posttoday

SET กลับมาปรับลง กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย หลังยอดค้าปลีกสหรัฐสูงกว่าคาด

18 ตุลาคม 2566

SET กลับมาปรับตัวลง กังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย หลังตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐสูงกว่าคาด และนักลงทุนรอถ้อยแถลงประธานเฟดในวันพรุ่งนี้ กลยุทธ์การลงทุน “โอกาสชื้อลงทุน” แนะนำ TOP และ CRC

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET กลับมาปรับตัวลง จากความกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย หลังตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐสูงกว่าคาด รวมถึงนักลงทุนรอถ้อยแถลงประธานเฟดในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณแนวโน้มดอกเบี้ย ทำให้คาดเกิดแรงขายลดความเสี่ยง ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,425 และ 1,411 จุด ตามลำดับส่วนกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,440 และ 1,450 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมอง SET มีโอกาสฟื้นตัวหรือรีบาวด์ได้ โดยแม้ตลาดจะยังกังวลภาวะสงครามที่เกิดขึ้นในอิสราเอล แต่ยังได้แรงหนุนจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายออกมาหนุนยุติปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐชะลอลง และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า (เงินบาทกลับมาแข็งค่า) 

อีกทั้งยังมีความคาดหวังจากจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินรวม 1 ล้านล้านหยวน และคาดยังมีแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มพลังงานเข้ามาช่วยหนุนดัชนี กลยุทธ์ลงทุนจึงมองเป็น “โอกาสชื้อลงทุน” ในธีมปัจจัยเฉพาะตัวดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไร ซึ่งคาดได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันปรับขึ้นหรือทรงตัวในระดับสูง หลังกังวลความตึงเครียดในตะวันออกกลางกระทบอุปทานน้ำมัน เลือก PTTEP BCP

2) หุ้น Undervalued ซึ่งราคาปรับลงมาจนเข้าเขต Oversold และยังมีพื้นฐานดี อีกทั้ง Valuation ไม่แพง (PER และPBV 23F ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) เลือก CPALL TOP CPN BDMS MINT

3) หุ้นที่มี Earning Growth แข็งแรง (กำไรมีโมเมนตัมดีต่อเนื่อง) และตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาหุ้นสามารถชนะตลาดได้ เลือก AMATA BBL KTB BCH KLINIQ

สำหรับหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว แม้ปีนี้ยังประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยที่ 28 ล้านคน และปีหน้า 35 ล้านคน แต่ช่วงสั้นคงต้องระมัดระวังการลงทุนในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่อิงรายได้จากในประเทศ (AOT ERW CENTEL) ก่อนเพื่อรอดูการฟื้นตัวความ เชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ขณะที่ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับ ผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังชื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MIC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT) 

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ TOP มุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/2566 จากค่าการกลั่นฟื้นตัวแรง และคาดบันทึกกำไรจากสต็อกสูงตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นระหว่างไตรมาส market GRM YTD เฉลี่ย 7.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แม้จะอ่อนตัว YoY แต่ยังดีกว่าเฉลี่ย 5 ปีก่อนเกิด Covid-19 ที่ 6.1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

CRC แม้ไตรมาส 3/2566 คาดกำไรลดลง YoY จากยอดขายธุรกิจค้าปลีกที่ชะลอตัว แต่จะฟื้นตัวสู่ระดับที่ดีที่สุดของปีนี้ในไตรมาส 4/2566 จากปัจจัยฤดูกาล ยอดขายธุรกิจค้าปลีกที่ดีขึ้น และค่าไฟฟ้าที่ลดลง ขณะที่การเปิดตัวธุรกิจค้าส่งอาหาร “Go Wholesale" คาดมีผลกระทบจำกัดต่อกำไร