posttoday

20 หุ้นโหนกระแส "บอนด์ยิลด์-ราคาน้ำมัน"ย่อต่ำ หนุนต้นทุนบางเฉียบ

08 พฤศจิกายน 2566

เช็คลิสต์! โบรกสแกนกลุ่มหุ้นรับมือกระแส BOND YIELD สหรัฐฯย่อตัว บวกราคาน้ำมันลดลง พบ 20 หุ้นรับอานิสงส์ต้นทุนเบาขึ้น

      ฝ่ายวิจัย บล. เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ในเดือน พ.ย.นี้ BOND YIELD 10 ปีสหรัฐ ปรับตัวลงมากว่า 37 BPS. จาก 4.93% เหลือ 4.56% หนุนเม็ดเงินไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงปริมาณมาก โดยให้น้ำหนักเอนเอียงไปที่ GROWTH STOCK สะท้อนได้จากดัชนี MSCI GROWTH ปรับตัวขึ้นได้แรงกว่า MSCI VALUE ในเดือนนี้ถึง 5% และหุ้นกลุ่มเทคฯปรับตัวขึ้นได้แรงสุดกว่า 7% ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงาน ติดลบอยู่กลุ่มเดียว -0.8% ในช่วงเวลาเดียวกัน

      กลับมาที่ตลาดหุ้นไทยหุ้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้น VALUE เช่นเดียวกับกลุ่ม TIP จึงได้แรงหนุนจากกระแส BOND YIELD สหรัฐขยับลงได้น้อยกว่า เลยทำให้ FUND FLOW ยังไหลกลับเข้ามาแบบไม่ได้ชัดเจนนัก คือ ในเดือนนี้ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นเอเชียเหนือทั้งเกาหลีใต้ - ไต้หวันกว่า 1.3 และ 1.5 พันล้านเหรียญฯ ตามลำดับ แต่ยังขายสุทธิกลุ่ม TIP 

      อย่างไรก็ตาม ประเด็น BOND YIELD สหรัฐ และราคาน้ำมันลงจะกดดันหุ้นน้ำมัน และ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ แต่ยังมีหุ้นไทยบางกลุ่มได้ประโยชน์ ดังนี้

      1. หุ้นรับกระแสราคาน้ำมันลงแรง
      1.1 หุ้นขนส่ง AAV, BEM, OR
      1.2 หุ้น ANTI-COMMODITY BGRIM, GPSC, GULF, TASCO, SCCC, SCC, PTTGC

      2. หุ้นรับกระแส BOND YIELD สหรัฐปรับลง
      2.1 หุ้นรับกระแสดอกเบี้ยลง TIDLOR, MTC, SAWAD
      2.2 หุ้นกลุ่ม TECHNOLOGY คาดหวังการเติบโต HANA, KCE, DELTA, NEX, EA
      2.3 หุ้นกลุ่ม HIGH BETA JMART STEC CBG SIRI

20 หุ้นโหนกระแส \"บอนด์ยิลด์-ราคาน้ำมัน\"ย่อต่ำ หนุนต้นทุนบางเฉียบ

     ทั้งนี้ MSCI ACWI INDEX แสดงให้เห็นว่าหุ้นกลุ่ม GROWTH มีความน่าสนใจ และ OUTPERFORM ได้มากกว่าหุ้นกลุ่ม VALUE ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ FLOW ต่างชาติยังไหลเข้าประเทศโซนเอเชียเหนือชัดเจนกว่ากลุ่ม TIP

     อย่างไรก็ตาม SET INDEX ยังมีกลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากประเด็น BOND YIELD สหรัฐ และราคาน้ำมันลง ตามเนื้อด้านบน ส่วน TOPPICKS วันนี้เลือก BEM ราคาเหมาะสม 11.50 บาท , CRC ราคาเหมาะสม 48 บาท และ PTTGC ราคาเหมาะสม 44 บาท