posttoday

ตลท. เตือนผู้ถือหุ้น MORE ศึกษาข้อมูล ก่อนลงมติเพิ่มทุน RO 23 ก.พ.นี้

20 กุมภาพันธ์ 2567

ตลท. ขอให้ผู้ถือหุ้น MORE ศึกษาข้อมูลและไปใช้สิทธิออกเสียงในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 23 ก.พ.นี้ กรณี MORE เพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น หลัง IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการในครั้งนี้

ตลาดหลักทรพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งการให้ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE จัดทำและนำส่งรายงานความเห็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) แก่ผู้ถือหุ้นเพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจาก 358.84 ล้านบาท เป็น 1,435.35 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าสัดส่วนการเพิ่มทุนมีนัยสำคัญและมีราคาเสนอขายที่ต่ำกว่าราคาตลาด 

ประกอบกับมีคดีความที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานทางการต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ อดีตผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับ MORE อีกทั้ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นของ MORE เกี่ยวกับความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจอนุมัติการเพิ่มทุนดังกล่าว

MORE ได้กำหนดวันจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นใหม่เป็นวันที่ 23 ก.พ.2567 และนำส่งรายงานความเห็น IFA ให้แก่ผู้ถือหุ้นแล้ว โดย IFA เห็นว่าผ้ถูือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบ (AC) เห็นว่าการทำรายการดังกล่าวมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจและผู้ถือหุ้น 

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ถือหุ้น MORE ศึกษาข้อมูลโดยละเอียดและใช้สิทธิของตนในฐานะผู้ถือหุ้นในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมกับสอบถามผู้บริหาร MORE เพื่อให้ได้รับข้อมูลครบถ้วนในการประกอบการตัดสินใจลงทุนต่อไป

สรุปประเด็นในรายงาน IFA ตามคำสั่งการของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ และความเห็นของ IFA

  • ความเหมาะสมของราคาและเงื่อนไขการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้

กรณีหุ้นพิ่มทุน โดย IFA มีความเห็นว่า ไม่เหมาะสม เนื่องจาก

- กรณีผู้ถือหุ้นไม่ใช้สิทธิเพิ่มทุนจะมี Control Dilution สูงถึง 75% ของสิทธิในการออกเสียงทั้งหมด
- ราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาตลาด ทำให้กรณีที่มีการจองซื้อหุ้นครบทั้งจำนวนและออก MORE-W3 แต่ไม่มีการใช้สิทธิจะมี Price Dilution สูงถึง 60% ของราคาตลาดก่อนการเสนอขาย

กรณี MORE-W3 โดย IFA มีความเห็นว่า ราคาเหมาะสม เนื่องจากราคาใช้สิทธิสูงกว่าราคาหุ้นปัจจุบัน ทำให้อยู่ในสถานะ Deep out of the Money อย่างไรก็ตาม IFA ได้พิจารณาถึงโอกาสในการใช้สิทธิแปลงสภาพ ข้อจำกัดในการจัดหาแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจเห็นว่าธุรกรรมการออก MORE-W3 ไม่สมเหตุสมผลและไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่บริษัท และวิธีจัดสรรไม่เหมาะสมโดยควรจัดสรร MORE-W3 ให้แก่ผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเท่าเทียม ไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน

  • ความสมเหตุสมผลและประโยชน์ของการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้ต่อผู้ถือหุ้น รวมถึงแผนการใช้เงินที่ชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับผลกระทบที่อาจมีต่อผู้ถือหุ้นจากการเสนอขายหลักทรัพย์

IFA มีความเห็นว่า ราคา เงื่อนไข แผนการใช้เงินเพิ่มทุน และความเป็นไปได้ของโครงการมีความไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากบริษัทไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลแผนการใช้เงินเพิ่มทุนที่ชัดเจนตามสัญญารักษาความลับกับบริษัทเป้าหมาย รวมถึงโครงการในอนาคตอื่นในกลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำประปาและเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจน

  • คำแนะนำต่อผู้ถือหุ้นว่าควรลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในการเพิ่มทุนและการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้ 

IFA มีความเห็นว่า ผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้