posttoday

Bitcoin ราคาดีด! แตะ 40,000 ดอลลาร์ ครั้งแรกในรอบ 20 เดือน

04 ธันวาคม 2566

Bitcoin ราคาพุ่งแตะ 40,000 ดอลลาร์ (1.4 ล้านบาท) เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เมษายน 2022 ส่งผลให้มูลค่าเหรียญดิจิทัลอื่นๆ ทะยานตาม

มูลค่าเหรียญ Bitcoin เพิ่มขึ้นมากถึง 2.9% จนแตะระดับ 40,867 ดอลลาร์ในเช้าวันจันทร์ ส่งผลให้มูลค่าโดยรวมของปี 2023 เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 146% ทั้งนี้ มูลค่าเหรียญ Bitcoin เคยแตะระดับดังกล่าวในเดือนเมษายน 2022 ก่อนที่เหรียญ TerraUSD จะล่มสลายจนส่งผลกระทบต่อวงการสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นโดมิโน่

นอกจากการล่มสลายของเหรียญ TerraUSD อุตสาหกรรมคริปโตยังได้รับผลกระทบจากการล้มละลายและการพิจารณาคดีทางอาญา FTX ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยผู้ก่อตั้ง Sam Bankman-Fried ที่ต้องโทษจำคุกกว่า 100 ปี หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาฉ้อโกงทางอาญาถึง 7 กระทง

นอกจากนี้ Changpeng Zhao หรือที่รู้จักในชื่อ 'CZ' ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Binance ยัง รับสารภาพในข้อหาทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์สหรัฐ ถึง 13 ข้อหา ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นนี้ทำให้หลายคนในอุตสาหกรรมคริปโตมองว่า เป็นประเด็นที่สร้างปัญหาให้กับ "ตลาดคริปโต"

สำหรับสาเหตุที่คาดว่ามีส่วนทำให้ราคาเหรียญ Bitcoin พุ่ง มาจากกระแสข่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) จะอนุมัติการเปิดกองทุน Bitcoin ETFs แห่งแรกในสหรัฐฯ ช่วงเดือนมกราคม ขณะที่ฝั่งของนักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าช่วงปีหน้า ธนาคารกลางสหรัฐจะปรับอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง

ขณะเดียวกันปรากฏการณ์ Bitcoin Halving คาดว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเบื้องหลังที่ทำให้ราคาเหรียญ Bitcoin เพิ่มขึ้น

Bitcoin Halving คือรางวัลจากการขุดที่จะลดลงทุก ๆ 4 ปี ซึ่งจะส่งผลให้อุปทาน ของ Bitcoin ที่ค่อนข้างจำกัดอยู่แล้ว ยิ่งจำกัดลงไปอีก ขณะที่อุปสงค์กลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้แนวโน้มราคาช่วงปรากฏการณ์ Bitcoin Halving จะเพิ่มสูงขึ้นทุกครั้ง โดย Bitcoin Halving คาดว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 27 เมษายน 2024

Tony Sycamore นักวิเคราะห์ตลาดของ IG ระบุว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในปี 2024 จะส่งผลให้ Bitcoin ยังคงมีกระแสที่ดี และคาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นอีกจนแตะ 42,330 ดอลลาร์

ทั้งนี้ มูลค่าของเหรียญ Bitcoin และเหรียญอื่นๆอย่าง Ether และ BNB ถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำกว่าที่เคยทำไว้ช่วงภาวะตลาดกระทิง โดยมูลค่า Bitcoin เคยพุ่งสูงสุดถึง 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2021