posttoday

'คมนาคม'ขู่ผู้รับเหมาก่อสร้าง'พระราม2'ล่าช้าไม่ให้ประมูลงาน

01 มีนาคม 2567

คมนาคม เตรียมสมุดพกบันทึกจดชื่อผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพระราม2ล่าช้าไม่เสร็จตามกำหนด ลงโทษสูงสุดไม่ให้ประมูลงาน

ความล่าช้าการก่อสร้างถนนพระราม2 กระทั่งสื่อโซเชียลมีเดียทำคลิปล้อเลียนเชิงประชดประชัน จนเกิดคำถามว่ากระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงจะสามารถคืนพื้นที่สัญจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ได้จริงหรือไม่
 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยที่ทำเนียบรัฐบาลว่าวันนี้จะเชิญผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพระราม 2 มาพูดจาอย่างตรงไปตรงมาและขอความร่วมมือต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในมิ.ย.2568 ส่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์จะคืนพื้นที่เพื่อให้เดินทางได้สะดวก 

“ไม้ตายของกระทรวงคมนาคม คือเราจะมีสมุดพกหากทำไม่ได้ตามเป้าหมาย จะมีการลดระดับจากผู้รับเหมาชั้นพิเศษลงมาเป็นผู้รับเหมาชั้นหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถรับงานใหญ่ๆได้ และอาจมีสิ่งที่รุนแรงกว่าคืออาจจะไม่ให้ประมูลในโครงการใหม่ๆ ของกระทรวงคมนาคม” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคมนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจสภาพข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง ทั้งเรื่องการสร้างให้ตรงเวลา และเรื่องความปลอดภัย ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการยกคานขึ้นไปในที่สูง ตรงนี้ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาควบคุมดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน ปี2568 จะเป็นปีสุดท้ายของการก่อสร้างถนนพระราม2 ต้องเปิดให้ได้ 
 
"ถนนพระราม 2 หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ถนนเจ็ดชั่วโคตร อดีตที่ผ่านมาไม่อยากจะไปโทษรัฐบาลไหน แต่เมื่อเข้ามารับตำแหน่งแล้วปัญหาต่างๆ ที่กำหนดไว้ตามระยะเวลาก็จะต้องทำตามได้ การลงพื้นที่ถนนพระราม2 คงไม่ได้ไปกับนายกฯเพราะท่านติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ"

*แฟ้มภาพประกอบเนื้อหาข่าว*