posttoday

CPAXT ร่วง 3.57% รับข่าวอาจเชื่อมโยงหมูเถื่อน โบรกชี้รอความชัดเจน

28 พฤศจิกายน 2566

โบรกส่อง "ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CPAXT)" กระทบข่าวหมูเถื่อนช่วงสั้น รอ DSI ตรวจสอบครบขั้นตอน คาดใช้เวลา 1 เดือนในการยื่นเอกสาร

     ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น "บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT" ปิดการซื้อขายเช้านี้(28 พ.ย.66) อยู่ที่ 27 บาท ลดลง 1 บาท หรือ -3.57% มูลค่าการซื้อขาย 181.1 ล้านบาท โดยราคาขึ้นไปสูงสุด ที่ 27.25 บาท และลดลงต่ำสุด 26.50 

     สาเหตุที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอาจเนื่องมาจากข่าว DSI บุกค้นแม็คโครหลังพบเชื่อมโยงรับซื้อหมูแช่แข็งจาก 2 บริษัทที่ถูกดำเนินคดีนำเข้าหมูเถื่อน แม้จะออกมายืนยันว่าซื้อหมูจากแหล่งผลิตในไทย 100% 

     ฝ่ายวิเคราะห์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แม๊คโครยืนยันรับซื้อหมูจากแหล่งผลิตในประเทศ 100 % โดยมีแหล่งผลิตที่ชัดเจน และมีใบรับรองถูกต้องตามกฎหมายจากกรมปศุสัตว์ทุกล๊อต ส่วนเครื่องในหมูปกติซื้อในประเทศ 99% อย่างไรก็ดีจะมีบางช่วงที่ความต้องการบริโภคเนื้อหมู และ เครื่องในมีมากกว่าจำนวนสินค้าในประเทศ จึงมีการรับซื้อจากบริษัทนำเข้า แต่การรับซื้อนั้นต้องมีใบอนุญาตการนำเข้าและเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้อง

     ทั้งนี้สาเหตุที่แม๊คโครมีการซื้อสินค้าจากบริษัทที่ตกเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากเคยเป็นคู่ค้ามานาน และเคยรับซื้อปลาและอาหารทะเลต่างๆ แต่เมื่อกลางปี 2565 ตรวจสอบว่าสินค้าที่รับซื้อมานั้นไม่ได้มาตรฐาน ทางแม๊คโครจึงยุติคำสั่งซื้อ

     ฝ่ายฯมองเป็น Sentiment เชิงลบในระยะสั้นจนกว่า DSI จะตรวจสอบเสร็จสิ้น โดยบริษัทคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนในการยื่นเอกสาร และในวันนี้ทางบริษัทมีประชุมเกี่ยวกับประเด็นหมูเถื่อน