posttoday

พลังงานต้นน้ำ-โรงกลั่นยิ้ม! น้ำมันพุ่ง-ค่ากลั่นขยับ เชียร์ 4 หุ้นเข้าตา

30 สิงหาคม 2566

หุ้นไทยวันนี้โหนกระแสราคาน้ำมันพุ่งหนุนหุ้นพลังงานต้นน้ำขยับ ท่องเที่ยวยังขานรับฟรีวีซ่าต่อ โบรกเคาะเชียร์ 4 หุ้นเข้าตา

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ระบุว่า เมื่อวานตลาดหุ้นไทยไต่ระดับขึ้นต่อ โดยหลักยังคงมาจากกลุ่มท่องเที่ยวในประเทศ จากความคาดหวังมาตรการ ยกเว้น visa ให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย เราคาดว่า SETI จะยังสามารถไต่ระดับขึ้นต่อได้ แนะให้คงน้ำหนักการลงทุนที่ 100%  

ในเชิงกลยุทธ์ เรายังแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้น 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) หุ้นโรงพยาบาล ถือเป็นกลุ่ม Defensive ที่เกี่ยวโยงการเมืองต่ำ และยังได้อานิสงส์เชิงบวกจากการกลับเข้ามารักษาของผู้ป่วยชาวต่างชาติ โดย BH ได้อานิสงส์มากสุด รองลงมาคือ BDMS 

และ 2) หุ้นอิงการท่องเที่ยว คาดจำนวนนักท่องเที่ยวดีต่อเนื่องตลอดทั้งปี หลังปิดประเทศมาติดต่อกันมาหลายปี เราชอบ ERW 

**3 ปัจจัยหนุนหุ้นไทย

สำหรับวันนี้ตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยขับเคลื่อนราคาที่น่าสนใจติดตามหลายประเด็น คือ

1)ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อ ล่าสุด WTI ปรับขึ้น +1.3%DoD ได้แรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า เป็นบวกต่อพลังงานต้นน้ำ เช่น PTTEP รวมถึงกลุ่มโรงกลั่นที่ค่ากลั่นเฉลี่ย 3QTD เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ, YoY เราชอบ SPRC, TOP ส่วนราคาน้ำตาลปรับขึ้นแรง +2.98%DoD แนะซื้อเก็งกำไร BRR, KBS, KSL 

2)กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ รายงานตำแหน่งงานเปิดใหม่ลดลง 338,000 ตำแหน่ง สะท้อนภาคแรงงานที่เริ่มชะลอลงบ้าง หลัง Fed เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และบาทแข็งค่าขึ้น รวมทั้งทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง เป็น sentimental เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มลีสซิ่ง เป็นโอกาสให้เข้าซื้อเก็งกำไร SAWAD, TIDLOR ที่ราคาหุ้นยังมี upside ข้างค่อนมาก

3)เรายังค่อนข้างชอบกลุ่มท่องเที่ยวในประเทศ จากกระแสที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง ทั้งนี้ปกติช่วงไตรมาสสี่จะเป็นช่วง high season ของท่องเที่ยวไทย หากรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นออกมาเพิ่มเติมน่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าได้ หุ้นที่น่าสนใจ เช่น AAV, AOT, CENTEL, CPALL, CPN, CRC, ERW 

**เชียร์ 4 หุ้น

Stock Thematics ดังนี้คือ หุ้น CPN (TP=81บ.) “ซื้อ” รายงานกำไร 2Q66 โต +13.2%QoQ และ +33.5%YoY จากการให้ส่วนลดค่าเช่าที่ลดลงสู่ระดับปกติ หลังภาคการท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวพร้อมปรับค่าส่วนกลางขึ้น ชดเชยค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และคาดว่า 2H66 จะยังคงดีต่อเนื่อง HoH และ YoY จากการเพิ่มรายได้ค่าเช่าส่วนลานกิจกรรม อีกทั้งจะมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่อีก 2 โครงการ และเปิดโรงแรมแห่งใหม่อีก 4 แห่ง  

หุ้น CRC (TP=50บ.) “ซื้อ” กำไร 2Q66 โต +5%YoY ตามยอดขายสินค้ากลุ่มแฟชั่น แต่ -28%QoQ ตามผลของปัจจัยฤดูกาล ส่วน 3Q66 คาดกำไรอ่อนตัว QoQ จากช่วง low season แต่คาดจะทำจุดสูงสุดของปีใน 4Q66 เนื่องจากเป็นช่วงจับจ่ายใช้สอย ทั้งปี 66 คาดกำไรเติบโตได้ราว 20% เราคาดราคาหุ้นมีโอกาสปรับขึ้นต่อได้ จากการลุ้นมาตรการ ยกเว้นวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอนุมัติได้ทันก่อนช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน (29 ก.ย. – 8 ต.ค.)  

หุ้น SAWAD (TP=57บ.) “ซื้อ” กำไร 2Q66 ออกมาต่ำกว่าคาด โดยหลักมาจาก one-time expense ส่งผลให้หดตัว -4.5%QoQ แต่ยังเพิ่มขึ้น +10%YoY  ทั้งนี้คาด 2H66 จะขยายตัวดีกว่า 1H66 โดย 3Q66 จะกำไรจาก บ.เงินสดทันใจมาช่วยหนุน คาดทั้งปีกำไรขยายตัว +12.3%YoY ในเชิงกลยุทธ์เรามองว่าราคาหุ้นลงมารับปัจจัยลบไปมากแล้ว และคาดวันนี้ราคาหุ้นจะได้ sentiment เชิงบวกจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง มองเป็นโอกาสทยอยสะสม    

และ SPRC (TP=11บ.) “ซื้อ” กำไร 2Q66 ขาดทุนตามที่ตลาดคาด อย่างไรก็ตาม เราคาดกำไรจะเริ่มฟื้นตัวใน 3Q66 ตามค่าการกลั่นเฉลี่ย 3Q66TD ที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก 2Q66 เกินเท่าตัว ขณะที่ปัจจุบันราคาหุ้นยังเทรดเพียง P/B=1.06x ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว