posttoday

เอาไง! "ITD"คัมแบค เปิดเทรด 1 เมษายนนี้

29 มีนาคม 2567

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมปลดเครื่องหมาย SP หุ้น "ITD" หลังแจ้งงบการเงินปี 2566 แม้ผู้สอบบัญชีงดแสดงความเห็น พร้อมขึ้น "เครื่องหมาย CS" เทรด Cash Balance เริ่ม 1 เมษายนนี้

     หลังจาก นางนิจพร จรณะจิตต์ กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า งบการเงินปี 2566 ขาดทุน 1,072.36 ล้านบาท คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้นอยู่ที่ 0.2031 บาท จากปี 2565 ที่ขาดทุนสุทธิ 4,758.85 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.9013 บาท  และเมื่อเทียบปี 2565 ขาดทุนลดลดจำนวน 3,686.49 ล้านบาท หรือขาดทุนลดลง 77.46% 

     โดยมีรายได้จากการให้บริการรับเหมาก่อสร้างปี 66 ที่ 56,936 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 2,719 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการก่อสร้างโครงการที่ใกล้แล้วเสร็จ รวมถึงปรับปรุงรายได้จากการให้บริการก่อสร้าง จากต้นทุนรับเหมาก่อสร้างบางรายการยังไม่ส่งมอบให้แก่ลูกค้า ทำให้ยังไม่สามารถรับรู้เป็นรายได้จากการให้บริการก่อสร้าง และปรับปรุงต้นทุนดังกล่าวเป็นสินทรัพย์ต้นทุนการทำงานให้เสร็จสิ้นตามสัญญา ส่วนรายได้จากการขายและให้บริการ ลดลง 986 ล้านบาท ตามรายได้เหมืองแร่ลดลง

     และมีกำไรจากการจำหน่ายสินทรัพย์ จำนวน 2,249 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนจำนวน 2,249 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นกำไรจากการขายทรัพย์สินที่ไม่ใช้ในการดำเนินงาน

     ขณะที่กำไรขั้นต้นทำได้ 3,989 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.26% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีอัตรากำไรขั้นต้น 6.26% เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่มีอัตรากำไรขั้นต้น เท่ากับ 4% เนื่องจากการกำไรเพิ่มขึ้นของบริษัทย่อยบางแห่ง รวมถึงการลดลงของผลขาดทุนจากการให้บริการก่อสร้างในต่างประเทศ

     แต่..งบการเงินปี 66 ดังกล่าวข้างต้น ทาง "ผู้สอบบัญชี" กลับไม่แสดงความเห็น!!! 

     "ผู้สอบบัญชี" พิจารณาตามหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 ระบุว่าสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 กลุ่มบริษัทและบริษัทมีขาดทุนหลังภาษี จำนวน 421.54 ล้านบาท และ 194.87 ล้านบาทตามลำดับ และมีขาดทุนสะสมจำนวน 6,426.67 ล้านบาท และ 5,390.66 ล้านบาท ตามลำดับ (2565: 4,475.58 ล้านบาท และ 3,622.58 ล้านบาท ตามลำดับ) อีกทั้งมีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนจำนวน 26,711.54 ล้านบาท และ 29,977.68 ล้านบาท ตามลำดับ

     ซึ่งหนี้สินหมุนเวียนส่วนใหญ่ประกอบด้วยเงินกู้ยืมระยะสั้นจากตั๋วสัญญาใช้เงิน และทรัสต์รีซีต/เลตเตอร์ออฟเครดิต และเงินกู้ยืมระยะยาวจากสถาบันการเงินที่ถูกจัดประเภทเป็นเงินกู้ยืมระยะสั้น หุ้นกู้และหุ้นกู้ที่ถูกจัดประเภทเป็นหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดชำระภายในหนึ่งปี โดย ณ วันที่ 31ธันวาคม 2566 บริษัทฯ ไม่สามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้ในเรื่องการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นซึ่งคำนวณจากงบการเงินรวมที่ถูกกำหนดไว้ในสัญญาเงินกู้กับสถาบันการเงินบางแห่ง จากการผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ดังกล่าวข้างต้น สถาบันการเงินมีสิทธิเรียกชำระคืนเงินกู้ยืม ทั้งนี้ ธนาคารไม่ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้รับหนังสือจากสถาบันการเงินให้ความยินยอมและผ่อนผันเงื่อนไขในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567และ วันที่ 18 มีนาคม 2567

     ทั้งนี้ถึงแม้ว่ากลุ่มบริษัทและบริษัทฯ อยู่ในระหว่างการดำเนินการตามแผนการดำเนินงานธุรกิจและกลยุทธ์ทางการเงินเพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่ากลุ่มบริษัทและบริษัทฯ จะมีสภาพคล่องอย่างเพียงพอและมีความสามารถในการชำระหนี้เมื่อครบกำหนดและดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจัยในด้านสภาพคล่องของกลุ่มบริษัทและบริษัทฯ ขึ้นอยู่กับการเรียกใช้สิทธิในการเรียกให้ชำระคืนเงินกู้ยืมของธนาคารและหุ้นกู้ ความสำเร็จในการดำเนินการตามแผนดังกล่าว การจัดหาแหล่งเงินทุนอื่นเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการดำเนินงาน การปรับปรุงแผนธุรกิจและการดำเนินงานในอนาคต และความสามารถในการจ่ายชำระเงินกู้ยืมและหุ้นกู้ได้ตามวันครบกำหนดใหม่ รวมถึงการสนับสนุนของวงเงินสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง และการเจราจาเรียกเก็บเงินค่าก่อสร้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการลงทุนในหลายโครงการ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวข้างต้นแสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญหลายประการซึ่งอาจมีความสัมพันธ์กันและมีความเป็นไปได้ที่จะมีผลกระทบต่องบการเงินเพิ่มขึ้นจนเป็นเหตุให้เกิดข้อสงสัยอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทและบริษัทฯ

     ทาง "ITD" รีบชี้แจงรายงานผู้สอบบัญชีกรณีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินปี 2566 ว่า การที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการของกลุ่มบริษัทและบริษัทฯงบปี 66 ไม่ได้มีสาเหตุจากการถูกจำกัดขอบเขตโดยผู้บริหารหรือผิดมาตรฐานการบัญชีไทย แต่เกิดจากผลกระทบต่อความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น 

     ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนการธุรกิจและกลยุทธ์ทางการเงิน เพื่อให้เชื่อมั่นได้ว่ากลุ่มบริษัทและบริษัทฯจะมีสภาพคล่องอย่างเพียงพอและมีความสามารถในการชำระหนี้เมื่อครบกำหนดและดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง 

     โดยมีแนวทางดำเนินการที่สำคัญ ดังนี้

     1. เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 บริษัทได้จัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ ITD242A, ITD24DA,ITD254A, ITD266A และITD24DB ซึ่งมียอดเงินต้นค้างชำระรวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 14,445 ล้านบาท โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้แต่ละรุ่นออกไปอีก 2 ปีนับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม รวมถึงเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขอื่นๆ ตามที่ได้กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินรวมข้อ 49.1 ทั้งนี้ เมื่อมีการขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้แต่ละรุ่นออกไปอีก 2 ปีนับจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิมแล้ว หนี้สินหมุนเวียนของบริษัทฯที่ถึงกำหนดชำระใน 1 ปี ในไตรมาส 1/67 จะลดลง นอกจากนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่นได้มีมติอนุมัติผ่อนผันการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิ โดยให้มีผลตั้งแต่วันสิ้นสุดรอบปีบัญชี66จนถึงวันสิ้นสุดรอบปีบัญชีปี68และผ่อนผันให้ผู้ออกหุ้นกู้ดำเนินการเจรจาหรือเข้าทำสัญญาใดๆกับเจ้าหนี้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ

     2. บริษัทขอผ่อนผันเงื่อนไขเกี่ยวกับการดำรงสัดส่วนทางการเงินกับสถาบันการเงินบางแห่งและได้รับการผ่อนผันการปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวจากธนาคารแล้ว โดยบริษัทได้รับหนังสือแจ้งอนุโลมการปฏิบัติเงื่อนไขดังกล่าวเมื่อวันที่ 29กุมภาพันธ์ 2567 และ 18 มีนาคม 2567 ตามที่ได้กล่าวถึงในหมายเหตุประกอบงบการเงินรวมข้อ 49.2 ซึ่งจากการไม่สามารถดำรงสัดส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นดังกล่าว สถาบันการเงินสถาบันการเงินมีสิทธิเรียกชำระคืนเงินกู้ยืม แต่สถาบันการเงินไม่ได้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว ดังนั้น การไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเรื่องการดำรงสัดส่วนทางการเงินดังกล่าวจึงไม่เป็นเหตุให้บริษัทฯปฏิบัติผิดเงื่อนไขในสัญญากู้ยืมเงินกับสถาบันการเงิน อนึ่ง บริษัท มีแนวทางการจัดการปัญหาการขาดสภาพคล่อง โดยบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเจรจาข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ธนาคารหลักเพื่อขอรับการสนับสนุนด้านสินเชื่อทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว เพื่อให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันบริษัทฯ ทยอยได้รับสินเชื่อมาบางส่วนแล้ว และคาดว่าบริษัทฯ และกลุ่มเจ้าหนี้ธนาคารหลักจะตกลงเรื่องสัญญาการให้สินเชื่อจนเสร็จสิ้นเรียบร้อยเพื่อให้บริษัทฯสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

     3. บริษัทอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนระบบการทำงานและระบบควบคุมเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้บริษัทฯมีความสามารถในการแข่งขันและมีกำไรจากผลการดำเนินงานโดยมีการกำหนดเป้าหมายชัดเจน และมีการรายงานผลประจำทุกเดือน และมีแผนการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใด้ใช้ในการดำเนินงานเพื่อลดภาระหนี้ของบริษัทฯ

     4. บริษัทเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสที่จะได้รับงานโครงการก่อสร้างขั้นพื้นฐานต่างๆที่ภาครัฐและเอกชนอยู่ระหว่างประกาศจัดซื้อจัดจ้างจำนวนมาก ได้แก่ งานสร้างถนน ทางด่วน รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง การขยายสนามบินทั้งในปริมณฑลกรุงเทพและต่างจังหวัดหลัก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ เป็นต้น เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์และผลงานในอดีตที่สามารถแข่งขันได้ทุกประเภท ดังนั้น บริษัทจึงเชื่อมั่นว่าหากบริษัทฯได้รับงานโครงการก่อสร้างจากภาครัฐและภาคเอกชนดังกล่าว บริษัทจะสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง

    และนี่คือแผนงานที่ ITD เตรียมแนวทางไว้นั่นเอง 

     เมื่อ "ITD" แจ้งงบการเงินปี 66 มายังตลาดหลักทรัพย์ฯเรียบร้อย แต่ด้วย "ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินดังกล่าว" จึงยังคงถูกแขวนเครื่องหมาย SP (Suspension) ในวันนี้(29 มีนาคม 2567)ต่อ เพื่อให้ผู้ลงทุนได้ศึกษาความเห็นของผู้สอบบัญชีประกอบกับตัวเลขในงบการเงินและหมายเหตุประกอบงบการเงิน

     ซึ่ง ตลท.จะปลดเครื่องหมาย SP และขึ้นเครื่องหมาย CS (Caution - Financial Statements) ในวันทำการถัดไป นั่นก็คือ วันที่ 1 เมษายน 2567 โดย นักลงทุนต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance วางเงินสดเต็มจำนวนก่อนซื้อหุ้นนับตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมาย CS จนกว่าจะแก้หมายเหตุดังกล่าวได้

     อย่างไรก็ดี ราคาหุ้น "ITD" เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เปิดที่ 0.96 บาท ระหว่างวันราคาขึ้นไปสูงสุด 0.98 บาท ลดลงต่ำสุด 0.85 บาท และกลับมาปิดตลาดที่ราคา 0.85 บาท ลดลง -0.09 บาท คิดเป็น -9.57% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 108.28 ล้านบาท ก่อนที่หุ้น ITD จะถูกขึ้นเครื่องหมาย SP ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 จากกรณีไม่นำส่งงบการเงินประจำปี 2566 ภายในเวลาที่กำหนด

เอาไง! "ITD"คัมแบค เปิดเทรด 1 เมษายนนี้

     ถามว่า..ITDเทรดจันทร์นี้(1เม.ย.67)วางเกมอย่างไร ?

     นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ระบุว่า งบที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นนั้น ให้เหตุผลจากผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอเพื่อเป็นเกณฑ์ในการแสดงความเห็นได้ ดังนั้น ตัวเลขที่แสดงผลขาดทุนปี 66 ที่ -421.5 ล้านบาท เทียบปี 65 ที่ -4,476 ล้านบาทจึงอาจไม่น่าเชื่อถือพอ 

     ด้านราคาหุ้น ทางฝ่ายฯคาดว่าในการเปิดซื้อขายวันที่ 1 เม.ย.67 นั้น ราคาอาจแตะ Floor ได้อีกครั้ง จาก 1) แรงขายของผู้ถือสัญญา Block Trade ตกค้างราว 1.1 หมื่นสัญญา หรือ 11 ล้านหุ้น ซึ่งจะต้องขายหุ้นคู่สัญญา single Stock Block Trade 

     2) แรงขายของนักลงทุนทั่วไป ที่ถือค้าง และต้องการสภาพคล่องเพื่อนำไปลงทุนสินทรัพย์อื่น 

     อย่างไรก็ตาม แรงซื้อ หรือแรงถืออาจยังมีจากนักลงทุนที่เลือกจะถือรอการปรับโครงสร้างบริษัท

     คำแนะนำจากทางฝ่ายวิเคราะห์ คือ สำหรับนักลงทุนที่พอร์ตว่าง แนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนใน ITD ส่วน นักลงทุนที่มีหุ้น ITD แนะนำหาจังหวะขายลดความเสี่ยง

เอาไง! "ITD"คัมแบค เปิดเทรด 1 เมษายนนี้