posttoday

เลขา ก.ล.ต. เปิดใจทำงานตามกรอบ ยึดมั่นพัฒนาตลาดทุน

19 เมษายน 2566

รื่นวดี สุวรรณมงคล เปิดใจ ระหว่างนั่งเก้าอี้เลขา ก.ล.ต. ที่ผ่านมา ต่างเป็นตามข้อกฎหมายในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ ยึดแนวทางพัฒนาตลาดทุน เช่นเดียวกับการบังคับใช้กฎหมาย ถูกต้องตามขั้นตอนตรวจสอบได้

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การทำงานในช่วงที่ผ่านมาของทาง ก.ล.ต. ช่วงที่ตนดำรงตำแหน่ง เป็นไปตามข้อของกฎหมาย โดยมุ่งเน้นใน 2 ด้าน ทั้งการพัฒนาตลาดทุน ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย

สำหรับในด้านการส่งเสริมและการพัฒนาตลาดทุนนั้น นางสาวรื่นวดีเปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์บางส่วนที่เป็นภาระ หรือข้อติดขัดของผู้ประกอบการ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างคล่องตัว

ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ก็ทำตามกระบวนการในกรอบและกฎระเบียบในทุก ๆ ขั้นตอน ซึ่งระหว่างกระบวนการทำงานไม่สามารถทำสำเร็จด้วยใครเพียงคนเดียวได้ เนื่องจากต่างมีหน้าที่และทุกขั้นตอนมีการสอบทาน ตรวจสอบความถูกต้องในคณะกรรมการอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในช่วงที่ดำรงตำแหน่งเลขา ก.ล.ต. อาจเห็นการทำงานของทาง สำนักงาน ก.ล.ต. มีการดำเนินการกับผู้กระทำความผิด หรือมีคดี และมาตรการลงโทษทางแพ่งมากขึ้น

ทั้งนี้เรื่องต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปี 2562 ก่อนเข้ามารับตำแหน่ง หากในเรื่องใดมีความชัดเจนในหลักฐานที่ชี้ชัด ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยทาง ก.ล.ต. ไม่ได้ปิดกั้นผู้ที่ถูกกล่าวหา ซึ่งมีการเปิดให้ชี้แจงตามขั้นตอนในทุก ๆ คดีอยู่แล้ว

นางสาวรื่นวดียังกล่าวอีกว่า การเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีหน้าที่ต้องทำ ซึ่งไม่ทำอาจถือว่าละเว้น แต่ถ้าทำเกินหน้าที่ ก็อาจเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบได้ เพราะฉะนั้นการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็มีกฎหมายกำกับดูแลอยู่ จึงย่อมต้องทำตามหลักของกฎหมาย

สำหรับการดำเนินการตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) ในการบังคับใช้กฎหมายที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ จะเป็นกรณีการเสนอขายโทเคนดิจิทัล และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยในตอนนี้มีคณะทำงานขึ้นมาดูแล ซึ่งเป็นการร่วมมือของทุก ๆ หน่วยงานทั้ง กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และผู้ประกอบการ ที่ต่างมุ่งเน้นการดูแล และคุ้มครองผู้ซื้อขาย ซึ่งไม่สนับสนุนการเก็งกำไรในคริปโทเคอร์เรนซีทุกรูปแบบ เช่นเดียวกับการให้ข้อมูลความรู้ ความเข้าใจ กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง