posttoday

เพดานหนี้สหรัฐไม่คืบ เคาะกรอบหุ้นไทยวันนี้ 1,525-1,545 จุด

24 พฤษภาคม 2566

จับตาเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐที่ไร้ข้อสรุปแบบวันต่อวัน พร้อมติดตามการประชุมเฟดคืนนี้ท่าทีคณะกรรมส่วนใหญ่หนุนขึ้นดอกเบี้ยกดดันบรรยากาศการลงทุน หุ้นไทยวันนี้แกว่งกรอบ 1,525-1,545 จุด

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET  แกว่งตัว 1,525 - 1,545 จุด แม้จะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง ประกอบกับความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วม อีกทั้ง กองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์ (15-21 พ.ค.23) มีจำนวนทั้งหมด 4.34 แสนคน คิดเป็นค่าเฉลี่ยต่อวันที่ 6.2 หมื่นคนต่อวันเพิ่มขึ้น 4.6%wow หนุนให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมตั้งแต่ต้นปี(YTD) เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.9 ล้านคน คิดเป็น 35.4% ของเป้าทั้งปีที่ 28 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม จับตาการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐ ซึ่งวานนี้การเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้รอบใหม่ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนฯ ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะเร่งเจรจาแบบวันต่อวันเพื่อบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. นี้ 

นอกจากนี้ คืนนี้ติดตาม FED Minutes คณะกรรมส่วนใหญ่จะยังหนุนให้ขึ้นดอกเบี้ย ฝ่ายวิเคราะห์ไม่ได้กังวลกับประเด็นนี้เพราะหากดูจากมุมมองของประธานเฟดล่าสุดมีท่าทีกังวลต่อวิกฤติภาคธนาคารในสหรัฐมากขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อสหรัฐที่เริ่มลดลงน่าจะกดดันให้เจ้าหน้าที่เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มิ.ย.ตามที่ฝ่ายและตลาดคาดกันไว้ ประกอบกับ Fund flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องยังคงกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy
  BBL KTB TTB KBANK SCB แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต
  GFPT CPF TFG ตรวจพบไข้หวัดนกในบราซิลและเงินบาทอ่อนค่าลง
  BDMS BEM INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้
  ERW (ปิด 4.44 ซื้อ/เป้า 5.8 บาท) ทยอยสะสมคาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว และจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไปโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนจากการเพิ่ม Slot ให้กับสายการบินจีนจาก 150 เที่ยวบินเป็น 300-400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เริ่ม 1 มิ.ย. เป็นต้นไป

  MTC (ปิด 39.75 ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 49 บาท) ได้ประโยชน์หากภาครัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และดักสะสมก่อนแบงก์ชาติประชุมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเราคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.75% เป็น 2% แต่คาดว่าการปรับขึ้นครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์