posttoday

ประเด็นร้อน8ก.พ.

08 กุมภาพันธ์ 2555

ติดตามว่าการแก้รัฐธรรมนูญลักษณะจะออกมาอย่างไร ซึ่งแค่รู้ต้นตอก็เดาได้แล้วว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็นการแก้เพื่อประชาชนมากน้อยแค่ไหน ด้านเศรษฐกิจต้องดูว่าการย้ายค่ายมือถือแต่ใช้เบอร์เดิมจะเร็วขึ้นในค่าบริการที่ถูกลงได้แค่ไหน

ติดตามว่าการแก้รัฐธรรมนูญลักษณะจะออกมาอย่างไร ซึ่งแค่รู้ต้นตอก็เดาได้แล้วว่าการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้จะเป็นการแก้เพื่อประชาชนมากน้อยแค่ไหน ด้านเศรษฐกิจต้องดูว่าการย้ายค่ายมือถือแต่ใช้เบอร์เดิมจะเร็วขึ้นในค่าบริการที่ถูกลงได้แค่ไหน

1.ประเด็นทางการเมืองชั่วโมงนี้คงจะเป็นเรื่องอื่นไม่ได้ นอกจากความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แน่นอนว่าวันนี้จะมีท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคออกมาอย่างเป็นทางการ ในการแสดงถึงความพร้อมของการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 เพื่อเปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญต่อนายสมศักดิ์เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ในวันที่ 9 ก.พ. พร้อมกันนี้ยังต้องติดตามท่าทีของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลด้วยว่าจะออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไรเช่นกัน

2.หันมองเศรษฐกิจใกล้ตัว นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เชิญผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร เซอร์วิส หรือเอไอเอสบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค บริษัท ทรูมูฟ บริษัท กสท โทรคมนาคม และบริษัท ทีโอที มาร่วมหารือเรื่องการจดทะเบียนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน และเรื่องการให้บริการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่จากค่ายหนึ่งไปอีกค่ายหนึ่งโดยใช้เบอร์เดิมหลังจากมีผู้บริโภคร้องเรียนว่าใช้เวลาในการโอนย้ายเลขหมายถึง 15 วัน ทั้งที่ตามประกาศกำหนดให้ใช้เวลาโอนย้าย 3 วันทำการ

3.ตามมาด้วยการประชุมจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกอบการร้านค้าที่ถูกเผาทำลายจากเหตุการณ์ทางการเมืองทั่วประเทศ รวมมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท งานนี้มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เป็นประธานหาแนวทางช่วยเหลือร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย สภาทนายความ และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ต้องจับตาว่าผลประชุมอาจมีการของบจากรัฐบาลอีกหรือไม่

4.ต่อด้วยจัดหนักกับงานสัมมนาบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง จัดงานเสวนาการลงทุนประจำปีเรื่อง"แนวโน้มเศรษฐกิจและการลงทุนปี2555" เพื่อให้เห็นถึงภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนของไทยตลอดปี 2555 นำโดยกูรูด้านการเงินมาร่วมเสวนา ทั้งนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้ปาฐกถาเรื่อง "ภาพรวมเศรษฐกิจและการลงทุนของไทยในปี 2555" และนายชาติศิริโสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน โดยมีนายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง เป็นผู้ดำเนินรายการ เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องนภาลัยบอลรูม โรงแรมดุสิตธานี

5.ด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจับมือสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และธนาคารไทยพาณิชย์ จัดสัมมนาหัวข้อ"ก้าวต่อไปของ SME ไทย 2555" โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มากล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "ก้าวต่อไปของ SME เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจไทย" 13.30 น. โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ ถัดจากนั้น 18.30 น. รองนายกฯ กิตติรัตน์ ไปเป็นประธานเปิดนิทรรศการ "ณ วันนี้และตลอดไป : พลิกมุมใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม" ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

6.ย้อนกลับไปมองการเมือง มากันที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร แม้ว่าจะไม่มีวาระการพิจารณาน่าสนใจ แต่ห้ามกะพริบตาอย่างเด็ดขาด เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายหลังจากพิจารณาพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) การเงิน จนต้องปิดประชุมอย่างไม่เป็นท่ามาแล้ว

ขณะที่วาระการประชุมสภาวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เช่น ร่าง พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในทางแพ่งเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิควบคุมดูแลเด็ก พ.ศ. ... มีสาระสำคัญ คือ กลไกปกป้องคุ้มครองเด็กให้พ้นจากภัยอันตรายอันเกิดจากการถูกลักพาตัวและการกักกัน และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งแก้ไขให้การกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศต่อเด็กอายุไม่ถึง 13 ปีนั้น ผู้กระทำความผิดไม่สามารถอ้างว่าไม่รู้อายุของเด็กเพื่อให้พ้นความผิดได้ เป็นต้น

7.ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายเดือน ม.ค. 2555 ต้องติดตามว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาต่างชาติมียอดซื้อสุทธิ 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่สิ้นปีก่อนต่างชาติขายสุทธิ และเมื่อวานนี้ดัชนีหุ้นสามารถฝ่า1,100 จุด สูงสุดในรอบ 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. แล้วผลสรุปเดือนแรกของปีจะออกมาอย่างไร ที่ตลาดหลักทรัพย์ เวลา 14.00 น.