posttoday

YGG ปั้นรายได้ปี 67 โต 30% รับฐานลูกค้ากลุ่มใหม่-รายได้หนังใหม่

29 กุมภาพันธ์ 2567

YGG วางเป้ารายได้งานบริการปี 67 โต 30% ทำนิวไฮ หลังขยับฐาน Base Line ตามมูลค่างาน Service จากลูกค้ากลุ่มใหม่ รับกระแสรายได้ใหม่ ของภาพยนตร์ “Home Sweet Home Rebirth” จากผู้ซื้อสิทธิ์การฉายที่มีศักยภาพเจ้าดังในฝั่งอเมริกา

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า ปี 2567 เป็นปีที่ท้าทายของบริษัท ในการเตรียมงาน Production รองรับการผลิตแอนิเมชั่น และ VFX จากกลุ่มลูกค้าใหม่ คาดเห็นการเปลี่ยนแปลง Base Line ขยับสู่การเติบโตด้านงาน Service 30% ภายหลังจากผ่านการทดสอบคุณภาพของกลุ่มลูกค้า พร้อมชูจุดเด่นความเชี่ยวชาญ ด้านงานเกม ต่อยอดการให้บริการผลิตเกมทั้งในไทยและต่างประเทศ

ด้านการผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูด “Home Sweet Home Rebirth” คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2567 เตรียมขยายการรับรู้รายได้รูปแบบใหม่ของบริษัท 

โดยล่าสุดได้รับการติดต่อจากแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่หลายรายจากฝั่งอเมริกาให้ความสนใจซื้อสิทธิ์ในการฉาย เนื่องจากมีความประทับใจในบทบาทนักแสดง และเค้าโครงเรื่องจาก Video game “Home Sweet Home” ที่มีผู้ติดตามจากทั่วโลกเป็นจำนวนมาก ประกอบกับกระแสความนิยมหนังแนวเขย่าขวัญ เหนือธรรมชาติ มั่นใจได้รับความสนใจจากคนดูทั่วโลก

ปี 2567 ถือเป็นปีแห่งการพลิกโฉมธุรกิจ ที่กลุ่ม YGG มุ่งสู่ธุรกิจต้นน้ำอย่างสมบูรณ์แบบ พร้อมการเตรียมการด้านเครือข่ายสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัทในการสร้างมูลค่าเพิ่มและต่อยอดผลิตภัณฑ์ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ ทั้งส่วนภาพยนตร์ เกม  แอนิเมชั่น และคอมพิวเตอร์กราฟิก  

ส่วนแผนในการพัฒนาเกมใหม่ๆ ในปี 2567 จะมีการปล่อยเกมออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงต้นไตรมาส 2/2567 ได้เตรียมเปิด Soft Launch เกม "Nine Eyes" หลังจากใช้เวลาพัฒนามากว่า 2 ปี เพื่อให้เป็นเกมที่สมบูรณ์ที่สุด คาดว่ารายได้จากเกม "Nine Eyes" จะทยอยรับรู้ได้ตั้งแต่ไตรมาส 3/2567 โดยกลุ่มเป้าหมายของผู้เล่นจากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะในตลาดหลัก เช่น จีน สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน และยุโรป

“เกม NINE EYES เป็นเกมในกลุ่ม RPG ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 จากทั่วโลกมานานกว่า 10 ปี ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 30% ของตลาดเกมมือถือทั่วโลก และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปีนี้ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน รายได้รวมน่าจะเติบโต New High  เพราะมีรายได้รูปแบบใหม่ที่เข้ามา จากเกม  ภาพยนตร์ และจากธุรกิจหลักของงานขายและการให้บริการ ของเกม แอนิเมชั่น VFX ที่ยังโตต่อเนื่อง และมีรายได้บางส่วนมารับรู้ในปีนี้ด้วย” นายธนัช กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2566 บริษัทมีกำไรสุทธิจำนวน 69.47 ล้านบาท ลดลง 43.1% จากปีก่อน และมีรายได้รวมจำนวน 314.98 ล้านบาท ลดลง 6.5% จากปีก่อน 

โดยมีรายได้จากส่วนงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก 108.25 ล้านบาท ลดลง 14.8% จากปีก่อน รายได้จากส่วนงานภาพยนตร์แอนิเมชั่น 110.68 ล้านบาท ลดลง 10.4% จากปีก่อน เนื่องจากปีที่ผ่านมา บริษัทอยู่ระหว่างทดสอบมาตรฐานของลูกค้ากลุ่มใหญ่ในต่างประเทศ ซึ่งเป็นการยกระดับการเติบโตและขยายฐาน Backlog ในอนาคต กระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/2567 ทำให้รายได้บางส่วนงานเลื่อนการรับรู้จากปี 2566 มาเป็นปี 2567

ด้านส่วนงานเกม มีรายได้เพิ่มขึ้น 93.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.1% จากปีก่อน เป็นผลมาจากการเติบโตของส่วนงาน Service ส่วนรายได้จากการจัดจำหน่ายเกมที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทในปี 2566 ใกล้เคียงกับปี 2565 

บริษัทคาดการณ์รายได้จากการจัดจำหน่ายเกมที่เป็นลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นในปี 2567 จากแผนการเปิดเกมต่างๆ และการเปิดตัวเกมบนแพลตฟอร์มมือถือเป็นครั้งแรก

“เราเชื่อว่าการปรับเป้าหมายรายได้ครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นของการก้าวสู่บทใหม่ของ YGG“ นายธนัช กล่าว