posttoday

วิสัยทัศน์จากผู้บริหารองค์กรชั้นนำกับ ‘นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ’

08 มีนาคม 2566

ผู้บริหารองค์กรชั้นนำต่างร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในงานสัมมนาอนาคตประเทศไทย ‘นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ’ในหัวข้อ ‘เทคโนโลยีใหม่ เปลี่ยนไทย-เปลี่ยนโลก’

เวทีสัมมนาอนาคตประเทศไทย นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ นำโดย สปริงนิวส์ ฐานเศรษฐกิจ และโพสต์ทูเดย์ สื่อจากเครือเนชั่น ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องแกรนด์ บอลลูม โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ผู้บริหารจากองค์กรชั้นนำต่างร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ ‘เทคโนโลยีใหม่ เปลี่ยนไทย-เปลี่ยนโลก’ ซึ่งเป็นการแสดงแนวคิดด้านนวัตกรรมที่ทุกภาคส่วนควรร่วมกันวางรากฐานและสร้างแนวทางในการขับเคลื่อนร่วมกัน

วิสัยทัศน์จากผู้บริหารองค์กรชั้นนำกับ ‘นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ’

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซีเมนส์ ประเทศไทย ‘คุณสุวรรณี สิงห์ฤาเดช’ กล่าวว่า ในวันนี้เรื่องสำคัญคือเรื่องของนวัตกรรมการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ และการแก้ปัญหาเรื่องความท้าทายหรือแนวโน้มที่เราต้องการในชีวิตประจำวันในโลกยุคใหม่
หากจะพูดถึงเทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอาเซียน รวมถึงในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็น Sustainability ซึ่งกลายเป็นหัวข้อหลักสำหรับประเทศเนื่องจากมีการไปเซ็นอนุสัญญากับทาง UN ในตัว COP26 

ทำให้ตอนนี้เองก็มีริเริ่มหลายๆเรื่องที่ออกมาจากทางภาครัฐ ซึ่งจะช่วยให้พวกเราสามารถบรรลุเป้าหมายที่ได้ทำสัญญาเอาไว้ ในปี 2050 หรือในการปล่อยแก๊สเรือนกระจกที่เป็นศูนย์ ก็ยังมีภาครัฐและเอกชนสนับสนุน

วิสัยทัศน์จากผู้บริหารองค์กรชั้นนำกับ ‘นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ’

ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ‘ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์’ ระบุว่า แผนพัฒนาประเทศในระยะ 5 ปีข้างหน้า ด้วยการนำอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม เชื่อมเข้าด้วยกันมาช่วยในเรื่องการเพิ่มบุคลากรที่มีความรู้ด้านนวัตกรรมรวมถึงเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม ทั้งการยกระดับไทยให้พันกับดักประเทศรายได้ปานกลาง, การขับเคลื่อนประเทศสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์, การยกระดับสถานะทางสังคมของประชากรกลุ่มฐานราก และการพลิกโฉมระบบอุดมศึกษา พัฒนากำลังคนและการวิจัยชั้นแนวหน้า

วิสัยทัศน์จากผู้บริหารองค์กรชั้นนำกับ ‘นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ’

ทางด้าน ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กล่าวว่า ประเทศไทยมีศูนย์ดูแลเกี่ยวกับอวกาศที่เรียกว่า GISTDA ทำหน้าที่เชื่อมประเทศไทยกับอวกาศอยู่ เราสามารถใช้ประโยชน์ตรงนี้ทั้งในด้านของการเกษตรแบบใหม่ (Smart Farming), ความปลอดภัย (Security) และด้านการเกษตร (Agriculture)

ที่ผ่านมาใครก็มองว่าอวกาศเป็นเรื่องเพ้อฝันที่ไกลตัว เป็นนิยายที่เข้าถึงยาก แต่ในขณะนี้ อวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทยอีกต่อไป มิหนำซ้ำยังใกล้ตัวมากกว่าที่คิด ต่างประเทศเขาไปไกลมากแล้ว อย่างปีที่แล้ว Space X ปล่อยดาวเทียวและยานอวกาศไปแล้วกว่า 2,000 เครื่อง เพราะฉะนั้น ไทยเราจะช้าไม่ได้

วิสัยทัศน์จากผู้บริหารองค์กรชั้นนำกับ ‘นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ’

ส่วน กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด ‘ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์’ ให้ความเห็นว่า วันนี้เราอยู่ในโลกของ Digital Intelligence ทั้งในแง่ของธุรกิจและการใช้ชีวิต นั่นแสดงว่าโลกของเรามีการ disrupt ขึ้นอย่างรวดเร็ว

Digital Intelligence ทำให้เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และไม่ใช่แค่ในเรื่องของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว แต่ลูกค้าก็เปลี่ยนอย่างรวดเร็วเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วแสดงให้เห็นว่าเรากำลังมีโอกาสในการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการสร้างความมั่นคงของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเครือข่าย 5G การจัดเก็บข้อมูลไว้บนคลาวด์ และการใช้ AI มาช่วยให้การทำงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

วิสัยทัศน์จากผู้บริหารองค์กรชั้นนำกับ ‘นวัตกรรมขับเคลื่อนประเทศ’

ปิดท้ายด้วย ดร. สุนทร ศรีทา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรวมใจรักษ์ ซึ่งเล่าถึง 'Medtech Trends 2023' ว่า ขณะนี้มีเทคโนโลยีการแพทย์ต่างๆ ที่โรงพยาบาลจะนำเข้ามาใช้ในอนาคต โดยจะช่วยให้การแพทย์ในประเทศไทยพัฒนาและชีวิตคนไทยจะสะดวกสบายต่อการรักษาและดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยเทคโนโลยีเหล่านั้น ได้แก่

  • New AI Application Investigation Diagnostic Treatment
  • Data Breach Prevention
  • Nano Medicine Precision Medicine
  • Internet of Medical Things (IoMT)
  • Teleconsultation & Telemedicine
  • Big Data
  • VR & AR Mixed Reality in Healthcare