posttoday

จับตาโหวตนายกฯ-สงครามการค้าตึงเครียดฉุดหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งแคบ

09 กรกฎาคม 2566

เตรียมตัวออกเดินทางได้! หุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งกรอบ 1,460-1,515 จุด ลุ้นผลโหวตนายกฯ จับตาสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนตึงเครียด โบรกแนะสะสมหุ้นพื้นฐานดีเข้าตาสถาบัน

     ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป ระบุว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนใหม่เคาะแล้ว 13 ก.ค.66 เป็นวันประชุมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี โดยก่อนจะเข้าสู่วันดังกล่าวคาด SET Index สัปดาห์นี้(10-14 กรกฎาคม 2566) มีแนวโน้มผันผวนอิงทางลงแกว่งกรอบ 1,460-1,515 จุด ตามบรรยากาศทางการเมืองและการให้ความคิดเห็นของผู้มีสิทธิลงคะแนนในการประชุมดังกล่าว

     ทั้งนี้ในวันที่ 13 ก.ค.66 ดัชนีหุ้นไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นตอบรับ Sentiment ทางบวกจากภาพความคืบหน้าของการเมืองไทย อย่างไรก็ตาม การตอบรับเชิงบวกของ SET Index มีแนวโน้มถูกหักล้างและกดดันเข้าสู่ทางลงจากการเมืองที่เป็น Overhang และมีความไม่แน่นอนหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนเสียงจาก ส.ส. และ ส.ว. รวมกันไม่ถึง 376 เสียง

     และต้องทำการโหวตใหม่ สอดรับกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ที่เผยว่าถ้าไม่ได้ก็จะให้เลือกรอบที่ 2 และ 3 วันที่ 19 และ 20 ก.ค. ตามลำดับ 

     แต่ถ้ายังไม่ได้ก็จะมีการพูดคุยกันใหม่ ซึ่งจะกดดันให้นักลงทุนที่ไม่ชอบความไม่แน่นอนชะลอการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่อาจเทขายต่อเนื่อง จนกว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ดี ทางลงของ SET Index คาดถูกจำกัดจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันและภายในประเทศในหุ้นพื้นฐานดีและราคาปรับตัวลงมามากแล้ว

 

สงครามการค้าระอุ

     ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้น หลังจีนเผยจะควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียมและเจอร์มาเนียม ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนฯ สื่อสารโทรคมนาคม และ EV ตั้งแต่วันที่ 1ส.ค.66 และอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ซึ่งเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจเผยให้เห็นความอ่อนแอให้เห็นของทั้งสหรัฐฯและยุโรป ท่ามกลางแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของธนาคารกลางหลักที่ยังไม่สิ้นสุดลง

     ขณะที่ความหวังของโลกในปีนี้อย่างเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวท่ามกลางความยากลำบาก หลังอุปสงค์ในประเทศยังฟื้นตัวค่อนข้างช้า อีกทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกจิยังถูกดันจากการค้าระหว่างประเทศที่ไม่สดใส ตามการส่งออกทหดตัวท่ามกลางความขัดแย้งดังกล่าว

     คาด SET Index แกว่งตัวผันผวนอิงทางลงท่ามกลางแรงขายของนักลงทุนต่างชาติจากความไม่แน่นอนของการเมืองไทย ขณะที่ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และภาพการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นอีก Sentiment ทางลบเช่นกัน อย่างไรก็ดีทางลงของ SET Index คาดถูกจำกัดจากการสะสมหุ้นพื้นฐานดีของนักลงทุนสถาบันและภายในประเทศ

 

เชียร์ AH-SAPPE-CK

     สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ลงทุนในหุ้นกลุ่ม Defensive เพื่อหลบเลี่ยงความผันผวนในระหว่างสัปดาห์หุ้นพื้นฐานดีที่ราคาปรับตัวลงมาแรง และหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว รวมถึงสะสมหุ้นในกลุ่ม Dividend แนะนำ หุ้น AH งานจัดแสดงรถยนต์ที่ BITECH จะช่วยหนุนยอด Order พาร์ทชิ้นส่วนทั้งรถยนต์ มีแผนเข้าซื้อหุ้นบริษัท AVEE ซึ่งเป็นบริษัทผลิตพาร์ทชิ้นส่วนให้แก่รถยนต์ PROTON 

     และ หุ้น SAPPE ไตรมาส 2/66 ลุ้นเติบโตทั้ง y-y และ q-q โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของตลาดต่างประเทศ อีกทั้งบาทอ่อนเป็นบวกต่อผลประกอบการ จากสัดส่วนของรายได้ 60-70% ที่เป็น USD และ EUR

     นอกจากนี้แนะนำรอซื้อ หุ้น CK มองแนวรับ 19.60 บาท ตั้งเป้าทำกำไรที่แนวต้าน 20.50-20.80 บาท และตัดขาดทุนหากราคาต่ำกว่า 19.40 บาท