posttoday

BEM-CK ลุ้นข่าวดี พรุ่งนี้ศาลปกครองสูงสุดนัดพิพากษาคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

11 มิถุนายน 2567

จับตา BEM-CK ลุ้นรับข่าวดี พรุ่งนี้ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีพิพาทโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม โบรกฯ ประเมินมูลค่าเพิ่มรถไฟฟ้าสายสีส้มให้กับ BEM 2 บาท/หุ้น หนุนราคาเป้าหมาย 11 บาท/หุ้น ส่วน CK ให้เป้า 27 บาท/หุ้น

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า มหากาพย์โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ต่อสู้กันยาวนานกว่า 4 ปี ใกล้ได้ข้อยุติ โดยวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.2567) ศาลปกครองสูงสุดมีนัดอ่านคำพิพากษาคดีพิพาทโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เป็นโจทย์ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ข้อหาการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบ 2 ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เพราะมีการกำหนดหลักเกณฑ์กีดกันการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ถือเป็นคดีสุดท้ายที่ยังค้างคาอยู่ในศาล 

หากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาตามความเห็นของตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุด ในวันที่ 11 เม.ย.2567 ที่ได้ให้ความเห็นว่าควรยกฟ้องตามคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ก็น่าจะทำให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถเซ็นสัญญากับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในฐานะที่เป็นผู้เสนอผลตอบแทนสูงสุดให้กับภาครัฐได้ภายในปีนี้

ซึ่งการได้เข้าไปดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีส้มของ BEM จะส่งผลบวกอย่างมีนัยสำคัญทั้งในเชิงความต่อเนื่องของรายได้ที่มีสัญญายาว 30 ปี และ SYNERGY ที่เกิดขึ้นจากความประหยัดต่อขนาดในการบริหารรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง รวมถึงการส่งต่อผู้โดยสารให้กับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางหลักของ BEM ในปัจจุบัน 

โดยฝ่ายวิจัยประเมินมูลค่าเพิ่มจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่จะเกิดขึ้นกับ BEM เท่ากับ 2.00 บาท/หุ้น และได้รวมอยู่ในราคาเหมาะสมของ BEM ที่ฝ่ายวิจัยประเมินไว้ที่ 11.00 บาท แล้ว 

นอกจากนี้ ผลบวกยังเกิดขึ้นกับ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ในฐานะที่ CK จะเข้าไปรับงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก พร้อมงานติดตั้งระบบและจัดหาขบวนรถ มูลค่า 1.09 แสนล้านบาท ต่อจาก BEM อีกด้วย โดยฝ่ายวิจัยประเมินราคาเหมาะสมของ CK ด้วยวิธี SUM OF THE PART ให้ราคาเหมาะสมที่ 27.00 บาท

BEM-CK ลุ้นข่าวดี พรุ่งนี้ศาลปกครองสูงสุดนัดพิพากษาคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม