posttoday

รีรัน! 31 หุ้นจ่อปลดบ่วงการเมือง จับตาดรีมทีม"เพื่อไทย"จัดตั้งรัฐบาล

03 สิงหาคม 2566

ช่วงเปลี่ยนผ่าน! พรรคเพื่อไทยแถลงแยกตัวจาก 8 พรรค MOU จัดตั้งรัฐบาลใหม่ 2โบรกชี้การเมืองชัดภายใน ส.ค.นี้ พร้อมสแกน 31 หุ้นพร้อมเฉิดฉาย

สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส ระบุว่า วานนี้(2 ส.ค.66)แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยมีใจความสำคัญ 6 ข้อ ดังนี้

1. ยกเลิก MOU 8 พรรคเดิม และ ยกเลิก MOU 2 ฉบับกับพรรคก้าวไกล

2. เสนอให้พรรคก้าวไกลถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นฝ่ายค้าน

3. แกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ

4. ยืนยันยังไม่แก้ไขและยกเลิก มาตรา 112

5. แก้ไขรัฐธรรมนูญเดิมปี 2560 ยุบสภา และจัดเลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใน 2 ปี

6. เสนอนโยบายอื่นๆเข้าสภา อาทิสมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า ปฏิรูปกองทัพฯลฯ

พร้อมกันนั้นพรรคเพื่อไทยรายงานว่าเตรียมดึงพรรคร่วมรัฐบาลกลุ่มใหม่ ซึ่งจะเสนอต่อสื่อมวลชนในวันนี้(พรรคหลักๆที่คาดร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ เป็นต้น) ซึ่งคาดว่าจะได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของสภา หรือ 375 เสียงขึ้นไปในการโหวตนายกฯวันที่ 4 ส.ค.66

การจัดตั้งรัฐบาลดังกล่าวหากเป็นผลสำเร็จจริงก็จะช่วยลดความกังวลเรื่องสุญญากาศทางการเมือง และ น่าจะทำให้ SET Index น่าจะตอบสนองเชิงบวก 

ส่วนประเด็นการเก็งกำไรก็อาจเกิดขึ้นกับหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่(นโยบายหลักๆของพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ เติมเงินกระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาท, ค่าแรง 600 บาท/ เงินเดือน ป.ตรี 25,000 บาท,รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย, เปิดศูนย์ฟอกไตเทียมทุกอำเภอ, พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น-หยุดดอก,ธนาคารหมู่บ้านแห่งละ 2 ล้านบาท,ชาวนารับ 3 หมื่นบาทต่อครัวเรือน)

รีรัน! 31 หุ้นจ่อปลดบ่วงการเมือง จับตาดรีมทีม\"เพื่อไทย\"จัดตั้งรัฐบาล

21หุ้นการเมืองเฉิดฉาย

ดังนั้น หุ้นที่เคยร่วงแรงจากความกังวลเปลี่ยนผ่านทางการเมืองก่อนหน้านี้มีโอกาสดีดตัวขึ้นมาได้ แนะนำหุ้นเด่น 5 กลุ่ม คือ (1) หุ้นต้นทุนค่าแรง รายได้อิงโครงการภาครัฐ STEC, CK 

(2) หุ้นหวังพึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม MTC, CBG, JMT, SAWAD , SNNP 

(3) หุ้นทุนผูกขาด TRUE, CRC, CPN, CPALL, BJC 

(4) หุ้นได้รับผลกระทบปรับสูตรค่าไฟฟ้า GULF , BGRIM , GPSC , PTTGC 

(5) หุ้นรับกระแสข่าวดังกล่าว SIRI, SC, ADVANC, PR9, SCB

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูผลในทางปฎิบัติว่ากระบวนการต่างๆจะระราบรื่นอย่างที่คาดการณ์หรือไม่ เฉพาะอย่างยิ่งในส่วนบทบาทของ วุฒิสภา และไกลไปกว่านั้น ต้องดูท่าทีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ที่อาจมีการชุมนุมทางการเมือง เกิดขึ้นได้

ฝ่ายวิจัยฯประเมินภาพการเมืองมีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังเห็นความชัดเจนและเป็นไปได้ของการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้ความกังวลการเกิดสุญญากาศทางการเมืองน้อยลง ซึ่งวันนี้ต้องดูการจัดตั้งรัฐบาลภายใต้แกนนำพรรคเพื่อไทย ว่าจะมีพรรคใดร่วมรัฐบาลบ้าง และศาลรัฐธรรมนูญจะพิจาณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีข้อบังคับสภา ม.41 ว่าการเสนอชื่อโหวตนายกซ้ำเป็นญัตติหรือไม่ โดยวันนี้มองกรอบการเคลื่อนไหวของ SET Index 1535-1565 จุด 

สะสม 10 หุ้นปลดบ่วงการเมือง

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและการบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเมืองภายในเริ่มชัดเจนขึ้น หลังพรรคเพื่อไทยแถลงอย่างเป็นทางการจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล โดยที่ไม่มีพรรคก้าวไกล ซึ่งวันนี้ (3 ส.ค.) ติดตาม คือ 1) พรรคเพื่อไทยจะแถลงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้โครงสร้างพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ 

2) ศาลรัฐธรรมนูญชุดใหญ่พิจารณารับหรือไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีไม่โหวตคุณพิธาฯรอบ2 ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ (ติดตาม 3 กรณี คือ 1.ไม่รับฟ้อง 2. รับฟ้อง และให้เลื่อนโหวตนายกฯ 3. รับฟ้อง แต่ไม่เลื่อนโหวตนายก) 

3) กรณีศาลไม่รับฟ้องหรือรับฟ้อง แต่ไม่เลื่อนโหวตนายกฯ ประธานสภาฯ นัดประชุมสภาโหวตนายกฯรอบที่ 3 ในวันที่ 4 ส.ค.  4) การเมืองนอกสภา 

ทั้งนี้ยังคงมุมมองประเมินภาพรวมความชัดเจนการเมืองภายในน่าจะเกิดขึ้นราว 1-2 สัปดาห์จากนั้น คือ  กลาง ส.ค. โดยเชื่อว่าความคืบหน้าการเมืองในอีกไม่นาน ยังทยอยสะสมหุ้นอิงภายในที่ถูกถ่วงจากการเมือง (สื่อสาร ไฟฟ้า ค้าปลีก รับเหมา ธนาคาร) อาทิ GULF, THCOM, CRC, CPAXT, ADVANC, STEC 

ขณะที่หุ้นเก็งกำไรมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ ผสานหุ้น Consumer พื้นฐานมั่นคง แนะนำ ADVANC, AMATA , CPAXT, BJC, CPALL, WHA, BBL, SCB, TTB, ICHI