posttoday

หุ้นไทยร้อน!! จับตา MOU รัฐบาลก้าวไกลวันนี้ โบรกลุ้นหนุนดัชนีช่วงสั้น

22 พฤษภาคม 2566

สายย่อรอเด้ง!! วันนี้การเมืองไทยร้อนแรงไม่แพ้เพดานหนี้สหรัฐฯ จับตา MOU พรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกลมีลุ้นหนุนดัชนีช่วงสั้นๆ 1,500-1,530 จุด 2โบรกประสานเชียร์ พร้อมแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัว 6 หุ้นเข้าตา

นักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ตลาดหุ้นวันศุกร์(19 พ.ค.66)ที่ผ่านมา SET Index ร่วง 12 จุด (-0.77%) ปิดที่ระดับ 1,515 จุด นักลงทุนขายลดความเสี่ยงเพื่อรอความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้(22 พ.ค.66) ประเมิน SET อ่อนตัว 1,510 / 1,500 จุด หลังการเจรจาเพดานหนี้ของสหรัฐยังไม่มีความคืบหน้าซึ่งอาจทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิ.ย.66 

นอกจากนี้ แรงขายจาก Fund flow ต่างชาติที่กังวลต่อนโยบายพรรคก้าวไกล เช่น การปรับลดค่า Ft การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ยังคงเป็นแรงกดดันภาวะตลาด ซึ่งวันนี้(22 พ.ค.66)ติดตามการเซ็น MOUจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ฝ่ายวิจัยมองว่าการเปิดเผยรายละเอียดและเซ็นต์ข้อตกลงร่วมกันจะทำให้ภาพการจัดตั้งรัฐบาลมีความชัดเจนมากขึ้น และหากกรอบ MoU ดังกล่าวไม่มีการระบุถึงมาตรา 112 คาดว่าจะทำให้บรรยากาศทางการเมืองผ่อนคลายขึ้นเป็นบวกต่อภาวะการลงทุนในสัปดาห์นี้

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy อาทิ หุ้น BBL KTB TTB KBANK SCB แนวโน้มกำไร Q2/23 ยังคงเติบโต SAWAD MTC KTC AEONTS อานิสงส์เงินฟ้อไทยชะลอตัวลง BDMS BEM INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้ คือ หุ้น AP (ปิด 10.50 ซื้อ/เป้า 14.30) ราคาหุ้นลดลง 17% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นโอกาสซื้อ คาด AP จะมีกำไรโตดีสุดของกลุ่ม จากการเร่งเปิดโครงการแนวราบ และมียอดโอนคอนโดฯ 4 โครงการ (1.63 หมื่นล้านบาท) มากกว่าปีที่ผ่านมาที่มียอดโอนคอนโดฯ 3 โครงการ (1.27 หมื่นล้านบาท)

และ หุ้น MTC (ปิด 39 ซื้อ/เป้า BB Consensus สูงสุด 49 บาท) ทยอยสะสมดักเก็งกำไรก่อนที่แบงก์ชาติจะประชุมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้าเราคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.75% เป็น 2% แต่คาดว่าการปรับขึ้นครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้เป็น Sentimentบวกต่อกลุ่มไฟแนนซ์

Fedส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยห่วงสภาวะการเงินตึงตัว

นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุว่า การแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯต่อสภาวะการเข้าถึงเงินทุน ปัญหาเงินเฟ้อ และทิศทางการดำเนินนโยบายการเงิน แม้จะเริ่มส่งสัญญาณการหยุดเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ครั้งถัดไป แต่ปัญหาในกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะนำไปสู่ภาวะสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นและมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ และ 2.Debt Ceiling คาดกลับมาน่าจับตาและจะเป็นปัจจัยกดดันสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงต้นสัปดาห์นี้ หลังการเจรจาล่าสุดมีพัฒนาการที่ชะลอลง และยังไม่บรรลุข้อตกลงระหว่าง 2พรรครัฐบาลทำให้ตลาดรอติดตามความคืบหน้าที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯกลับจากการประชุม G-7 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ฝ่ายวิเคราะห์ประเมิน SET Index สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในลักษณะ Sideways ในกรอบ 1,500-1,530 จุด แม้ภาพตลาดยังถูกกดดันจากประเด็น Debt Ceiling สหรัฐฯ แต่ปัจจัยในประเทศที่ควรติดตาม และอาจเป็นแรงกระตุ้นตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น คือ การประกาศ MOU ของพรรคร่วมรัฐบาลก้าวไกลในวันนี้

4 หุ้นสะสม-เก็งกำไร

แนะนำสะสมหุ้น SPALI ราคาปิด 20.40 บาท แนวต้านทางเทคนิค 21.00 บาท ฝ่ายคาดว่าหุ้นกลุ่มอสังหาฯ ที่จับตลาดกลาง-ล่าง และมีรายได้กระจายตัวจากโครงการในต่างจังหวัด มีแนวโน้มได้ประโยชน์จากนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างจัดตั้ง โดยมุ่งเน้นการกระจายรายได้จากบนลงล่าง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ทัดเทียมกันทั้งประเทศ กำไร 1Q66 คาดเป็นจุดต่ำสุดรายไตรมาสของปี66และจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ 2Q66 และ 2H66 เนื่องจากมีโครงการแนวสูงรอรับรู้รายได้ตังแต่ 2Q66 เป็นต้นไป ราคาหุ้นเข้าสู่ระดับที่น่าสนใจที่ PER2566 เพียง 5.3 เท่า และให้ Dividend Yield สูงถึง 7% ต่อปี

เก็งกำไร GFPT ราคาปิ ด 11.00 บาท แนวต้านทางเทคนิค 11.90 บาท หุ้นกลุ่มส่งออกอาหารได้รับผลกระทบจำกัดจากปัจจัยการเมืองในประเทศ ขณะที่GFPT มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว คือ ได้ประโยชน์สูงสุดจากการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่น เนื่องจากส่งออกไปยังญี่ปุ่นสูงสุดในกลุ่ม และรายได้ส่งออกคิดเป็นราว 30% ของรายได้รวม แนวโน้มกำไร 2Q66 คาดฟื้นตัว QoQ หลังราคาไก่ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 45-46 บาท/กก. เทียบกับ 1Q66 ที่ 41-42 บาท/กก. ซื้อขายที่ PER2566 ระดับ 10.5 เท่า นอกจากนั้น ความไม่แน่นอนของปัจจัยการเมืองในประเทศอาจส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าในช่วงสั้นเป็นอีก Sentiment บวกต่อกลุ่มส่งออก

เก็งกำไร KJL ราคาปิด 9.85 บาท แนวต้านทางเทคนิค 11.00 บาท เราประเมินว่าหุ้นขนาดกลางที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เติบโตจะเป็นที่สนใจของนักลงทุนหลังหุ้นขนาดใหญ่อาจได้รับผลกระทบจากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ส่งผลให้นักลงทุนชะลอดูความชัดเจน และอาจเห็นการเกิด Rotation เข้าสู่หุ้น Mid Capบริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากการเติบโตของ EV Car ส่งผลให้ความต้องการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น หากดูนโยบายหลักของพรรคก้าวไกลที่สนับสนุนการติดตั้ง Solar Rooftop ภาคครัวเรือน เป็นปัจจัยบวกต่ออุตสาหกรรมอุปกรณ์ไฟฟ้า และบริษัทได้ออก Product ใหม่ คือรางติดตั้ง Solar Cell ช่วยหนุนรายได้ 2H66

เก็งกำไร BA ราคาปิด 13.80 บาท แนวต้านทางเทคนิค 14.50 บาท ภาพทางเทคนิค แนวต้าน 14.50 บาท แนวรับ 13.60 บาท และ Stop loss หากต่ำกว่า 13.20 บาท หุ้นกลุ่มสายการบินได้ประโยชน์โดยตรงจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงเป็นอีกปัจจัยบวกด้านต้นทุน