posttoday

รฟม.ยกเลิกแผนสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลืองทำคนกรุงฝันค้าง

02 ตุลาคม 2566

รฟม.หยุดแผนสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน หลังข้อเสนอ EBM หมดอายุ รอผู้โดยสารแตะ 1 แสนคนต่อวันค่อยเดินต่อเพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า สำหรับข้อตกลงโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน ระยะทางประมาณ 2.6 กิโลเมตร (กม.) ที่บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นผู้ยื่นข้อเสนอนั้น ปัจจุบันหมดระยะเวลาข้อเสนอดังกล่าวแล้ว เนื่องจากข้อเสนอของเอกชนระบุว่าโครงการนี้จะต้องดำเนินการก่อนเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง

ทั้งนี้ทางรฟม. มองว่าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-รัชโยธิน ไม่ได้อยู่ในแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล (M-Map) เดิมและไม่ได้มีผลกระทบต่อโครงข่ายรถไฟฟ้า เพราะในปัจจุบันบริเวณแยกรัชดา-ลาดพร้าว มีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนอยู่แล้ว

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในปัจจุบันผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง  ในช่วงวันธรรมดา อยู่ที่ 40,000 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อยู่ที่  28,000-30,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ในช่วงที่มีการทดสอบระบบเดินรถและเปิดให้บริการฟรีมีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 70,000 คนต่อวัน 

โดย รฟม.คาดการณ์ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองควรอยู่ที่ 70,000-80,000 คนต่อวันจะถือเป็นเรื่องที่ดี หากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 100,000 คนต่อวัน คิดเป็น 10% ต่อปี จะทำให้การให้บริการเกิดความคุ้มค่าในการลงทุน ทั้งนี้จำนวนผู้โดยสารที่หายไปจะต้องใช้ระยะเวลาให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ระบบขนส่งมวลชนเป็นหลักด้วย

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง