posttoday

ITD ยอมรับจ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ครบ เร่งกู้แบงก์แก้ปัญหาขาดสภาพคล่อง

13 มีนาคม 2567

ITD ชี้แจงจ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ครบเป็นเรื่องจริงตามที่ปรากฏตามสื่อ เหตุขาดสภาพคล่อง เร่งขอกู้แบงก์ใหม่ หวังแก้ปัญหา คาดสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 2-3 เดือน หลังได้รับอนุมัติสินเชื่อ

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทขอชี้แจงข้อเท็จจริงจากข่าวที่ปรากฏบนสื่อเกี่ยวกับการประสบปัญหาสภาพคล่อง ดังนี้

1. ข้อเท็จจริงจากข่าวที่ปรากฎในสื่อข้างต้น

ข้อมูลเรื่องการจ่ายเงินเดือนพนักงานที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งปรากฏตามสื่อนั้นเป็นเรื่องจริง เนื่องจากปัจจุบันบริษัทยังขาด
สภาพคล่องทางการเงิน

2. แนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

เนื่องจากรายรับจากโครงการยังน้อยกว่าค่าใช้จ่ายบริษัท บริษัทจึงต้องขอกู้ยืมเงินจากธนาคารเพิ่มเติมเพื่อนำเงินมาบริหารกิจการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอสินเชื่อและเจรจากับธนาคารที่เกี่ยวข้อง

3. ผลกระทบที่เกิดขึ้น
 
เกิดผลกระทบที่จะมีแรงงานบางส่วนลาออก บางส่วนหยุดงาน ซึ่งบริษัทได้เจรจากับพนักงานเหล่านั้นทำความเข้าใจและจ่ายเงินบางส่วนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไปก่อน และธนาคารที่สนับสนุนโครงการต่างๆ ก็เข้ามาให้ความช่วยเหลือบ้างแล้ว

4. กรอบระยะเวลาในการดำเนินงานการแก้ไขปัญหา

บริษัทใช้เวลาแก้ไขปัญหาระยะสั้นประมาณ 2-3 เดือน สำหรับการเจรจาหาข้อสรุปกับธนาคารผู้ให้สินเชื่อใหม่ และคาดว่าภายหลังจากที่ได้รับสินเชื่อใหม่แล้ว อีกประมาณ 2-3 เดือน สถานการณ์ของบริษัทจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อนึ่ง ITD มีกระแสข่าวเกี่ยวกับกรณีปัญหาจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมาช่วง (ซับคอนแทรค) ล่าช้า ทำให้กระทบกับการจ่ายเงินเดือน รวมทั้งค่าแรงให้กับพนักงาน และคนงานก่อสร้างในโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลเร่งรัดการก่อสร้าง