posttoday

SABUY หาเงินจากที่ไหนมาจ่ายหนี้หุ้นกู้ 4 รุ่น รวม 3,991.50 ล้าน?

06 เมษายน 2567

SABUY แจงแนวทางและแผนชำระคืนหุ้นกู้ 4 รุ่น วงเงินรวม 3,991.50 ล้านบาท ไม่ Rollover เร่งหาพันธมิตรเปิดทางเข้าถือหุ้น-ขายสินทรัพย์-ขายเงินลงทุน เพิ่มสภาพคล่อง อวดเงินสด เงินให้กู้ยืมระยะสั้น เงินลงทุนต่างๆ หวังผลงานปี 67 พลิกกำไร

นายวิรัช มรกตกาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จํากัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยว่า เนื่องจากบริษัทได้รับกระแสข่าวเกี่ยวกับความวิตกกังวล ของผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทเกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนหุ้นกู้ของบริษัทเป็นจำนวนมาก 

อย่างไรก็ดี เมื่อทางบริษัทได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว ทางบริษัทมิได้เพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด ทางบริษัทจึงขออนุญาตชี้แจงข้อมูลเพื่อให้ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวดังนี้

ณ ปัจจุบัน บริษัทมีสถานะหุ้นกู้คงค้างรวมทั้งสิ้น 4 รุ่น จำนวนทั้งสิ้น 3,991.50 ล้านบาท โดยหุ้นกู้ SABUY24DA จะครบกำหนดไถ่ถอนภายในปีนี้ จำนวนคงค้างรวมทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ถือหุ้นกู้มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นจํานวนมาก

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ความเชื่อมั่นต่อผู้ถือหุ้นกู้สำหรับหุ้นกู้ชุดดังกล่าว ทางบริษัทอาจไม่พิจารณาออกหุ้นกู้ใหม่ (Rollover) ต่อ เนื่องด้วยสถานการณ์การออกหุ้นกู้ในปัจจุบันที่ไม่เอื้ออำนวย แต่บริษัทขอให้คำมั่นสัญญากับผู้ถือหุ้นกู้ว่า ทางบริษัทจะเร่งดำเนินการหาพันธมิตร (Strategic Shareholder) เพื่อเปิดทางให้เข้าถือหุ้นของบริษัท หรืออาจจะดำเนินการการขายสินทรัพย์ บางส่วน รวมถึงจะดำเนินการขายเงินลงทุน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้แก่บริษัท โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อดำเนินการชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในช่วงปลายปีนี้ให้ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ หากพิจารณาจากงบแสดงฐานะการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท ณ วันที่ 31 ธ.ค.2566 จะเห็นได้ว่าบริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด จำนวน 284.75 ล้านบาท และมีเงินให้กู้ยืมระยะสั้น จำนวน 1,690.02 ล้านบาท และเงินลงทุนในตราสารทุน จำนวน 405.70 ล้านบาท และเงินลงทุนในบริษัทย่อย จำนวน 6,835.85 ล้านบาท และเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 4,920.46 ล้านบาท และเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า จำนวน 1,180,60 ล้านบาท 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด เงินให้กู้ยืมระยะสั้น รวมถึงเงินลงทุนต่างๆ เพียงพอต่อการชำระคืนหุ้นกู้ที่คงค้างรวมจำนวนทั้งสิ้น 3,991.50 ล้านบาท 

อีกทั้งปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดรับ (Cash Inflow) เฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 ล้านบาท และทิศทางผลการดำเนินงานของบริษัทมีโอกาสฟื้นตัวชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากตอบรับภาครัฐบาลเบิกจ่าย ช่วยกระตุ้นการบริโภคฟื้นตัว ส่งผลให้ทั้งปี บริษัทมีโอกาสพลิกผลงานเป็นกำไรจากสิ้นปี 2566 ที่ขาดทุน 189.82 ล้านบาท

ดังนั้น ทางบริษัทจึงขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ทุกท่านอย่าได้วิตกกังวลตามกระแสข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด และบริษัทขอให้คำมั่นสัญญาต่อผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายว่า บริษัทจะดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อดำเนินการชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัทให้ได้อย่างแน่นอน

ดังเช่น หุ้นกู้ SABUY242A ที่ครบกําหนดไถ่ถอน เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2567 บริษัทได้ดำเนินการชำระคืนหุ้นกู้ทั้งหมดจำนวน 500 ล้านบาท โดยไม่มีการออกหุ้นกู้ใหม่ทดแทน (Rollover) แต่อย่างใด 

ทางบริษัทจึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ และขอขอบพระคุณผู้ถือหุ้นกู้ทุกท่านที่ให้ความสนใจลงทุนในตราสารหนี้ของบริษัทตลอดมา


SABUY หาเงินจากที่ไหนมาจ่ายหนี้หุ้นกู้ 4 รุ่น รวม 3,991.50 ล้าน?