posttoday

เปิดเหตุผล ทำไม 3BB ค้างค่าเช่า JASIF ไม่จ่ายตามกำหนด

19 เมษายน 2566

บลจ. บัวหลวง ระบุ 3BB ยอมรับมีกระแสเงินสดตึงตัว กำไรลดลง ด้านนักวิเคราะห์ ชี้ มี 2 เหตุผล รอเอไอเอสซื้อ –หวังปรับโครงสร้างค่าเช่า

นายพรชลิต พลอยกระจ่าง Deputy Managing Director Real Estate & Infrastructure Investment บลจ. บัวหลวง กล่าวว่า กรณี บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ค้างค่าเช่า แก่ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน  JASIF  นั้น

จากการประชุมระหว่าง 3BB กับผู้จัดการกองทุน JASIF ในช่วงปลายเดือนมี.ค. 2566  ที่ผ่านมา 3BB ยอมรับมีกระแสเงินสดตึงตัว จากภาวะการแข่งขันในธุรกิจอินเทอร์เน็ตค่อนข้างสูงขึ้น และต้องมีการลงทุนเพิ่มในเรื่องของบริการเสริม เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและหาลูกค้าใหม่ ทำให้ราคาค่าบริการหรือรายได้ที่ได้มาจะน้อยลงกว่าเมื่อเทียบกับรายได้ลูกค้าเก่า ทำให้กำไรน้อยลง กระทบกระแสเงินที่จะนำมาจ่ายค่าเช่าให้กับกองทุน JASIF  ได้ตามสัญญา   

ทั้งนี้ 3BB ยอมรับโดยตรงและยังแสดงเจตนารมณ์มีความพยายามหมุนเงินมาจ่ายค่าเช่าให้ทันตามเงื่อนไขสัญญาภายใน15 วันที่ล่าช้าได้ เพราะไม่ต้องการผิดสัญญาค่าเช่า แต่จะจ่ายค่าเช่าไม่ครบทั้งจำนวน ณ วันครบกำหนดชำระ ส่วนกรณีจะมีการขอลดค่าเช่า เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวจากต้นทุนค่าเช่าที่สูง เพื่อให้ธุรกิจยังยืนอยู่ได้นั้น ทาง 3BB ชี้แจ้งให้กองทุน JASIF รับทราบ แต่ทาง 3BB ยังไม่ได้มีการขอต่อรองอะไรหรือนัดหารือเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม ค่าเช่าดังกล่าวจะครบกำหนดชำระในวันที่ 2 พ.ค. 2566 โดยระหว่างนี้ 3BB จะต้องเสียค่าปรับในอัตราร้อยละ 7.50 ต่อปีจนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วน หาก 3BB ยังไม่สามารถจ่ายค่าเช่าได้ ทางกองทุน JASIF มีแนวทางที่สามารถดำเนินการได้ เช่น จะทำหนังสือบอกกล่าวทวงถามหรือโนติส (NOTICE)

รวมถึงอาจเข้าไปในพื้นที่เพื่อยึดทรัพย์สินที่เป็นของกองทุน และหากพิจารณาตามเงื่อนไขสัญญาแล้วยังสามารถเรียกร้องเพิ่มเติมได้เช่นกัน   แต่การดำเนินการของกองทุน JASIF คงจะดูปัจจัยแวดล้อมต่างๆ และความเหมาะสมในช่วงเวลานั้นประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมให้สามารถเดินไปด้วยกันได้ จึงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เงินค้างแก่กองทุนJASIF จำนวน  193.1 ล้านบาท ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับรายได้ของ 3BB ปีละเกือบ 2 หมื่นล้านบาท แม้ธุรกิจบรอดแบนด์จะมีการแข่งขันสูง กระทบต่อกระแสเงินสดของ 3BB บ้าง แต่ธุรกิจยังไปต่อได้ จากความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตที่สูง โดยส่วนตัวเชื่อว่าทาง 3BB มีความสามารถที่จะขอกู้เงินมาจ่ายได้

สำหรับกรณีที่ 3BB ค้างค่าเช่านั้น มองได้ 2 กรณี คือ กรณีแรก เมื่อถึงกำหนดที่ต้องจ่ายในวันที่ 2 พ.ค.2566 สามารถนำเงินมาจ่ายได้ ถือว่าจบ แต่จะเกิดลักษณะที่มีการจ่ายล่าช้าในงวดถัดไปเรื่อยๆ จนกว่าทาง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)หรือ ADVANC จะมีการซื้อหุ้น3BB เสร็จ คาดว่าจะเป็นในช่วงไตรมาส3 ปี 2566 โดยกระบวนการขณะนี้รอทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช)อนุมัติ

ส่วนกรณีที่ 2 คือ ไม่สามารถนำเงินมาจ่ายได้ภายในวันที่ 2 พ.ค. 2566 ทำให้เกิดการผิดนัดชำระค่าเช่าแก่กองทุนJASIF ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่กระบวนการเจรจาปรับโครงสร้างค่าเช่า ดังนั้นจากความไม่แน่นอนเรื่องการปรับโครงสร้างค่าเช่านั้น จะกระทบต่อรายได้ของกองทุน ทำให้ทางฝ่ายวิจัยแนะนำขาย JASIF  ซึ่งปัจจุบันราคาก็ต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่ทางฝ่ายวิจัยให้ไว้ที่ 7.20 บาท