posttoday

SCC เลื่อนขายไอพีโอ SCGC เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ รอยื่นไฟลิ่งใหม่

28 สิงหาคม 2566

SCC เลื่อนขายไอพีโอ “เอสซีจี เคมิคอลส์” หรือ SCGC และนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ รอยื่นไฟลิ่งใหม่ เมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้เปิดเผยสารสนเทศ เรื่อง ความคืบหน้าการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2566 ไปแล้วนั้น 

บริษัทขอแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่า ตามที่ SCGC ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2566 ให้ขยายระยะเวลาการอนุญาตให้เสนอขายหุ้น IPO ออกไปถึงวันที่ 4 ต.ค.2566 และไม่สามารถขยายระยะเวลาดังกล่าวออกไปได้อีก ซึ่งเป็นไปตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวข้องกำหนด 

ทั้งนี้ บริษัทได้พิจารณาถึงความเหมาะสมในการ เสนอขายหุ้น IPO และนำหุ้นของ SCGC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น ความพร้อมของตลาดทั้งในและต่างประเทศที่จะรองรับ IPO ขนาดใหญ่จากบริษัทไทยในขณะนี้ รวมถึงสถานการณ์ภายนอก เช่น ด้านเศรษฐกิจและวิกฤตราคาพลังงาน เป็นต้น บริษัทเห็นว่ายังไม่สามารถที่จะดำเนินการ IPO ในช่วงเวลานี้ 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเชื่อมั่นในศักยภาพของ SCGC ในฐานะผู้นกธุรกิจเคมีภัณฑ์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน และความสามารถในการเติบโตอย่างต่อเนื่องผ่านการขยายธุรกิจและการเข้าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ ผู้ประกอบธุรกิจปิโตรเคมีชั้นนำระดับโลก 

โดยบริษัทมีความตั้งใจจะดำเนินการ IPO ของ SCGC อีกครั้งเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย รวมถึงการยื่นคำขออนุญาตการเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (Filing) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ใหม่อีกครั้ง โดยจะรายงานความคืบหน้าที่สำคัญเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวให้นักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายทราบต่อไป