posttoday

รู้จัก “เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล” อนาคตสินทรัพย์ดิจิทัล-บล็อกเชน

17 กันยายน 2566

ไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ! “เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล”กับอนาคตสินทรัพย์ดิจิทัล บล็อกเชน เดินเครื่องลุยนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม-โทเคนดิจิทัล

รู้จัก “เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล” อนาคตสินทรัพย์ดิจิทัล-บล็อกเชน      Digital Wallet ถูกพูดถึงและได้รับความสนใจทันทีที่ นายกรัฐมนตรี "เศรษฐา ทวีสิน" เร่งเครื่องนโยบายแจก 10,000 บาทผ่านบล็อกเชน โดยมอบหมายกระทรวงการคลังกำหนดเงื่อนไข พร้อมรายละเอียดโครงการนำเสนอโดยเร็ว

     แน่นอนว่า เมื่อกระแส Digital Wallet จุดติด หลายคนโฟกัสบริษัทที่คาดว่าน่าจะโหนกระแสข่าวดีดังกล่าว หนึ่งในนั้นก็คือ "บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด หรือ XD" แม้ก่อนหน้านี้ กลุ่มบริษัทเอ็กซ์สปริงออกมายืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือได้รับผลประโยชน์จากนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลทั้งทางตรงและทางอ้อม

     ที่สำคัญ รัฐบาลสามารถดำเนินการได้เองโดยตรงผ่านระบบบล็อกเชน ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาตัวกลาง หรือบริษัทเอกชนใดๆ

     แต่ถึงกระนั้นกระแสความน่าสนใจของ "บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด หรือ XD" ไม่เคยลดน้อยลง กลับยิ่งน่าสนใจและถูกจับตามากขึ้นเรื่อยๆ จนมีคำถามเกิดขึ้นว่า... 4 ปีจากนี้จนถึงอนาคต "เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล"จะเติบโตมากน้อยแค่ไหน ??

ก่อนอื่น..รู้จัก"เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล"

     "เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล" ก่อตั้ง พ.ศ.2561 ในฐานะกลุ่มบริษัทในเครือของ "บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG"  

     โดยประกอบธุรกิจให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคนดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และดำเนินธุรกิจ นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer) รวมทั้ง เป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่มแรกในประเทศไทย ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ประกอบธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ICO Portal ที่มีความเชี่ยวชาญในการเสนอขายโทเคนดิจิทัล 

     "เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล" ได้เพิ่มบริการวาณิชธนกิจแบบดั้งเดิมออกไปโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน(Blockchain)เพื่อปลดล็อกระบบการทำงานอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพผ่านสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) ด้วยการให้บริการระบบการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ที่พร้อมเชื่อมโลกแห่งการระดมทุนรูปแบบใหม่ในสินทรัพย์ดิจิทัล ของนักลงทุนในช่องทางทันสมัยและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลที่ถูกต้องและเหมาะสม ภายใต้กฎหมายการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและการกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

พันธมิตร-บริษัทในเครือ

     บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ XPG (บมจ.แสนสิริ หรือ SIRI ถือหุ้นอันดับ 1 ณ วันที่ 15 มี.ค.66 จำนวน 1,221,281,042 หุ้น สัดส่วน 13.3%) โดย "ระเฑียร ศรีมงคล" ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ

     บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด หรือ XD (ซึ่ง XPG ถือหุ้น 100%) โดย "ธนศักดิ์ กฤษณะเศรณี" ดำรงตำแหน่ง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

     บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็กซ์สปริง จำกัด (XSpring AM) ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (XPG ถือหุ้น 100%) โดย "ระเฑียร ศรีมงคล" ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ

     บริษัท บริหารสินทรัพย์ เอ็กซ์สปริง เอ เอ็ม ซี จำกัด (XSpring AMC) ประกอบธุรกิจลงทุนและบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (XPG ถือหุ้น 100%) โดย "วรางคณา อัครสถาพร" ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ผลงาน

      21 กันยายน 2564 "เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล"เปิดขายโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ(SiriHub Token) ทั้ง สิริฮับ A (SiriHubA) และ สิริฮับ B (SiriHubB) ผ่านแอป XSpring ซึ่งอ้างอิงกับกระแสรายรับจากอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate-backed ICO) ตัวแรกไทย ที่มีมูลค่าโครงการระดับพันล้านบาท อย่าง สิริ แคมปัส สำนักงานใหญ่ "บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI" ด้วยราคาเสนอขาย 10 บาทต่อโทเคน เสนอขายจำกัดที่ 240 ล้านโทเคน วงเงินระดมทุน 2,400 ล้านบาท


รายได้หลัก ?

     ปัจจุบัน "เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล" มีรายได้หลัก มาจาก 2 ส่วน คือ 1. ธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม XSpring Digital ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้า “เอ็กซ์คลูซิฟ” หรือลูกค้ารายใหญ่

     และ 2. ธุรกิจการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal)

โอกาสเติบโต ?

     "ธนศักดิ์ กฤษณะเศรณี" รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด (XD) เผยก่อนหน้านี้ถึงภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลช่วงไตรมาส 4/66 โดยมองว่าสัญญาณการซื้อขายในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลอาจยังผันผวน แต่เห็นสัญญาณการพัฒนาจากปัจจัยเชิงบวกที่เข้ามาสนับสนุน หลังจากได้เห็นความเคลื่อนไหวของราคาที่เริ่มปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงนี้ 

     อีกทั้งตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มมีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนหลายด้าน อาทิ เงินเฟ้อที่ยังไม่สามารถควบคุมได้และปัญหาความเชื่อมั่นในตลาดพันธบัตร เป็นปัจจัยผลักดันให้อัตราดอกเบี้ยโลกเพิ่มสูงขึ้น แต่เมื่อดอกเบี้ยปรับขึ้นจนถึงจุดสูงสุดและมีแนวโน้มที่จะกลับตัวเป็นขาลง เงินลงทุนจะวิ่งไปสู่สินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น 

     หากภาพรวมตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลกลับมาคึกคัก XD จะได้รับปัจจัยบวกโดยตรง เนื่องจากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย เคลื่อนไหวสอดคล้องตามทิศทางตลาดโลก โดยที่ผ่านมา XD ได้ปรับกลยุทธ์ธุรกิจนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม XSpring Digital ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าเอ็กซ์คลูซิฟ หรือลูกค้ารายใหญ่ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความต้องการเหรียญ Stable Coin โดยเฉพาะ เหรียญ Tether (USDT) เป็นจำนวนมาก คิดเป็นสัดส่วน 50-60% ของการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาด 

     โดย XD ใช้กลยุทธ์การเข้าหาลูกค้าด้วยทีม “รีเลชันชิป เมเนเจอร์” ที่เปรียบเสมือน ผู้ช่วยส่วนตัว ที่คอยแนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุน เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนี้เข้าถึงโปรดักต์สมัยใหม่ได้ พร้อมทีมดูแลด้านเทคนิคที่ให้บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง เข้าไปโฟกัสเพื่อหาวิธีการปรับปรุงให้การทำธุรกรรมของ USDT สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น และดีขึ้น

     ส่วนธุรกิจให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ถือว่าเติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยปีนี้มีจำนวนลูกค้าในมือแล้วกว่า 10 ราย ที่เข้ามาปรึกษาในการออกโทเคนดิจิทัล ทั้ง โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) และ โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility Token) ซึ่งจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว สะท้อนการรับรู้ของตลาดโทเคนดิจิทัลที่มีมากขึ้นและแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต

     อย่างไรก็ดี การลงทุนมีความเสี่ยง ซึ่ง "คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล"มีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจำนวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้