรงงานจำนวนมาก

จบกันครับ...ญี่ปุ่นงง ฝรั่งปวดขมับ...แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เราคงได้เห็นอะไรในเวลาที่ไม่ต้องคอยนานนักหรอกครับ ตอนนี้หลายอุตสาหกรรมประกาศเผ่นออกจากประเทศไทยกันแล้ว

คนตกงานจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตัวเลขประมาณการผมไม่อยากนำมาลงให้อกสั่นขวัญเสีย

ครับ...สภาพที่กำลังเดินทางถึง คือ คนเตะฝุ่นไม่มีสตางค์มาใช้ดำรงชีพเดินชนบนถนน อีกด้านหนึ่งราคาสินค้าอุปโภคบริโภคจะดีดตัวสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากต้นทุน วัตถุดิบ แรงงาน พลังงานมีราคาเพิ่มขึ้นทุกตัว

วันนี้เห็นกันแล้ว ราคาสินค้าพุ่งแรงแซงเงินในกระเป๋าไปขนาดไหน ค่าโดยสารรถสาธารณะ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินเตรียมเสนอขึ้นราคา รถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายอ่อนนุชแบริ่ง เตรียมคิดค่าบริการ 15 บาทในเดือน เม.ย.นี้

เห็นกันจะจะขนาดนี้ ชาวบ้านโดนด้วยตัวเองจังๆ

ดั๊นยังมีคนโดนคาถา พร่ำบ่นสะกดจิตตัวเอง

เรียงหน้าออกมาโม้ รัฐบาลเอาอยู่ สินค้าราคาไม่แพง แต่ค่าแรงเพิ่ม...เหอๆๆ

เด๋วก็รู้ ฝุ่นประเทศนี้มีพอให้คนไทยเตะอ๊ะเปล่า!

เอ๊ะ! เผาป่าฝุ่นฟุ้งควันโขมงทั่วภาคเหนือ เป็นแผนรับมือของเจ๊ปูยิ่งลักษณ์ รึเปล่า?...ฮ่า ฮ่า ฮ่า