posttoday

ประเด็นร้อน18ม.ค.

18 มกราคม 2555

โฉมหน้า ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 รอประกาศอย่างเป็นทางการท่ามกลางเสียงอื้ออึง ภาพลักษณ์รัฐบาลจากนี้จะดีขึ้นหรือเลวลง

โฉมหน้า ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 รอประกาศอย่างเป็นทางการท่ามกลางเสียงอื้ออึง ภาพลักษณ์รัฐบาลจากนี้จะดีขึ้นหรือเลวลง ขณะที่เสื้อแดงขาขึ้นเมื่อรัฐบาลตกรางวัลมากมาย ทั้งจ่ายเงินความตาย จัดคุกวีไอพี ตั้งแกนนำเป็นรัฐมนตรี บ่มเพาะความอึดอัดให้สังคมจะเกิดแรงต้านมากขึ้นหรือไม่

1.ก่อน ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 จะมีการประกาศ แต่สภาพภายในพรรคเพื่อไทยมีคลื่นใต้น้ำก่อตัวเห็นได้ชัด จากการประชุมพรรควานนี้ เปิดฉาดซัดกันแหลก ทำไมไม่ปรับกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ ทำไมให้คนนั้นคนนี้ได้เป็นรัฐมนตรี ขณะที่มีฝ่ายยินดีปรีดาได้นั่งเก้าอี้เสนาบดีแต่ฝ่ายถูกปรับออก ยังไม่ยอมรับถึงขั้นเดินทางไปฮ่องกงขอพบพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขอคืนตำแหน่ง ปัญหานี้ พ.ต.ท.ทักษิณจะสายตรงสยบความอึมครึมอย่างไร

ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงที่มีคดีก่อการร้ายปลุกระดมเผาเมืองอย่างณัฐวุฒิใสยเกื้อ ได้เป็นว่าที่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ คาดหมายว่าวันนี้แรงต่อต้านพรึบ กระทบภาพลักษณ์รัฐบาลแน่นอน

2.ตั้งแต่ต้นปีกลุ่มคนเสื้อแดงอยู่ในช่วงขาขึ้น เพราะนอกจากมีมติครม.จ่ายค่าเยียวยาผู้ร่วมเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเกือบแตะสิบล้านบาท ทำให้หลายฝ่ายออกมาต่อต้าน ตั้งคำถามเลือกปฏิบัติ โดยเช้าวันนี้คณะอนุกรรมการพิจารณาจ่ายค่าชดเชยเยียวยาซึ่งมีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะประชุมโดยจะวางหลักเกณฑ์จ่ายค่าเยียวยาเสื้อแดงที่ไม่มีคดีก่อน ส่วนที่เป็นคดีความจะพิจารณาลำดับหลัง อย่างไรก็ตามการตัดสินใจจ่ายให้กับรายใด ครอบครัวใดบ้าง คณะอนุกรรมการชุดนี้ต้องมีคำตอบให้สังคม ว่าการพิจารณาครั้งนี้เกินเลยหรือเป็นธรรมเพียงใด

3.อีกด้านหนึ่ง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพิกถอนมติครม.เลือกปฏิบัติจ่ายค่าเยียวยาความตายชุมนุมทางการเมืองอย่างไม่เป็นธรรม แม้วานนี้ศาลมีคำสั่งไม่รับไต่สวนฉุกเฉินแล้วก็ตาม ก็ต้องมาดูความเคลื่อนไหวของ ปชป.กันต่อ ว่าจะเดินเกมคัดค้านเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

4.การช่วยเหลือเสื้อแดงยังคงเป็นภารกิจหลักของรัฐบาล เมื่อสำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 จะใช้งบประมาณ 43 ล้านบาท ประกันตัวชั่วคราวผู้ต้องขังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ จำนวน 57 คนจะได้รับการประกันตัวทั้งหมด หรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล จุดนี้ต้องจับตามอง เพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปรองดอง

5.ส่วนคดีเกี่ยวโยงคนเสื้อแดง เวลา10.00 น. วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เชิญ นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะอดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)มาสอบปากคำกรณีผังล้มเจ้า ซึ่งนายถวิลจะชี้แจงอย่างไร หลังจากมีความพยายามของแกนนำเสื้อแดงกล่าวอ้าง ด้วยการหยิบยกบทสัมภาษณ์นายถวิลทางหนังสือพิมพ์ว่านายถวิลเคยบอกว่าผังล้มเจ้าไม่มีจริง ก็ต้องดูว่าการให้ปากคำวันนี้จะมีรายละเอียดตรงกันข้าม หรือสอดคล้องกับข้ออ้างแกนนำคนเสื้อแดงที่แน่ๆ นายถวิลจะเปิดแถลงข่าวหลังสอบปากคำด้วย

6.การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนายกฯ จะสละเวลามาติดตามงานนิติบัญญัติบ้างหรือไม่ เพราะมีวาระพิจารณาร่างกฎหมายในวาระรับหลักการหลายฉบับ ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเร่งพิจารณากฎหมายขึ้นมาเพื่อเป็นกลไกเสริมการบริหารราชการแผ่นดิน เช่นร่าง พ.ร.บ.สถาบันการพลศึกษา ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพสังคมสงเคราะห์ นอกจากนี้ยังมีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาหลายคณะที่น่าติดตามเช่นกัน อาทิ กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ พิจารณาเรื่องนโยบายฟื้นฟูประเทศภายหลังน้ำท่วมและออก พ.ร.ก.กู้เงิน 4 ฉบับ และ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ หารือเรื่องเกี่ยวกับการประกาศเตือนเหตุการณ์ก่อการร้ายในประเทศไทย

7.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค. และยอดผลิตรถยนต์เดือน ธ.ค. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยในส่วนของภาคเอกชนเชื่อมั่นว่า สถานการณ์ผลิตรถยนต์จะฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังภาคการผลิตเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยโตโยต้าคาดการณ์ยอดขายรวมตลาดรถยนต์ปีนี้ไว้ที่ 1.1 ล้านคัน

8.นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เปิดแถลงข่าวโครงการให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจ ที่ประสบภัยน้ำท่วม ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อให้เครื่องจักรกลับมาผลิตได้ตามปกติในพื้นที่ 33 จังหวัดโดยตั้งเป้าหมายจะมีโรงงานเข้าร่วม 1,000 แห่ง

 

ประเด็นร้อน18ม.ค. การประชุมคณะรัฐมนตรี