posttoday

'จีน-อินเดีย'เที่ยวไทยพุ่งหนุน SETได้ไปต่อ แต่วอลุ่มบางเน้นเล่นสั้น

28 มีนาคม 2567

2โบรกเคาะกรอบหุ้นไทยวันนี้ 1,370 - 1,390 จุด ขานรับนักท่องเที่ยวจีน-อินเดียแห่เที่ยวไทยเพิ่มครั้งแรกรอบ 6 สัปดาห์ ระวัง TFEX เปลี่ยนซีรี่ย์-รอตัวเลข PCE Price Index สหรัฐวันพรุ่งนี้กดดันตลาดผันผวน

ท่องเที่ยวยังฟื้นดี

     นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัย บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุว่า สหรัฐฯรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 3.165 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ตลาดคาดจะลดลง - 7.03 แสนบาร์เรล ทิศทางเดียวกับ สต๊อกนํามันเบนชินที่ปรับเพิ่มขึ้น 1.299 ล้านบาร์เรล สวนคาดที่จะลดลง -1.684 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้วานนี้ราคา น้ำมันดิบ และราคาน้ำมันสําเร็จรูปลดลงเล็กน้อย

      ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ตลาดค่อยๆมีสัญญาณเชิง บวกจากฟันเฟืองเศรษฐกิจไทยที่สําคัญเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น เช่น ภาคการท่องเที่ยวพบว่าจํานวนนักท่องเที่ยวสะสมในช่วง 1 มกราคม – 24 มีนาคม 2024 อยู่ที่ 8,725,969 คน เพิ่มขึ้น +44%y-y ซึ่งเทียบเคียงระดับ 87% จากนักท่องเที่ยวช่วงปี 2019 (ก่อน COVID) ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาสูงสุดเป็น อันดับ 1 คือ ชาวจีน อยู่ที่ 1.62 ล้านคน คาดจะเป็นแรงผลักดันให้นักท่องเที่ยวรวมปีนี้สามารถเดินหน้าสู่ เป้าหมายของภาครัฐฯได้ไม่ยากนัก ซึ่งคาดจะเป็นแรงหนุนสําคัญต่อการฟื้นของเศรษฐกิจไทย และเพิ่มแรงเก็งกําไรมากยิ่งขึ้นต่อ SET ยังมีลุ้นในการแกว่งขึ้น

     ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสําคัญวันนี้ที่น่าติดตาม แนะติดตามการรายงาน 4Q23US GDP (ครั้งที่ 3) คาดที่ +3.2%q-q, ดัชนีผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานราย สัปดาห์ คาดเพิ่มขึ้น +2.12 แสนราย สูงกว่าสัปดาห์ ก่อนหน้าที่ +2.1 แสนราย และคาดการณ์เงินเฟ้อ สหรัฐฯ จาก ม.มิชิแกนในช่วง 1 ปีข้างหน้า คาดที่ +3.1%y-y สูงกว่าเดิมเล็กน้อยที่ระดับ 3.0%

     คาด SET วันนี้ “ฟื้นตัว” ในกรอบ 1375- 1390 จุด สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดเล็กน้อยกดดันราคาน้ำมันย่อ แต่ภาพโดยรวมตลาดหุ้นสหรัฐฯยังได้แรงหนุนจากการย่อตัวของ Bond Yield ส่วนปัจจัยในประเทศมีแรงส่งจากภาคท่องเที่ยวไทยที่ยังเติบโตดี ดังนั้นยังประเมินเป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นแนวโน้มกําไรเติบโตเด่น

     โดยวันนี้แนะนํา “AAV” ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 3 บาท คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานช่วง 1Q24 จะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทั้ง q-q และ y-y จากจำนวนผู้โดยสารที่มากขึ้น ตามภาคท่องเที่ยวฟื้นตัว ผสานกับมาตรการฟรีวีซ่า ไทย-จีน เป็นตัวหนุนและค่าโดยสารเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงการเพิ่มเส้นทางการบินมากขึ้น ถือเป็นปัจจัยบวกต่อผลประกอบการ

เลือกลงทุน

     ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้(27 มี.ค.67) SET Index เพิ่มขึ้น 3.60 จุด (+0.26%) ปิดที่ระดับ 1,381 จุด แต่มูลค่าซื้อขายเบาบาง 3.18 หมื่นล้านบาท ตลาดยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ทำให้ขาดหุ้นนำดัชนี

     แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้(28 มี.ค.67)ประเมิน SET แกว่งตัว 1,370 - 1,390 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้ sentiment เชิงบวกจาก US bond yield อ่อนตัวลง ,ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์โดยเฉพาะจีนและอินเดีย อย่างไรก็ตามความผันผวนของการเปลี่ยนซีรี่ย์ TFEX วันนี้และการชะลอการซื้อขายเพื่อรอติดตามตัวเลข PCE Price Index สหรัฐ ในวันพรุ่งนี้จะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

     "กราฟ SET แม้จะดีดตัวขึ้น 2 วันต่อเนื่องมาปิดที่แนวเส้น EMA 10 วันได้แต่ Volume ซื้อขายค่อนบางส่งผลให้การดีดตัวไม่มั่นคง ประกอบกับเครื่องมือ RSI บวก MACD ที่อ่อนแรงลงจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัว 1,370 - 1,390 จุด จึงแนะนำซื้อเก็งกำไรในกรอบดังกล่าวโดย Cut loss หากหลุด 1,360 จุด"

     หุ้นแนะนำวันนี้ คือ BJC (ปิด 24.70 ซื้อ/เป้า 32 บาท) หุ้นโซนต่ำ, ราคา Laggard จากกลุ่ม กำไร ผ่านสุดต่ำสุดมาแล้ว ครึ่งปีหลังมี Story นำ Big C เข้าตลาดฯ และวันนี้มี Sentiment บวกจากข่าวสภาฯ เห็นชอบแก้ไขร่าง พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เพื่อผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่างๆ

     PLANB (ปิด 8.60 ซื้อ/เป้า 10.20 บาท) ได้ Sentiment เชิงบวก หลังสภาฯเห็นชอบแก้ไขร่าง พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่อนคลายมาตรการควบคุม อาทิ โฆษณา และช่วงเวลาในการซื้อขาย หากประกาศใช้เป็นกฏหมายจะเป็นผลดีต่อกลุ่มโฆษณาโดยเฉพาะ PLANB ที่ผูกขาดสื่อป้ายโฆษณานอกบ้าน

     ประเด็นสำคัญวันนี้

     (+) กลุ่มท่องเที่ยว - นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ : กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวฯ รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้นเป็น 651,318 คนเพิ่มขึ้น 0.97%wow เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ หลักๆ เป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนและอินเดีย โดยจีน มีจำนวนนักท่องเที่ยว 135,572 คนเพิ่มขึ้น 3.37%wow และมีนักท่องเที่ยวอินเดีย 39,672 คนเพิ่มขึ้น 12.51%wow

     (+) ค้าปลีก, เครื่องดื่มและ โฆษณา-สภาฯเห็นชอบแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ : วานนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 388 ต่อ 9 เสียง เห็นชอบรับร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวาระ 1 ทั้ง 5 เพื่อผ่อนคลายมาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ ข้อจำกัดของ ฉลาก, โฆษณา และช่วงเวลาในการซื้อขาย เรามองเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก BCJ, CPALL, CPAXT และ หุ้นในกลุ่มเครื่องดื่ม CBG และสื่อโฆษณา PLANB, VGI

     (+/-) พรุ่งนี้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) เดือน ก.พ. ของสหรัฐ : ผลประชุมเฟ ดส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในปีนี้ แต่ยังไม่ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนทำให้ข้อมูล ศก. ที่จะ ประกาศต่อจากนี้จะมีความสำคัญต่อการบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยของเฟด โดยเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อ(PCE Price Index) เดือน ก.พ. เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน ก.พ.จะทรงตัวที่ 2.4% แต่ Core PCE คาดจะลดลงสู่ระดับ 2.7% จาก 2.8% ในเดือน ม.ค. (ให้น้ำหนักเป็นกลางสะท้อนเงินเฟ้อลงช้า)