posttoday

BBIK ไฟเขียวเพิ่มทุน PP มุ่งขยายธุรกิจผ่าน M&A หนุนรายได้ปี 66 โตเท่าตัว

13 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้ถือหุ้นของ BBIK (บมจ. บลูบิค กรุ๊ป ) ไปเชียวเพิ่มทุนแบบ PP ตอบโจทย์ขยายธุรกิจผ่าน M&A หวังสร้างรายได้ปี 2566 ให้โตเท่าตัว พร้อมเดินหน้าปิดดีล VDD และ Innoviz

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) เปิดเผยว่า  ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 เมื่อเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ อนุมัติจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) จำนวน 10,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท มูลค่ารวมไม่เกิน 5,000,000 บาท

 

ทั้งนี้เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) โดยมีเป้าหมายเพื่อรองรับแผนควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions - M&A) ปูทางสู่การเป็น Tech Company ระดับโลก และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทฯ 

 

ในวันเดียวกันนี้ ผู้ถือหุ้นยังมีมติเห็นชอบให้เข้าซื้อกิจการ 2 บิ๊ก Tech Company ได้แก่ 1) บริษัท วัลแคน ดิจิทัล       เดลิเวอรี่ จำกัด หรือ VDD (ซึ่งจะทำการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท บลูบิค วัคแคน จำกัด ในภายหลัง) จาก บริษัท  อีสท์วินด์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ที่มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. เอ็ม เอฟ อี ซี

 

และ 2) บริษัท อินโนวิซ โซลูชั่นส์ จำกัด (Innoviz)  เพื่อเสริมแกร่งด้านบริการและรุกธุรกิจการให้บริการด้านการวางระบบ Microsoft Dynamics 365-an ERP Software ซึ่งมั่นใจการผนึกรวม VDD และ Innoviz ครั้งนี้จะช่วยหนุนผลประกอบการปีนี้โตกว่า 100% 

 

นอกจากนี้ BBIK ยังวางเป้าหมายการเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับแผนขยายธุรกิจผ่านการควบรวมกิจการ (M&A) เพื่อเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ Cross-selling ระหว่างกัน การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นทั้งในฝั่งลูกค้า พันธมิตรทางธุรกิจ และพนักงาน

 

อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในการรุกขยายธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์และโซลูชัน เพื่อสร้าง Recurring Income สนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคง   ระยะยาว และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานจาก Economy of Scale อีกด้วย 
 

ทั้งนี้บริษัทมั่นใจว่าการเติบโตนับแต่นี้ของ บลูบิค จะเป็นไปอย่างแข็งแกร่งกว่าที่ผ่านมา โดยแม้ว่าจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่เราจะไม่หยุดที่จะมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งและสนับสนุนการเติบโตทั้งในประเทศและนอกประเทศอีกด้วย

 

สำหรับกระบวนการควบรวมกิจการ บริษัท วัลแคน ดิจิทัล เดลิเวอรี่ จำกัด และ บริษัท อินโนวิซ โซลูชั่นส์ จำกัด นั้น ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่ง บลูบิค จะเข้าถือหุ้น 100% ของทั้งสองบริษัท โดยพร้อมเข้าดำเนินงานและสนับสนุนการเติบโตของของทั้งคู่ทันที เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจร่วมกันในระยะยาว