posttoday

เปิดประวัติ “ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” หลังศาลสั่งจำคุก 2 ปี ไม่รออาญา คดีเช็คเด้ง

31 มกราคม 2567

เปิดประวัติ “ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” หลังศาลฎีกา ตัดสินจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค และให้ติดตามตัวมารับโทษ หลังหนีออกนอกประเทศเมื่อ ธ.ค.66

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 9.30 น. ที่ศาลแขวงพระนครใต้ ได้มีการอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา ในคดีดำหมายเลข อ.236/2563 คดีแดงหมายเลข อ.725/2564 ที่มี นายประสิทธิ์ หรือ นายปทาน ศรีสุวรรณ เป็นจำเลยในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค 

โดยศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยเป็นเวลา 24 เดือน หรือ 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้ติดตามจำเลยมารับโทษ 

ทั้งนี้ ในขณะนี้จำเลยอยู่ระหว่างการหลบหนีตามหมายจับ ไม่มาศาล เพื่อฟังคำพิพากษา ผู้พิพากษาจึงจำต้องอ่านคำพิพากษาลับหลัง โดยจำเลยหนีออกนอกประเทศไปตั้งแต่เดือน ธ.ค.2566

สำหรับประวัติของ “ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ” โดยสังเขป 

“ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ”  หรือ “ปทาน ศรีสุวรรณ” เกิดในจังหวัดสงขลา เป็นลูกชายคนที่ 7 จากพี่น้องทั้งหมด 9 คน ในครอบครัวที่มีบิดารับราชการ ครอบครัวมีฐานะปานกลาง  

ในช่วงฝึกงาน “ปทาน” ได้ตักตวงความรู้จากรุ่นพี่ จนทำเงินก้อนใหญ่ก้อนแรกในชีวิตได้ ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานในวงการตลาดทุน

จากนั้น “ปทาน” กลับมาทำงานที่ อ.หาดใหญ่ ในตำแหน่ง MARKETING และมีลูกค้ามากที่สุดของโบรกเกอร์ และเติบโตตามสายงานอย่างรวดเร็ว จนเป็นดาวเด่นในวงการโบรกเกอร์สมัยนั้น 

จนกระทั่งขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการสาขาในวัยเพียง 20 ปีต้นๆ และก้าวมาเป็นซีอีโอแถวหน้าของวงการโบรกเกอร์ ที่อายุน้อย และมีค่าตัวแพงที่สุด ติด 1 ใน 5 ของประเทศ 

โดยที่สุดท้าย “ปทาน” เป็นกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท คิงส์ฟอร์ด โฮลดิ้งส์  จำกัด (มหาชน) 

ต่อมาผันตัวเองมาทำหน้าที่ปรึกษาทางการเงิน ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในธุรกิจหลักทรัพย์และไม่ใช่ธุรกิจหลักทรัพย์หลายแห่ง รวมทั้งยังเป็นนักลงทุนพอร์ตฯ หมื่นล้าน