posttoday

ตลท. สั่ง CIG แจงเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้น-วางเงินประกัน เดดไลน์ 16 ต.ค.นี้

29 กันยายน 2566

ตลท. สั่ง CIG ชี้แจงข้อมูลงบ Q2/66 ภายใน 16 ต.ค.นี้ หลังผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้น และวางเงินประกันความเสียหายเพื่อ Due Diligence หลายบริษัท รวม 724 ล้านบาท เตือนผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า ตลท. ขอให้ บริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CIG ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินไตรมาส 2/2566 หลังจากผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการที่กลุ่มบริษัทมีเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้นของ บริษัท อิมแพ็ค กรีน ยูทิลิตี้ โฮลดิ้ง จำกัด (IGU) จำนวน 225 ล้านบาท และการจ่ายเงินหน้าก่อนรับโอนกิจการทั้งหมดของ บริษัท กู๊ด เวนเจอร์ส จำกัด จำนวน 260 ล้านบาท  

รวมทั้งการวางเงินประกันความเสียหายเพื่อตรวจสอบสถานะของบริษัทเป้าหมาย (Due Diligence) บริษัท เจ หลิง โซลูชั่น จำกัด (JLS) จำนวน 42 ล้านบาท และการวางเงินประกันฯ เพื่อทำ Due Diligence อีก 4 บริษัท จำนวน 197 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 724 ล้านบาท

ตลท. สั่ง CIG แจงเงินจ่ายล่วงหน้าค่าหุ้น-วางเงินประกัน เดดไลน์ 16 ต.ค.นี้

โดยส่วนหนึ่งเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าหุ้นทั้งจำนวนสำหรับการซื้อหุ้นที่คณะกรรมการตรวจสอบได้เคยให้เพิ่มความระมัดระวังในการทำรายการ ซึ่งต่อมามีการเลื่อนระยะเวลาโอนกรรมสิทธิ์และปรับรูปแบบการลงทุนในภายหลัง 

ที่ผ่านมาบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการตรวจสอบหลายครั้ง โดยปัจจุบันคณะกรรมการตรวจสอบที่ขอให้คณะกรรมการบริหารเพิ่มความระมัดระวังในการทำรายการซื้อหุ้น IGU ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการตรวจสอบของบริษัททั้ง 3 ท่าน รวมทั้งปัจจุบันบริษัทมีกรรมการตรวจสอบ 2 ท่าน ซึ่งไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนด นอกจากนี้ บริษัทผิดนัดชำระหนี้ตามหนังสือสัญญาปรับโครงสร้างหนี้มูลหนี้เงินต้น 19 ล้านบาท โดยยังไม่ได้เปิดเผยผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามเกณฑ์ 

ทั้งนี้ ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 16 ต.ค.2566 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ CIG และติดตามคําชี้แจงของบริษัท

สำหรับประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง ประกอบด้วย หลักเกณฑ์การพิจารณาและเหตุผลการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าซื้อหุ้นทั้งจำนวน / ค่ารับโอนกิจการเป็นส่วนใหญ่ก่อนกำหนดรับโอนกิจการ กระบวนการทำ Due Diligence และหลักเกณฑ์การวางหลักประกัน ความเสียหายเพื่อตรวจสอบสถานะของบริษัทที่เข้าลงทุน ความเห็นของคณะกรรมการและคณะกรรมการตรวจสอบต่อความเหมาะสมของการดำเนินการดังกล่าว รวมถึงการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง