posttoday

GULF พุ่ง 4.40% หลัง กกต.ส่งศาล รธน. ฟัน “พิธา” ปมหุ้น ITV ส่อพลิกขั้วการเมือง

12 กรกฎาคม 2566

ราคาหุ้น GULF พุ่ง 4.40% รับข่าว กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย “พิธา” ปมถือหุ้น ITV โบรกฯ มองโอกาส “เพื่อไทย” จัดตั้งรัฐบาลมีมากขึ้น

ผู้สื่อข่างรายงานว่า ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF วันนี้ (12 ก.ค.) ปิดช่วงเช้า เวลา 12.30 น. ปรับเพิ่มขึ้น 4.40% หรือเพิ่มขึ้น 2.00 บาท มาอยู่ที่ 47.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,468.75 ล้านบาท ราคาปรับตัวขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 47.75 บาท และปรับตัวลงไปทำระดับต่ำสุดที่ 44.75 บาท

GULF พุ่ง 4.40% หลัง กกต.ส่งศาล รธน. ฟัน “พิธา” ปมหุ้น ITV ส่อพลิกขั้วการเมือง

หลังจาก ที่ประชุม กกต. มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 ) ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการนัดประชุมประจำสัปดาห์วันนี้ เวลา 13.00 น.ดังนั้น ต้องจับตามองว่า เมื่อสำนักงาน กกต. จะส่งคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะนำคำร้องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาทันทีหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อาจยังไม่พิจารณาคำร้อง กกต. ลงดาบ “พิธา” ปมถือหุ้น ITV ได้ทันภายในวันนี้ เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบคำร้องตามขั้นตอนตามระเบียบก่อน

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย ระบุว่า จากประเด็นข่าวดังกล่าว มองโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลมีมากขึ้น ซึ่งตลาดน่าจะชอบจากการคลายกังวลนโยบายรัฐสวัสดิการ มองบวกต่อ ADVANC, SC, SIRI กลุ่มโรงไฟฟ้า BGRIM, GPSC, GULF  

นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน มีความเห็นว่า โอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสูงขึ้น กรณี 8 พรรคร่วมฯเดิมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล คาด SET แกว่งขึ้นในกรอบ 1,720-1,480 จุด เน้น GULF, THCOM, ADVANC, SC, SIRI, PTT, BBL, TTB, KTB, CPAXT, CRC, AMATA, WHA