posttoday

เรื่องนี้เจ๊ต้องรู้

09 ธันวาคม 2554

คุยกันหนักๆ มาหลายวัน วันนี้ถ้าคุยต่อก็หนีไม่พ้นเรื่องหนักอีก

โดย...สันทัด กรณี

คุยกันหนักๆ มาหลายวัน วันนี้ถ้าคุยต่อก็หนีไม่พ้นเรื่องหนักอีก โดยเฉพาะการปลุกฟื้นคืนชีพคุกการเมืองขึ้นมาใหม่ของรัฐบาลนี้

คุกการเมือง คือ สถานที่กักกันควบคุมนักโทษทางการเมือง ประการนี้เป็นที่เข้าใจได้

ใครล่ะครับคือนักโทษทางการเมือง?...ขึ้นกับยุคสมัย!

มันน่าแปลกใจมาก กับความพยายามรับส่งลูก ฟื้นฟูคุกการเมืองหลังจากที่ประเทศเรายกเลิกคุกนี้ไปหลายปี เพราะบ้านเราไม่มีนักโทษการเมืองมานมนาน

เมื่อคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐบาลนี้ก็มีการฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ เร่งด่วนซะยิ่งกว่านโยบายเร่งด่วนที่ประกาศไว้ตอนหาเสียงเสียอีก

ตอนนี้เรียบร้อยโรงเรียนชินวัตร รีโนเวตเสร็จสมบูรณ์ เครื่องอำนวยความสะดวกพร้อม

21 ธ.ค. จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการ...ชัยยยยโย!!!!

ครับ...คุกการเมืองที่ถูกรีโนเวตขึ้นมานี้ มันน่าที่เราจะต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษว่า การทุ่มเทงบประมาณเพื่อการนี้ เพื่อคนกลุ่มใดเพื่อใครกันหนอ

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ท่านมาเฉลยครับ (คนนี้เพิ่งมารับตำแหน่งนี้ ข้ามห้วยมาจากผู้ตรวจราชการกระทรวงไอซีที...เจ๋งมากครับ) ท่านว่า จะย้ายกลุ่มนักโทษคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองไปยังเรือนจำดังกล่าว ในวันที่ 21 ธ.ค. โดยมีนักโทษที่เข้าข่ายคดีการเมืองกว่า 100 คน ซึ่งรวมถึง คุณกี้-อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ร่วมอยู่ด้วย

ฮ่า ฮ่า ฮ่า เราไปดูกันว่า คุณกี้ อริสมันต์ มีคุณสมบัติเป็นนักโทษการเมืองที่ต้องดูแลอย่างดี มาจากความโทษผิดสถานใดบ้าง ด้วยข้อกล่าวหาใดบ้าง ขอยกตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ตามคำฟ้อง ดังนี้

คดีนำคนเสื้อแดงบุกโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 ซึ่งกำลังมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน จนผู้นำประเทศต่างๆ ต้องหนีกระเจิง

กระทำความผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน กล่าวคือ ร่วมกันกับพวก ยุยง ปลุกปั่นประชาชนทั่วราชอาณาจักรไทยให้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลและบังคับขู่เข็ญ นายกรัฐมนตรีขณะนั้นให้ประกาศยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ มีการเดินขบวนและเคลื่อนย้ายประชาชนไปปิดล้อมสถานที่ต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย รัฐสภา กรมทหารราบที่ 22 และบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ฯลฯ

ครับ...พฤติกรรมเช่นนี้ คือ นิยามคำว่านักโทษการเมือง ของรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์

อืมมม...ขออ้างอิงถึง คุณธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. อาจารย์ใหญ่ของคนเสื้อแดง คนนี้สำคัญกับการรีโนเวตคุกการเมือง เพราะเธอว่าเธอคือคนหนึ่งในการผลักดันจนเกิดขึ้นมาได้

คุณธิดา ยังบอกด้วยว่า จะมีการย้ายนักโทษการเมืองชุดแรก 32 คน นอกจากกี้อมฮอลล์ ยังจะมี คุณสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข คุณอำพล ตั้งนพกุล หรืออากง และนักโทษที่กระทำผิดคดีหมิ่นสถาบันรายอื่นๆ ด้วย

ครับ...ผมจะสรุปได้ไหมว่า...

คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น รัฐบาลนี้ก็ได้กำหนดอยู่ในหมวดหมู่ว่าเป็นหนึ่งในคดีการเมือง ใครถูกกล่าวหาหรือลงโทษในคดีนี้ จะได้รับการปรนนิบัติแบบวีไอพี!!!!

คุณยิ่งลักษณ์ จะตอบเอง หรือให้ใครตอบก็ได้ครับ

ขออย่างเดียว...อย่าตอบว่า...ไม่รู้!