posttoday

ส่องประวัติ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” เผ่นหนีคดีทุจริต STARK ออกนอกประเทศ

06 กรกฎาคม 2566

เปิดประวัติ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” หนีออกนอกประเทศไปไม่ลาสักคำ!! จากคดีทุจริตภายใน STARK หลัง DSI ออกหมายเรียกให้เข้ามารับทราบข้อหาวันนี้ และเตรียมออกหมายจับต่อไป

หากกล่าวถึง บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เป็นอีกบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่นักลงทุนได้ยินแล้วต้อง “ขยาด” 

จากการสร้างประวัติฉาว! ตกแต่งงบการเงิน ปั้นยอดขายเทียม พัวพันไปยังหุ้นกู้ จนเกิดความเสียหายในวงกว้าง มีผู้ได้รับความเสียหายหลายระดับตั้งแต่สถาบันไปจนถึงรายย่อย 

จนกระทั่ง ล่าสุดวันนี้ (6 ก.ค.) สำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK กรรมการ อดีตกรรมการและอดีตผู้บริหารของ STARK รวม 10 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกันกระทำหรือยินยอมให้มีการลงข้อความเท็จในบัญชีเอกสารของ STARK และบริษัทย่อย ในช่วงปี 2564-2565 เพื่อลวงบุคคลใดๆ และเปิดเผยงบการเงินในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนที่เชื่อได้ว่ามีการตกแต่งงบ 

รวมทั้งปกปิดความจริงในข้อมูล factsheet เสนอขายหุ้นกู้ STARK ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยทุจริตหลอกลวง และทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากประชาชนผู้ถูกหลอกลวง พร้อมกันนี้ได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 

สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลดังต่อไปนี้ (1) บริษัท STARK (2) นายชนินทร์ เย็นสุดใจ (3) นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ (4) นายชินวัฒน์ อัศวโภคี (5) นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ (6) นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม (7) บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) (8) บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (TCI) (9) บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด และ (10) บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด 

ขณะที่ DSI เตรียมออกหมายจับ "ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตประธานกรรมการ STARK หลังพบว่าได้หลบหนีออกประเทศแล้ว คาดไปยังฮ่องกง จากก่อนหน้านี้ DSI ได้ออกหมายเรียก "นายชนินทร์ เย็นสุดใจ" เข้ามารับทราบข้อหาและให้ข้อมูลเพิ่มเติม ในวันนี้ (6 ก.ค.) เพราะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีทุจริตภายใน STARK

รวมไปถึงผู้แทนของผู้ถือหุ้นรายย่อยของ STARK จำนวนมากกว่า 11,000 ราย ที่ตกเป็นเหยื่อได้รับความเสียหาย ได้เข้าร้องทุกข์ต่ออธิบดี DSI เพื่อให้เร่งดำเนินคดีต่อนิติบุคคล และบุคคลที่เป็นผู้ต้องสงสัยร่วมกันกระทำความผิดจำนวน 8 ราย ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฟอกเงิน และความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และพ.ร.บ.หลักทรัพย์ 

จากเรื่องราวเน่าๆ ของ STARK เชื่อว่าชื่อที่ติดหูนักลงทุน ไม่พ้น “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” อดีตประธานบอร์ด และ "วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ" ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 

ดังนั้น “โพสต์ทูเดย์” จะพามาส่องประวัติ “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ที่ล่าสุดได้หนีคดีออกนอกประเทศไปแล้วเรียบร้อย

โดย “ชนินทร์” เกิดวันที่ 24 ก.ย.2502 ปัจจุบันอายุ 64 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และปริญญาโท บริหารธุรกิจ Worcester Polytechnic Institute Worcester, MASS, USA 

“ชนินทร์” ถือเป็นนักแก้หนี้ให้หลายกิจการขนาดใหญ่ ผลงานที่โดดเด่นเตะตาจนทำให้มีชื่อเสียงในวงกว้างในตลาดทุน คือ การฟื้นฟูกิจการธุรกิจในกลุ่มของ “วิชัย ทองแตง” ตั้งแต่ปี 2546 

นอกจากนี้ ในปี 2546 เข้ามาเป็น กรรมการบริษัท บริษัท ไมโครเนติค จำกัด (มหาชน) และ ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามเจเนอรัลแฟคตอริ่ง จำกัด (มหาชน) จากนั้นเข้ามาเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไดโดมอน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในปี 2554

ต่อมา “ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ” เจ้าของ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ได้ดึงตัวมาเป็น ประธานกรรมการ บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SWC เป็นหนึ่งในธุรกิจภายใต้ บริษัท ทีโอเอ กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (TOAGH)

กระทั่งในปี 2562 ได้รับความไว้วางใจจาก “ตระกูลตั้งคารวคุณ” ให้เข้ามาจัดโครงสร้างทางการเงินให้กับ STARK ในตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท ถูกยกให้เป็นมือขวาทางการเงิน และได้สร้างเรื่องฉาวสะเทือนวงการตลาดทุนดังกล่าว   
 
ทำให้เมื่อวันที่ 18 เม.ย.2566 ชนินทร์ ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท STARK พร้อมกรรมการคนอื่นๆ รวม 7 คน อ้างติดภารกิจส่วนตัว จึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มความสามารถ 

และสดๆ ร้อนๆ ได้โบยบินหนีออกนอกประเทศ สบายใจไปแล้ว...การหนีถือเป็นการยืนยันความผิดตามข้อกล่าวหาใช่มั้ย!!!